Đời Sống 04/05/2014 08:16

Thanh Hóa: Bức xúc vì tiền hỗ trợ của Việt kiều bị cán bộ ‘chặn’?

Đoàn phụ nữ Việt kiều về thăm mô hình nấm của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên (thôn 2, xã Thiệu Khánh, TP. Thanh Hóa) đồng thời hỗ trợ tiền mặt hơn 40 triệu đồng và hứa cho vay 100 triệu đồng không lãi, không thời hạn. Tuy nhiên, đã hơn 5 tháng trôi qua Hội LHPN thành phố, tỉnh không đưa số tiền mặt trên cho gia đình ông và bắt buộc số tiền 100 triệu trên phải vay với lãi suất 1%/tháng.

Tiền mặt phải đưa về báo cáo tỉnh?

Theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên, chủ trang trại nấm (đang xây dựng mô hình HTX nấm Thiệu Khánh) cho biết, gia đình ông đã làm trang trại nấm hơn 13 năm nay.

Ngày 22/12/2013, đoàn Việt kiều trong đó đoàn có cả cán bộ TW Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội phụ nữ tỉnh, thành phố, xã đến thăm mô hình trang trại nấm nhà ông.

Tiền hỗ trợ, Việt Kiều, cán bộ, Thanh Hóa, mô hình, nấm
Mô hình trồng nấm của gia đình ông Tuyên

Trong buổi hôm đó, đoàn được thăm quan các loại nấm do ông nuôi trồng, đồng thời nghe ông thuyết trình về cách làm giàu từ nấm của mình, đoàn phụ nữ Việt kiều hết lời khen ngợi.

Cũng ngay trong buổi tham quan, tọa đàm tại nhà ông, đoàn phụ nữ Việt kiều đã góp tiền mặt ủng hộ cho mô hình của ông hơn 40 triệu đồng. Lúc đoàn ủng hộ xong, đại điện phụ nữ xã, thành phố đã kiểm tra và thông báo được hơn 40 triệu đồng.

Theo ông Tuyên, khi đoàn rời khỏi nhà ông thì chị Đinh Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố đã cầm luôn số tiền mặt trên về và nói: “Số tiền này phải cầm về báo cáo tỉnh, sau đó mới đưa lại”.

Nhưng từ khi đoàn Việt kiều về đến nay đã hơn 5 tháng ông Tuyên vẫn chưa nhận lại được số tiền trên.

“Tôi không thể hiểu nổi khi đoàn Việt kiều về có cả đoàn của TW, Hội phụ nữ tỉnh, thành phố… ở đây. Khi đoàn Việt kiều ủng hộ tiền mặt công khai, các đoàn thể cũng được chứng kiến tận mắt, vậy mà chúng tôi lại không được nhận cho đến bây giờ”, ông Tuyên cho biết.

100 triệu vay phải tính lãi!

Trong buổi tham quan, tọa đàm mô hình nấm nhà ông Tuyên, đoàn Việt kiều ngoài ủng hộ tiền mặt thì Hội phụ nữ Cộng hòa Séc đã đứng giữa hội nghị và toàn nhân dân có mặt trong buổi hôm đó khẳng định sẽ ủng hộ mô hình này 100 triệu đồng không thời hạn, không lấy lãi.

Tiền hỗ trợ, Việt Kiều, cán bộ, Thanh Hóa, mô hình, nấm
Văn bản cho vay với lãi suất của Hội LHPN tỉnh

Đến khi nào mô hình giàu lên thì chuyển lại cho mô hình nghèo khác. Nếu mô hình này không ăn nên làm ra thì cũng không đòi lại. Số tiền trên sẽ được chuyển về Việt Nam sau khi đoàn về nước.

Trong lúc mô hình nấm của gia đình ông Tuyên đang khó khăn như vậy, đã nhiều lần ông lên Hội LHPN thành phố, tỉnh hỏi về hai khoản tiền trên đều được khước từ: “Đang phải xin ý kiến của Trung ương hội, khi nào tiền chuyển về chúng tôi sẽ chuyển”.

Mới đây, ông Tuyên lại lên Hội LHPN thành phố hỏi tiền thì ông lại nhận được tin “sốc”, số tiền 100 triệu mà Hội phụ nữ Cộng hòa Séc hỗ trợ mô hình sẽ đưa cho ông, nhưng đưa với hình thức cho vay lãi suất 1%/tháng.

“Các đoàn thể từ Trung ương xuống địa phương, ai cũng nghe rõ chị bên Cộng hòa Séc nói là ủng hộ mô hình không lãi, không thời hạn. Vậy mà khi họ chuyển tiền sang thì gia đình chúng tôi lại phải vay với lãi suất ngang ngửa với ngân hàng”, ông Tuyên bức xúc nói.

Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thiệu Khánh cho biết, số tiền mà đoàn Việt kiều ủng hộ (40 triệu đồng) hiện nay vẫn chưa về đến xã. 

"Tuy nhiên số tiền 100 triệu mà Hội phụ nữ thành phố nói phải cho vay với lãi suất 1% thì không hợp lý và lãi quá cao, chúng tôi cũng đã có ý kiến với Hội về vấn đề này" - bà Hà nói.

Trao đổi với VietNamNet, bà Đinh Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, số tiền mặt hơn 40 triệu đồng bà phải cầm về là do sự chỉ đạo của tỉnh và trung ương, khi nào mô hình có quy chế hoạt động cụ thể thì mới rót tiền về?.

Còn với số tiền 100 triệu của phụ nữ Cộng hòa Séc, ban đầu bản thân bà Quyên cũng nghe rõ là họ cho vay không lãi. Nhưng không biết sau này các chị bên Cộng hòa Séc có thay đổi với tỉnh và Trung ương hay không mà Hội LHPN tỉnh lại cho vay với lãi suất 1%/tháng.

“Theo công văn của Hội LHPN tỉnh, TW Hội LHPN Việt Nam cho Hội LHPN tỉnh vay nguồn vốn 100 triệu của Hội phụ nữ Cộng hòa Séc và Hội LHPN tỉnh đã cho lại Hội LHPN thành phố vay lại thời hạn 36 tháng với lãi suất 1%/tháng.

Trong đó 35% nhập lãi gốc, 65% chi sử dụng quản lý của địa phương. Sau 36 tháng phải thu hồi toàn bộ gốc và lãi để trả cho TW Hội LHPN Việt Nam”, bà Quyên cho biết.

 

Theo Lê Anh

Vietnamnet

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *