Đời Sống 31/12/2014 15:04

"Vương quốc" hoa kiểng tất bật cho mùa làm ăn lớn nhất năm

FICA - Những ngày này, làng hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre) nhà vườn đang tất bật chăm sóc hoa, cây kiểng chuẩn bị bán Tết nguyên đán Ất Mùi. Nơi đây là “vương quốc” hoa, cây kiểng của cả nước năm nào cũng cung cấp cho thị trường những sản phẩm “độc”, lạ trong dịp tết.

Dọc theo tuyến Quốc lộ 57 thuộc địa bàn các xã Long Thới, Tân Thiềng, Vĩnh Thành, Hưng Khánh Trung B… nhà vườn đang tất bật chăm sóc các mặt hàng hoa, cây kiểng chuẩn bị bán tết Nguyên đán.

 

Ông Nguyễn Chí Thanh chăm sóc cúc Hà Lan bán tết
Ông Nguyễn Chí Thanh chăm sóc cúc Hà Lan bán tết

 

Ông Nguyễn Chí Thanh, ngụ ấp An Quy (Long Thới, Chợ Lách) đang bận rộn chăm sóc 1.000 giỏ cúc Hà Lan cho biết: “Năm nào tôi cũng trồng khoảng 1.000 giỏ hoa bán trong dịp tết để có tiền chi xài trong gia đình. Năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa phát triển tốt, với giá thành hơn 12.000 đồng/giỏ nếu gần tết thương lái đến tận vườn thu mua giá cao thì nhà vườn sẽ có tiền ăn tết”.
 
Theo ông Thanh, người trồng hoa chỉ mong thời tiết thuận lợi, giá cả hợp lý là rất mừng. Thông thường lợi nhuận khoảng 50% sau 5 tháng chăm sóc hoa.

 

Chăm sóc cúc mâm xôi bán tết
Chăm sóc cúc mâm xôi bán tết

 

Một số nhà vườn thuê đất trồng hoa thì đang thấp thỏm lo âu vì tốn khá nhiều chi phí từ tiền thuê đất, phân bón, giống…
 
Ông Nguyễn Văn Lập, ngụ ấp An Hoà (long Thới, Chợ Lách) thuê hơn 1,5 công đất dể trồng 1.500 giỏ hoa cúc mâm xôi chuẩn bị bán tết. Hiện tại hoa đang phát triển tốt nhưng nhà vườn chỉ sợ dội chợ, rớt giá trong dịp tết.
 
Ông Lập cho biết: “Cúc mâm xôi phải trồng đến 6 tháng mới ra hoa, bán trong dịp tết nên nhà vườn phải chuẩn bị rất công phu từ trước đó. Giá thành bình quân khoảng 20.000 đồng/giỏ, năm nào giá tốt thì kiếm chút đỉnh ăn tết còn dội chợ là không có lời bao nhiêu, thậm chí lỗ vì chi phí đầu tư khá lớn”.

 

C
Cúc mâm xôi chăm sóc trong 6 tháng mới đưa ra thị trường trong dịp tết

 

Gần đây, xứ hoa kiểng chợ lách xuất hiện loại kiểng treo có màu sắc sặc sỡ rất ưa chuộng trong dịp tết vì giá rẻ, đẹp. Ông Mai Tấn Thọ ở ấp Tây Lộc (xã Vĩnh Thành, huyện chợ lách) đang chuẩn bị mấy ngàn giỏ kiểng treo với các giống hoa như: hoa dừa, dạ yến thảo, sao băng… bán tết.
 
Ông Thọ cho biết: “Đây là những giống hoa mới nhưng có rất nhiều ưu điểm nên được người tiêu dùng ưa chuộng nhất là dịp tết Nguyên đán. Nếu được chăm sóc tốt có thể ra hoa suốt 6 tháng rất đẹp mà giá chỉ vài chục ngàn đồng”.
 
Theo ông Thọ, trong thời điểm kinh tế khó khăn, giá những loại hoa treo chỉ khoảng 30.000 đồng/giỏ nên rất phù hợp với túi tiền nhất là giới bình dân.

 

Các sản phẩm kiểng thú cũng đắt hàng trong dịp tết
Các sản phẩm kiểng thú cũng đắt hàng trong dịp tết

 

Các loại cây kiểng khác như mai vàng, tắc tạo hình, bông giấy, kiểng thú… cũng được nhà vườn chuẩn bị tung ra thị trường trong dịp tết. Ông Nguyễn Văn Liệt ngụ xã Tân Thiềng cho biết: “Năm nào tôi cũng bán được khoảng 800 chậu mai các loại trong dịp tết Nguyên đán. Mấy năm nay kinh tế khá khăn nên trồng mai nhỏ bán giá bình dân đắt hàng hơn nhiều so với các loại mai cổ thụ”.
 
Theo ông Liệt, trung bình mỗi chậu mai vàng trổ bông đẹp giá từ 100 đến 200 ngàn đồng nên hợp hợp với túi tiền của tầng lớp bình dân nên khá đắt hàng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thời tiết không thuận lợi nên mai trổ sớm khoảng 30% và dự kiến đến tết Nguyên đán sẽ khan hàng, giá cao.

 

Sản phẩm tắc kiểng hình tháp rất độc trong dịp tết của nhà vườn Chợ Lách
Sản phẩm tắc kiểng hình tháp rất "độc" trong dịp tết của nhà vườn Chợ Lách

 

Hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán nhà vườn ở huyện Chợ Lách sẽ tung ra thị trường khoảng 10 triệu sản phẩm hoa, cây kiểng các loại và được cung ứng hầu hết các tỉnh thành phía nam. Trong đó nhiều nhà vườn nghiên cứu các sản phẩm “độc”, lạ phục vụ nhu cầu của thị trường.

 

Minh Giang
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *