Đầu tư 24/11/2014 18:14

EuroCham sắp công bố Sách Trắng 2015 về môi trường kinh doanh, đầu tư Việt Nam

FICA - Nội dung của Sách Trắng đề cập đến nhiều lĩnh vực chính mà gần 800 doanh nghiệp hội viên EuroCham đang hoạt động, bao gồm cả các ngành nông nghiệp, an toàn thực phẩm, tài chính ngân hàng, hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin, du lịch và khách sạn.

Phòng thương mại Châu Âu tại Việt nam (EuroCham) vừa có thông tin cho biết sẽ chính thức công bố Sách Trắng lần thứ 7 về các vấn đề Thương mại/Đầu tư và Kiến nghị vào ngày 1/12/2014.

EuroCham và những tiểu ban ngành nghề dự kiến sẽ mời đại diện các cơ quan Chính phủ tham dự buổi tọa đàm bàn tròn thảo luận về các vấn đề đưa ra trong Sách Trắng 2015.

Theo giới thiệu, Sách Trắng 2015 tóm tắt các vấn đề then chốt của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và truyền đạt tới Chính phủ. Nội dung của Sách Trắng đề cập đến nhiều lĩnh vực chính mà gần 800 doanh nghiệp hội viên EuroCham đang hoạt động, bao gồm cả các ngành nông nghiệp, an toàn thực phẩm, tài chính ngân hàng, hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin, du lịch và khách sạn.

Tổ chức này cho biết, trong suốt 12 tháng qua, EuroCham ghi nhận, hoan nghênh những nỗ lực, cải cách của Chính phủ, tuy nhiên vẫn còn nhiều cần phải làm như giữ các kết quả đạt được và tiếp tục thực hiện đầu tư và thương mại trên thị trường. Theo báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2014-2015, Việt Nam đã cải thiện sức cạnh tranh toàn cầu và được xếp hạng thứ 68 so với thứ 70 trong năm trước.

Còn theo nghiên cứu hàng quý của EuroCham với các doanh nghiệp hội viên, chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) đưa ra kết quả tương tự. Xu hướng của chỉ số này qua các năm rất khả quan, dựa vào các dự báo những gì sẽ diễn ra, cũng như những nhận định đúng đắn về những gì đã xảy ra. Chỉ số BCI trong quý III đạt 74/100, cao thứ nhì so với những chỉ số từ trước đến nay. Để duy trì kết quả này và tận dụng cơ hội, EuroCham cho rằng, Chính phủ phải đáp ứng được những kỳ vọng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp.

Năm nay có nhiều hoạt động tạo nền tảng vững chắc cho những thay đổi trong năm 2015. Năm 2015 sẽ là một bước ngoặt đánh dấu 25 năm mối quan hệ thương mại và chính trị giữa Việt Nam và châu Âu. Sự kỳ vọng mạnh mẽ về các kết quả tích cực trong các đàm phán gần đây về Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU và Việt Nam.

EuroCham cũng chỉ ra rằng, một vài điểm lo ngại của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam là tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và việc thực hiện các khuôn khổ pháp lý, vì các doanh nghiệp hội viên thường phải đối mặt với nhiều trở ngại do thiếu sự thực hiện hoặc thực hiện không rõ ràng trong tiến trì và các yêu cầu pháp lý.

Giáo dục, đào tạo và sự sẵn có của lực lượng lao động có tay nghề cao vẫn là một trở ngại trong nhiều ngành nghề. Việc ký kết FTA giữa Việt Nam và EU và những dự đoán phát triển trong thương mại và đầu tư sẽ đi kèm với yêu cầu lao động tay nghề cao. Theo đó, việc công nhận tiêu chuẩn quốc tế cũng sẽ giúp loại bỏ rào cản đối với thương mại và đầu tư cho nhiều ngành nghề.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *