Doanh Nhân 15/03/2015 07:19

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "học" bầu Đức?

Tiếp bước bầu Đức, người giàu nhất VN quyết định đầu tư mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp sau BĐS, du lịch và dịch vụ.

Được biết, ba mục tiêu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp là sản xuất ra các sản phẩm rau, quả sạch cho thị trường; áp dụng công nghệ cao trên các cánh đồng mẫu lớn để giảm chi phí và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao.

 

Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng tâm sự: “Khát vọng của tôi là muốn để người Việt được dùng rau, quả sạch thường xuyên”.

 

Ông hy vọng những chương trình tương tự như thế này sẽ đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm nông nghiệp sạch với giá không đắt đỏ như bây giờ.

 

 Công nghệ nông nghiệp được ông chủ Vingroup là Israel. Vị tỷ phú chia sẻ, ông giật mình trước thành quả của nước họ khi áp dụng công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực nông nghiệp. Như cà chua, ở nước ta bình thường chỉ đạt khoảng 30 tấn/ha, nếu được mùa cũng chỉ 50-60 tấn, còn ở Israel bình thường là 300 tấn/ha. Nếu được mùa, sản lượng có thể lên đến 700 tấn, mà toàn là cà chua sạch, trăm quả như một.

 

Ông Vượng dự kiến sẽ đầu tư những trang trại trồng rau, củ, quả sạch với công nghệ của Israel cho năng suất cao gấp vài chục lần so với bình thường.

 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp

 

Trong những năm gần đây, “nông nghiệp” trở thành cụm từ “hot” đối với giới doanh nhân Việt Nam.

 

Và doanh nhân đi đầu trong việc lấn sân sang lĩnh vực nông nghiệp phải kể đến bầu Đức. Người ta chứng kiến bầu Đức đi trồng mía, nuôi bò. Từ năm 2012, bầu Đức bắt đầu tái cơ cấu HAGL, cắt giảm những dự án thủy điện, bất động sản không sinh lời và tập trung cho nông nghiệp như trồng mía đường, cao su, ngô.

 

Những kết quả đầu tiên, theo báo cáo thường niên năm 2013 của Hoàng Anh Gia Lai, công ty này đã trồng khoảng 44.500 ha cao su tại Việt Nam, Lào và Campuchia, đạt khoảng 92,13% kế hoạch. Với dầu cọ, công ty đã trồng được 12.300 ha (năm 2013), và dự kiến sẽ tăng lên 30.000 ha vào năm 2015.

 

Với mía đường, bầu Đức đang sở hữu khoảng 10.000 ha mía tại Lào và một nhà máy đường công suất 7.000 tấn/ngày. Dù chỉ mới trồng thử nghiệm cây bắp từ năm 2013 nhưng công ty của bầu Đức cũng đã kịp phủ hơn 5.000 ha tại Lào và Campuchia.

 

Và từ giữa năm 2014, bầu Đức mạnh tay vào nuôi bò dựa vào các lợi thế đầu vào (thức ăn cho bò từ nguồn thu phụ phẩm nông nghiệp) lẫn đầu ra (bắt tay với Nutifood, Vissan để sản xuất sữa, thịt).

 

Đầu tháng 2/2015, HAGL công bố sản phẩm mới là thịt bò tơ giống Úc sau hơn 7 tháng chăn nuôi.

 

Công nghệ nông nghiệp được vị đại gia phố núi Đoàn Nguyên Đức lựa chọn cũng là Israel.

 

Theo Thái Linh

Đất Việt

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *