Đời Sống 15/08/2014 17:19

Hai phi công Vietnam Airlines bị tước bằng lái vô thời hạn

FICA - Hai phi công Vietnam Airlines vừa bị Cục Hàng không tước giấy phép bay vì không tuân thủ huấn luyện bay dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm

Hai phi công Vietnam Airlines vừa bị Cục Hàng không tước giấy phép bay vì không tuân thủ huấn luyện bay dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm giữa máy bay Vietnam Airlines với Vietjet Airl ở cùng độ cao, cách nhau 12km.

 

 

Sự cố này xảy ra lúc 15h 17 phút ngày 7/8 trong vùng thông báo bay (FIR) TP HCM. Diễn biến của vụ việc, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu FIR Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet). Đồng thời, kiểm soát viên không lưu cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310.

 

Theo Cục hàng không cơ trưởng báo đã nhận được lệnh nhưng thay vì giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định (open denscend) khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300, tức là cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm (TCAS).

 

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đánh giá đây là sự cố vi phạm, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay. Do đó, đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.

 

Ông Đinh Việt Thắng Phó Cục trưởng Cục Hàng, quy định khoảng cách an toàn tối thiểu là 10 dặm; khi khoảng cách trong quãng 10 - 5 dặm được xếp vào nhóm nguy cơ uy hiếp an toàn cao; dưới 5 dặm bị xếp vào nhóm nguy cơ nghiêm trọng.

 

Cục Hàng không cũng cho biết, trong thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc uy hiếp an toàn bay khác, trong tháng 7 đã có hai vụ xảy ra và tháng 8 có 1 vụ. Cục Hàng không đang kiểm tra và sẽ có các cách thức xử lý đối với những cá nhân và tập thể xảy ra vi phạm khiến người dân hoang mang.

Nhật Minh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *