Dòng chảy vốn 11/08/2015 21:12

“Phải coi người nộp thuế là 'gà đẻ trứng vàng' cho nền kinh tế”

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, để cải cách thủ tục hành chính thuế thành công thì ngành Thuế phải lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ; phải coi người nộp thuế là "gà đẻ trứng vàng" cho nền kinh tế đất nước.

Tại Hội thảo công bố báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” diễn ra sáng 11-8 tại Hà Nội, ông Vũ Tiến Lộc thay mặt cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận những năm qua, ngành Thuế có nhiều nỗ lực cải cách theo hướng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Những cải cách đó không chỉ từ những thay đổi chính sách, pháp luật thuế mà còn từ việc cắt giảm các thủ tục hành chính, giảm gánh nặng thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp hoạt động.

Theo dẫn chứng của ông Vũ Tiến Lộc nhìn vào kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với việc thực hiện và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế năm 2014” do VCCI thực hiện với sự phối hợp tích cực từ Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, Hội đồng tư vấn Cải cách thủ tục hành chính và Tổ chức Tài chính Quốc tế đã cho thấy bức tranh chung về hiện trạng cải cách thủ tục hành chính thuế hiện nay tại Việt Nam.

“Dù thời gian thực hiện Nghị quyết 19 chưa dài nhưng qua khảo sát đã nhận thấy những chuyển đổi tích cực trên thực tiễn dù không gian cải thiện vẫn còn rất lớn. Hầu hết các doanh nghiệp nhận thấy những chuyển biến hết sức tích cực của pháp luật thuế trong thời gian qua đối với môi trường kinh doanh. Nhiều tiến bộ được ghi nhận trong việc thực hiện một số sắc thuế quan trọng với doanh nghiệp như: Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập doanh  nghiệp”- ông Vũ Tiến Lộc nói.

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về sự hỗ trợ của cơ quan Thuế đối với doanh nghiệp, trong việc giải đáp vướng mắc về thông tin chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính thuế, dù rằng việc tiếp cận văn bản pháp luật thuế vẫn còn cần có thêm nhiều cải thiện. Mặc dù vẫn còn nhiều vướng mắc nhưng việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế đang trở nên thông thoáng hơn với nhiều doanh nghiệp, thể hiện qua thời gian thực hiện một số thủ tục cơ bản đã được giảm bớt. Mức độ hài lòng của doanh nghiệp theo chỉ số cải cách thủ tục hành chính tại tỉnh điển hình của cả nước đạt hơn 71%.

Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc khuyến cáo, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế vẫn cần triển khai thường xuyên và liên tục, khi còn gần một nửa doanh nghiệp (49%) cho biết họ đang gặp phải phiền hà trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế. Phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy những kỳ vọng đối với việc ngành Thuế trong triển khai công tác thanh, kiểm tra thuế cũng cần có thêm nhiều cải thiện. Dù việc thực hiện thanh, kiểm tra thuế là công việc bình thường của cơ quan Thuế, nhưng nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ quan Thuế thực hiện công tác này theo cách thức giảm thiểu gánh nặng thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Thể hiện bao trùm trên nhiều lĩnh vực đánh giá là mong muốn của doanh nghiệp về việc ngành Thuế cần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức thuế, ngành Thuế cần tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng tác phong chuyên nghiệp cũng như kỹ năng giải quyết công việc của công chức thuế.

Vì vậy, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh trong thời gian tới, ngành Thuế cần tiếp tục tập trung 4 nhiệm vụ như: Cắt bỏ thủ tục gây rào cản cho doanh nghiệp; Trực tuyến hóa khai, nộp thuế; Dịch vụ hóa nhiều lĩnh vực liên quan đến việc chấp hành chính sách thuế (như đại lý thuế, công ty luật…); Chuyên nghiệp hóa đội ngũ công chức.

“Phải hình thành đội ngũ cán bộ công chức thuế và đội ngũ doanh nhân năng động, trách nhiệm hơn. Bởi lẽ yêu cầu đòi hỏi kiện toàn bộ máy quản lý thuế để ngành Thuế sẽ giữ được vai trò dẫn đầu trong quá trình cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đưa Việt Nam ngày một cạnh tranh hơn. Mặt khác, đội ngũ doanh nhân cũng phải nâng mình lên để trở thành những đối tác sáng tạo của ngành Thuế”.- ông Vũ Tiến Lộc đặt vấn đề.

 
Theo Thu Hằng
Báo Hải quan
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *