Doanh nghiệp 06/05/2014 10:02

Doanh nghiệp bất động sản đi trồng ngô

FICA - Sau Hoàng Anh Gia Lai, Đức Long Gia Lai mới đây công bố thành lập công ty nông nghiệp với vốn 360 tỷ đồng và tiến hành trồng ngô với quy mô lớn.

Liệu ngô có mang lại hiệu quả đầu tư cho Hoàng Anh Gia Lai và Đức Long Gia Lai?

Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) và Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán DLG) là hai doanh nghiệp hoạt động đa ngành, cùng với các lĩnh vực như bất động sản, đồ gỗ - đá granite, thủy điện...Thời gian qua, hai doanh nghiệp này đã có những bước cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh, khi Hoàng Anh Gia Lai xác định bất động sản không còn là ngành đem lại lợi nhuận và Đức Long Gia Lai phải từ bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6A và 6B, cũng như mắc kẹt với việc đầu tư vào bến xe khách Nam Đà Nẵng.

Một trong những ngành được cả 2 doanh nghiệp chú trọng là đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Nếu như Hoàng Anh Gia Lai chuyển hẳn trọng tâm sang lĩnh vực này, thì Đức Long Gia Lai cũng coi đây là một trong những ngành chú trọng.

Sau khi đầu tư trồng hàng chục ngàn héc ta cao su, dầu cọ và mía đường trên đất Lào và Campuchia, cũng như bước đầu thu được lợi nhuận lớn từ lĩnh vực nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai gần đây tiếp tục đầu tư trồng ngô.

Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Văn Sự cho biết, trong 2013 và đầu 2014, diện tích gieo trồng ngô vào khoảng 5.000 héc ta. Riêng trong niên vụ 2014, Tập đoàn có thể sẽ nâng diện tích lên từ 8.000 – 10.000 héc ta.

Trong khi đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014, HĐQT Đức Long Gia Lai cho biết bước sang năm 2014, vấn đề tái cấu trúc các ngành nghề sẽ được quan tâm hàng đầu, chú trọng những ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp.

Theo đó, năm 2014 này, ngoài việc tiếp tục hoàn tất công tác trồng cao su trên diện tích đất 8.000 héc ta, DLG sẽ tiến hành trồng cây nông nghiệp ngắn ngày là ngô trên diện tích 1.000 héc ta, năm 2015 mở rộng lên 2.000 héc ta, và 4.000 héc ta vào năm 2016.

Khác với Hoàng Anh Gia Lai tiến hành đầu tư tại Lào và Campuchia, Đức Long Gia Lai sẽ tận dụng ưu thế của Tây Nguyên như khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng cũng như nguồn lao động.

Để tập trung phát triển nông nghiệp, hôm qua, Đức Long Gia Lai công bố quyết định thành lập Công ty TNHH MTV nông nghiệp Đức Long Gia Lai với ngành nghề kinh doanh chính là trồng ngô và cây lương thực có hạt khác.

Vốn điều lệ của Công ty là 360 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của cả Tập đoàn là 697 tỷ đồng. Ông Phạm Anh Hùng, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Đức Long Gia Lai là Chủ tịch HĐQT công ty chuyên về mảng nông nghiệp này.

Xu hướng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp được nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời gian gần đây, khi bất động sản hay một số ngành sản xuất như thép gặp khó khăn. Đơn cử như Tân Tạo, doanh nghiệp chuyên trong lĩnh vực đầu tư khu công nghiệp, hay thép Cẩm Nguyên đầu tư trồng gạo.

Tuy vậy, đến nay, ngoại trừ Hoàng Anh Gia Lai báo lãi lớn từ lĩnh vực nông nghiệp do tiến hành đầu tư quy mô lớn, các doanh nghiệp khác mới chỉ đang chỉ ở bước thử nghiệm và kết quả tương đối khiêm tốn.

Lam Thanh


 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *