Dòng chảy vốn 14/08/2015 07:58

Gà Mỹ rẻ như rau: Người nuôi gà Việt lỗ hơn 1.300 tỷ đồng

FICA - Suốt 11 tháng qua, các doanh nghiệp và người chăn nuôi gà công nghiệp trong nước đều đang bán dưới giá thành và đã thua lỗ hơn 1.300 tỷ đồng. Điều này khiến hơn 5.000 trang trại có nguy cơ vỡ nợ và đe dọa đến việc làm của 15.000 nông dân.

 

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương phát biểu tại buổi làm việc

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ hiện giá thành chăn nuôi gà của Việt Nam đã ngang bằng với các nước trong khu vực và không cao hơn nhiều so với Mỹ. Trong khi thịt gà Mỹ về Việt Nam chịu hàng loạt chi phí khác như chi phí đông lạnh, vận chuyển, thuế nhập khẩu, lưu kho và phân phối. Thế nên, khi giá đùi gà Mỹ bán tại Việt Nam chỉ bằng 1/4 so với tại Mỹ  là rất vô lý.

Theo tính toán của hiệp hội, gà lông sau khi giết mổ chỉ còn khoảng 76% trọng lượng nên với giá bán 20.000 đồng/kg thì giá bán gà lông tại Mỹ chỉ ở mức hơn 15.000 đồng/kg.

Trừ tiếp các chi phí cấp đông, phân phối đến người tiêu dùng, giá thành 1 kg gà nuôi chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg, số tiền này chỉ mua được 1 kg thức ăn loại rẻ tiền. Trong khi đó, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn trong chăn nuôi gà nói chung của các nước là 1,6 kg thức ăn thành 1 kg gà thịt và thức ăn chỉ chiếm khoảng 60 - 70% tổng chi phí nuôi gà. Như vậy, giá thành nuôi gà tối thiểu cũng ở mức 24 - 25.000 đồng/kg, trong khí giá gà Mỹ về đến Việt Nam hiện chỉ được bán khoảng 20.000 đồng/kg.

Không chỉ bán với giá rẻ, lượng thịt ngoại nhập về việt nam thời gian qua có xu hướng ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu trên 50.000 tấn thịt gà, trong đó gần 70% là từ Mỹ.

Với việc nhập khẩu thịt gà mỗi tháng lên đến 6.000 tấn thịt đùi, cánh gà. Nếu quy đổi lượng thịt này ra gà (2,5 kg/con), tương đương với 3 triệu con gà thịt/tháng. Trong khi đó, toàn ngành nuôi gà của Việt Nam mỗi tháng thu hoạch khoảng 8 đến 8,4 triệu con, nghĩa là gà nhập khẩu chiếm gần 40% tổng sản lượng gà công nghiệp nuôi trong nước. Với giá bán rẻ và số lượng khủng khiếp như thế, ngành chăn nuôi trong nước không thể tồn tại, ông Nguyễn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết.

Theo thống kê của Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, hiện hiệp hội đang quản lý trên 5.000 trang trại với số vốn vay ngân hàng lên đến gần 15.000 tỷ đồng. Nếu tình trạng thua lỗ kéo dài còn tiếp diễn, nguy cơ vỡ nợ hàng loạt là hoàn toàn có thể xảy ra.

channuoi-785a9
Hàng ngàn trang trại nuôi gà đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết, với mức giá quá rẻ, và lượng thịt nhập khẩu ngày càng tăng như trên đã khiến giá gà trắng trong nước liên tục giảm mạnh, suốt 11 tháng qua, các doanh nghiệp và người chăn nuôi gà công nghiệp trong nước đều đang bán dưới giá thành và đã thua lỗ khoảng hơn 1.300 tỷ đồng. Điều này khiến hơn 5.000 trang trại có nguy cơ vỡ nợ và đe dọa đến việc làm của khoảng 15.000 nông dân.

Chính vì vậy, ngày 27/7 vừa qua, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã có đơn đề nghị đến Chính phủ và các bộ ngành liên qua điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết, việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục khởi kiện điều tra chống bán phá giá phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và hiệp định về chống bán phá giá của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chính vì vậy, Cục quản lý cạnh tranh sẽ phối hợp, đồng hành và tư vấn cho 2 hiệp hội hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định.

Vĩnh Thủy

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *