Đời Sống 13/09/2014 14:48

U19 Việt Nam lên ĐTQG: HLV Miura cho cầu thủ “leo cột mỡ”

FICA - Vị HLV người Nhật đủ khéo để không từ chối thẳng, nhưng cũng không có bất cứ lời hứa hẹn cụ thể nào từ ông Miura.

Đá tốt VCK châu Á rồi tính


Khi người ta đề cập đến chuyện HLV Miura có tính tới việc gọi cầu thủ U19 Việt Nam lên đội tuyển quốc gia ngay lập tức hay không, vị HLV người Nhật đáp lại rất khéo rằng cầu thủ cứ hãy đá tốt ở VCK giải U19 châu Á đi rồi ông sẽ xem xét.

Có thành tích tại VCK giải U19 châu Á 2014 vào tháng 10 tới đây đối với đội U19 Việt Nam chắc chắn là điều chẳng dễ dàng gì. Ở giải đấu ấy, chúng ta sẽ nằm chung bảng với Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc. Có lẽ đến lúc đó, người ta mới thật sự biết đá biết vàng, biết thực lực lứa cầu thủ hiện tại của HLV Graechen Guillaume.

Ở giải đấu ấy chắc chắn khác rất xa so với cúp Nutifood hồi đầu năm, khác xa so với các giải đấu U22 và U19 Đông Nam Á mà U19 Việt Nam đã và đang tham dự. 

Ở VCK U19 châu Á vào tháng 10 tới, chắc chắn cũng không có chuyện U19 Nhật Bản chỉ xài đội hình 2 như họ đang xài ở giải đấu đang diễn ra tại Hà Nội. Cũng ở giải đấu ấy, khi đá xong với Trung Quốc và Hàn Quốc, U19 Việt Nam mới dám nói chắc rằng sự tiến bộ của các cầu thủ đã đạt đến trình độ chung của bóng đá trẻ bên ngoài vùng trũng Đông Nam Á hay chưa?

Với HLV Miura, cầu thủ U19 Việt Nam chỉ thuyết phục được ông, nếu họ chơi tốt tại VCK giải châu Á
Với HLV Miura, cầu thủ U19 Việt Nam chỉ thuyết phục được ông, nếu họ chơi tốt tại VCK giải châu Á


Rõ ràng là HLV Miura rất khéo khi không từ chối thẳng bất cứ lời đề nghị nào xung quanh cái tên U19 vốn đang được lòng dư luận, nhưng vị HLV người Nhật cũng đủ khôn để… không hứa gì cả.

Các quan chức đang điều hành nền bóng đá bắt HLV Miura bỏ công bỏ việc sang Brunei để xem U19 Việt Nam đá 1 – 2 trận thì ông đi, có người hỏi ông nhận xét về các cầu thủ của HLV Graechen Guillaume, về chuyện họ có được lên tuyển hay không thì ông… hẹn. 

Đào tạo cầu thủ hay đào tạo thần đồng?

Chuyện cầu thủ trong lứa tuổi 19 khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế không hiếm, nếu không muốn nói là rất nhiều cả ở bóng đá nội lẫn bóng đá ngoại. 

Nhưng có một khác biệt rất quan trọng với những trường hợp cầu thủ trong lứa tuổi 19 được lên đội tuyển quốc gia như Messi, Rooney, Owen,… trong bóng đá quốc tế, hay Văn Quyến, Công Vinh ở bóng đá Việt Nam nằm ở chỗ những trường hợp được gọi vào đội tuyển quốc gia đều đã thi đấu đỉnh cao, đều đã được trui rèn trong bóng đá đỉnh cao vốn khắc nghiệt hơn hẳn các giải đấu trẻ, trong khi lứa U19 Việt Nam hiện nay thì chưa.

Từ một đội bóng trẻ, chỉ mới tham dự các giải đấu trẻ lên thẳng đội tuyển quốc gia, trừ khi đó là trường hợp liên quan đến những thần đồng.

Dĩ nhiên, lò đào tạo HAGL-Arsenal.JMG có hay cách mấy cũng chỉ là đào tạo cầu thủ, chứ không ai dám nói mình đang đào tạo… thần đồng. Cầu thủ U19 Việt Nam hiện tại đúng là rất khác so với nhiều cầu thủ trẻ ở trong nước, nhất là khác biệt về mặt kỹ thuật, nhưng nếu bảo đấy là những thần đồng thì e rằng cũng hơi quá!

Nó quá ở chỗ khi U19 Việt Nam thua U21 Malaysia ở giải U22 Đông Nam Á, chính người trong cuộc lấy lý do đối phương hơn tuổi để bào chữa cho thất bại của đội bóng trong tay HLV Graechen Guillaume. Nếu thật sự lứa cầu thủ ấy gồm những thần đồng thì đối phương hơn một vài tuổi có là gì?

Cấp độ đội tuyển quốc gia chắc chắn còn hơn nhiều so với đội U21 như U21 Malaysia, nên đừng vội đưa lứa cầu thủ này lên quá cao, cao hơn so với thực tế của chính họ.

Dĩ nhiên không thể cấm người hâm mộ mơ mộng về lứa cầu thủ mà họ yêu thích, cũng không thể ngăn một bộ phận người hâm mộ lâng lâng sau một vài màn tỏa sáng của từng cá nhân trong đội U19 Việt Nam.

Nhưng đấy là đứng trên góc độ của một người hâm mộ thông thường, riêng người làm công tác chuyên môn, người làm công tác quản lý và định hướng cho cả nền bóng đá mà nếu để tầm nhìn chỉ ngang với một khán giả thông thường trong lúc cao hứng thì hỏng, hỏng bét!

HLV Miura là một nhà chuyên môn nên dĩ nhiên ông tỉnh hơn nhiều người trong vấn đề này. Thành ra vị HLV người Nhật mới hẹn đến sau VCK U19 châu Á. Ở giải đấu ấy, các đối thủ chắc chắn sẽ chất lượng, họ cũng sẽ đá thật hơn bây giờ, họ đá thật ở một giải đấu tầm cỡ châu lục, thay vì chỉ thông qua các giải giao hữu hay giải chuẩn bị như hiện nay.

Trọng Vũ
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *