Dòng chảy vốn 17/10/2014 14:43

Dự án Sân bay Long Thành: Đối tác ngoại cam kết cho vay 2 tỷ đô

FICA - Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu vừa cho biết trong cuộc họp báo sáng nay, đối tác nước ngoài cam kết sẽ cho Việt Nam vay 2 tỷ USD làm sân bay Long Thành.

Thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức"  sáng nay 17-10.

 

Dự án sân bay Long Thành đang nhận được nhiều ý kiến của dư luận và chuyên gia về cơ chế vốn thực hiện lên tới 18 tỷ USD

 

Tại cuộc tọa đàm, nhiều câu hỏi xung quanh cơ chế vốn phục vụ dự án và huy động đầu tư thế nào để dự nán này không thêm vào gánh nặng nợ công? ông Tiêu khẳng định: Bên cạnh các hình thức Nhà nước bỏ vốn đầu tư từ ngân sách, trái phiếu thì vốn của dự án sẽ được huy động tài trợ ODA, vốn vay các nguồn vốn khác và vốn tư nhân.

 

Các hình thức đầu tư BT (xây dựng chuyển giao), BOT (xây dựng – kinh doanh và chuyển giao) và PPP (hợp tác công tư) sẽ được triển khai thực hiện tại dự án Sân bay Long Thành nhằm huy động vốn tư nhân vào xây dựng, vận hành và quản lý.

 

Theo ông Tiêu, 1 số hạng mục hạ tầng quan trọng như: đường băng, đường lăn, sân đỗ... để đảm bảo khẩn về an ninh hàng không, Chính phủ đã quyết định Nhà nước phải đầu tư. Ông Tiêu cũng nói thêm: “Cho đến bây giờ hạ tầng khu sân bay, đường băng, sân đỗ trong lĩnh vực hàng không vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm bỏ vốn theo hình thức BOT và PPP cả vì lợi nhuận thu được không cao”.

 

Ông Tiêu cũng cho biết tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành. Phía Nhật Bản cũng cam kết tài trợ cho dự án nhưng chưa đưa ra con số cụ thể.

 

"Tại sao đặt vấn đề ODA và trái phiếu Chính phủ, vì đến nay riêng hàng không dân dụng thì hạ tầng cơ sở gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ chưa nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức BOT và PPP. Chính phủ quyết định phần hạ tầng và cơ sở để đảm bảo khẩn nguy an toàn hàng không thì phải có ODA, đã được cam kết giữa hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản vào cuối 2013, họ quan tâm và cam kết sẽ dành 2 tỉ USD cho cái này, nhưng từ nay đến đó chúng ta phải đàm phán rất nhiều", ông Tiêu nói.

 

Dự án Sân bay Long Thành có vốn đầu tư khoảng 18 tỉ USD, riêng giai đoạn 1 hơn 7,8 tỉ USD phục vụ xây dựng các hạ tầng như sân bay, bến đỗ và nhà ga. Nếu có được vốn tài trợ 2 tỷ USD thì số vốn vay trên đáp ứng bằng gần ¼ vốn đầu tư giai đoạn 1, số vốn còn lại vẫn phải huy động các nguồn khác.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *