Đầu tư 15/07/2014 11:15

Cho tuyển 2.100 lao động Trung Quốc: Trà Vinh lý giải lại!

UBND tỉnh Trà Vinh sẽ rút kinh nghiệm cho đăng tuyển rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Rút kinh nghiệm khi đăng tin tuyển dụng

 

Ngày 14/7, ông Đồng Văn Lâm - chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh khẳng định văn bản chuyển Sở LĐTBX&XH chấp thuận cho Công ty China Chengda Engineering tuyển hơn 2.100 lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 là đúng quy định pháp luật.

 

Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho biết UBND tỉnh sẽ rút kinh nghiệm cho đăng tuyển rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân trong và ngoài tỉnh biết về nhu cầu tuyển dụng này.

 

Bên cạnh đó, ông Lâm cũng cho hay việc phê duyệt tuyển dụng lao động phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo mức độ ngành nghề, công việc đó phải tạo điều kiện, phải ưu tiên cho lao động Việt Nam. Khi nào tuyển không được lao động Việt Nam mới tính đến việc tuyển lao động nước ngoài.

Hơn 2.100 lao động này được tuyển từ năm 2014-2017, thời gian lao động làm việc trong giai đoạn này thấp nhất một năm, nhiều nhất ba năm và lao động chỉ làm công việc xây dựng cơ bản.

 

Lao động Trung Quốc tại công trường Trung tâm điện lực Duyên Hải

Lao động Trung Quốc tại công trường Trung tâm điện lực Duyên Hải

 

Thời gian tới, sẽ có những văn bản tiếp theo để bổ sung, uốn nắn. Bởi kế hoạch phê duyệt kéo dài sẽ có những thay đổi cần thiết theo hướng tạo điều kiện cho lao động Việt Nam vào làm việc càng nhiều càng tốt.

 

Yêu cầu ngoại ngữ cao

 

Trao đổi những khó khăn khi tuyển dụng lao động Việt Nam, ông Đồng Văn Lâm nêu ra nhiều trở ngại đang gặp như thời gian lao động không ổn định, người lao động có tay nghề đăng ký thời gian ngắn quá nên ngại, quá trình phỏng vấn còn gặp khó khăn, môi trường mới, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng còn giới hạn.

 

Bên cạnh đó, phía nhà thầu Trung Quốc yêu cầu trình độ ngoại ngữ khiến rất nhiều lao động Việt Nam khó đáp ứng mặc dù điều kiện tay nghề phù hợp với công việc.

 

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đấu tranh quyết liệt với phía nhà thầu Trung Quốc để họ gỡ bỏ yêu cầu về ngoại ngữ nhằm tạo điều kiện cho lao động Việt Nam” - ông Đồng Văn Lâm nói.

 

Thế nhưng, PGS.TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam lại cho rằng: "Tôi khẳng định người VN thừa sức có nhân công kỹ thuật cao, ai bảo là không có? Lỗi lớn nhất ở đây là thông báo tuyển dụng chỉ thông báo trong phạm vi tỉnh chứ không phải cả nước, thời gian thông báo tuyển dụng quá ngắn, tính từ thời gian thông báo với ký duyệt cho đối tác là quá ngắn".

 

Chả những vậy, theo ông Nghĩa thì lao động của chúng ta toàn cử nhân tốt nghiệp không có việc làm, mà đã là cử nhân thì có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu của nhà tuyển dụng.

 

Trước đó, khi được hỏi về lý do tại sao không tuyển chọn lao động VN, ông Dương Quang Ngọc - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH lại giải thích, toàn bộ vị trí tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và chuyên gia.

 

Phản bác lại ngay lý do bao biện của Sở, ông Nghĩa chỉ rõ: "Hiện nay, tiến trình xây dựng của nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 chưa đến giai đoạn cần nhiều lao động kỹ thuật cao vì mới ở giai đoạn xây dựng chỉ đạo thi công, giám sát thi công, kiểm tra chất lượng thi công. Vì vậy, giai đoạn này, vẫn là thợ xây dựng nhiều, nghĩa là thợ lao động phổ thông nhiều. Đặc biệt, không thể có đến 2.100 lao động kỹ thuật cao cho một nhà máy nhiệt điện".

Điều này, càng thể hiện rõ, khi chính cán bộ của Sở cũng không nắm được trình độ của các công nhân, bà Phan Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Trà Vinh, cho biết hiện nay có 1.212 người lao động nước ngoài làm việc tại công trình xây dựng Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải. Còn việc phân tích theo trình độ chuyên môn thì sở không nắm rõ, nên đang yêu cầu các đơn vị báo cáo chi tiết.

 

Đúng như ông Trần Trí Dũng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh đặt ra câu hỏi: "Chúng tôi cũng đang phải kiểm tra lại công nhân kỹ thuật cao mà bên phía Sở đưa ra là sao. Kỹ thuật cao là cái gì, theo tôi hiểu thì làm gì có phải cao hay không, nói là cao nhưng có cao thật không".

 

Trước sự việc này, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, cho biết: “Chúng tôi có góp ý và đề nghị tỉnh Trà Vinh cần rút kinh nghiệm trong việc này, khi cho đăng tuyển dụng thì không nên đăng thông tin chỉ ở tỉnh Trà Vinh mà phải đăng tuyển dụng rộng rãi hơn ra các tỉnh, khu vực lân cận, đăng nhiều trên các phương tiện truyền thông khác ngoài Trà Vinh”.

 

Theo Thái Linh (Tổng hợp)

Đất Việt

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *