Đầu tư 17/10/2014 09:08

Lương tối thiểu cho đơn vị công ích: 1,7 triệu hay 2,7 triệu đồng/tháng?

FICA – Theo quan điểm của Phó Chủ tịch TPHCM, mức điều chỉnh lương tối thiểu phải đảm bảo tăng thu nhập cho người lao động không bị xáo trộn và thiệt thòi trong quá trình thực hiện.

Chiều ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Lê Mạnh Hà đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành và doanh nghiệp 100% vốn nhà nước lấy ý kiến mức về mức lương tối thiểu năm 2014 đối với các đơn vị công ích.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - Chủ tịch Hội đồng xây dựng định mức lao động kỹ thuật TP, cho biết Hội đồng đã xây dựng 2 phương án trình UBND TP về mức lương áp dụng để tính chi phí nhân công trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích năm 2014.

Theo phương án 1, có 2 mức lương để áp dụng: Đối với các sản phẩm, dịch vụ công ích vẫn áp dụng định mức lao động chưa điều chỉnh, sửa đổi thì mức lương áp dụng là 1.700.000 đồng/tháng để tính chi phí nhân công trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích. Mức lương này tính trên mức lương áp dụng 1.512.500 đồng/tháng của năm 2013, tính thêm yếu tố trượt giá (CPI của cả nước) của năm 2012 và 2013.

Đối với các sản phẩm, dịch vụ công ích mà định mức lao động theo các quy định định hiện hành thì mức áp dụng là 2.700.000 đồng/tháng để tính chi phí nhân công trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích.

Về phương án 2, Hội đồng giữ nguyên quan điểm áp dụng mức lương 2.700.000 đồng/tháng để tính chi phí nhân công trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích năm 2014, với điều kiện phải điều chỉnh mức lao động phù hợp với thực tế để thực hiện (khoảng 40%).

Các ý kiến của doanh nghiệp tại cuộc họp đồng tình với cách tính trên, tuy nhiên Hội đồng cần điều chỉnh định mức lao động theo từng ngành cụ thể chứ không thể áp dụng chung và tỷ lệ giảm định mức lao động khoảng 30% – 35%, bên cạnh đó Hội đồng cần tính lại việc cắt giảm tiết kiệm chi phí chung hợp lý hơn.

Theo ông Hà, mức điều chỉnh lương tối thiểu phải đảm bảo tăng thu nhập cho người lao động không bị xáo trộn và thiệt thòi trong quá trình thực hiện. Ông Hà đề nghị Hội đồng nghiên cứu thêm để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình các DN và yêu cầu Sở Tài chính và UBND các quận huyện xem xét về khoản cắt giảm tiết kiệm chi phí chung. Bên cạnh đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội trình sớm mức lương 2015 và các sở chuyên ngành đề xuất điều chỉnh bộ định mức mới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *