Dòng chảy vốn 14/12/2013 10:38

Financial Times: Kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn tồi tệ nhất

FICA - Điểm sáng nhất của kinh tế Việt Nam là lĩnh vực xuất khẩu, tạp chí kinh tế của Anh Financial Times nhận định trong một bài viết đăng ngày 13/12.

Tờ báo dẫn số liệu cho biết, lạm phát quý III của Việt Nam đã giảm xuống 6%, từ 15-20% năm 2008 trong khi thị trường chứng khoán phục hồi, tăng hơn 20% trong năm nay và tăng 76% trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, tính từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán tăng 23,6%, trong khi thị trường chứng khoán Thái Lan giảm gần 2%, Philippines chỉ tăng hơn 3%, Malaysia hơn 9%.

Điểm sáng nhất của kinh tế Việt Nam là lĩnh vực xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu tháng 10 tăng 15,2% trong khi sản lượng công nghiệp tăng 5,9% nhờ hoạt động đầu tư của các công ty đa quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc vào lĩnh vực điện tử.

Mặt tích cực là Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đi vào hoạt động hoàn toàn và dự kiến mua 35.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay.

Lợi nhuận tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng ổn định. Doanh thu và lợi nhuận ròng của Vinamilk, một trong những doanh nghiệp tốt nhất trên thị trường chứng khoán, đều tăng 21% trong quý III. Doanh thu của Tập đoàn Masan cũng tăng 21% tuy nhiên lợi nhuận ròng giảm 36%.

Trước đó, báo Wall Street Journal của Mỹ cũng nhận định, kinh tế Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu thoát khỏi giai đoạn khó khăn gần đây giữa lúc các nền kinh tế mới nổi trong khu vực chịu ảnh hưởng bất lợi do tăng trưởng giảm tốc ở Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, tăng trưởng GDP của Việt Nam tốt so với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới và là một trong những “điểm sáng” của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2013.

Tuy nhiên, theo Financial Times, niềm tin kinh tế và nhu cầu tiêu dùng nội địa nói chung vẫn yếu. Một số ngân hàng hạn chế cho vay trong khi một số khác hầu như không có thanh khoản dư thừa. Financial Times dự báo, tăng trưởng GDP năm 2014 của Việt Nam đạt từ 4,5% đến 5%.

Phương Linh

Theo FT

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *