Doanh Nhân 23/03/2015 07:39

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời

FICA - Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người đã có công đưa Singapore từ một thành phố cảng trở thành trung tâm kinh tế, tài chính giàu có bậc nhất châu Á, đã qua đời ở tuổi 91.

Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập đất nước Singapore hiện đại (Ảnh:
Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập đất nước Singapore hiện đại (Ảnh: AFP)
 

Văn phòng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, ông Lý Quang Diệu mất vào sáng sớm nay, 23/3.

"Thủ tướng rất buồn khi thông báo sự ra đi của ông Lý Quang Diệu, người sáng lập Singapore. Ông Lý qua đời tại Bệnh viện đa khoa Singapore vào 3h18 sáng ngày 23/3 ở tuổi 91", tuyên bố cho hay.

Các kế hoạch để công chúng vào viếng và kế hoạch lễ tang sẽ được thông báo sau, văn phòng Thủ tướng cho biết thêm.

Ông Lý đã năm viện vài tuần qua do bị viêm phổi cấp tính. Trong thời gian ông nằm viện, khi tình trạng sức khỏe của ông yếu đi nghiêm trọng trong những ngày gần đây, người dân đã tới bệnh viện để bày tỏ sự thành kính và gửi những lời chúc tốt đẹp tới ông.

Ông Lý Quang Diệu, sinh năm 1923, đã sáng lập đảng Hành động Nhân dân vào năm 1954 và sau đó trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore năm 1959.

Ông Lý làm thủ tướng Singapore trong 31 năm, cho tới năm 1990. Sau khi thôi giữ chức thủ tướng, ông tiếp tục làm việc trong chính phủ cho tới năm 2011.

Trong hơn 3 thập niên làm thủ tướng, ông Lý Quang Diệu đã có công đưa Singapore từ một quốc gia đang phát triển trở thành một trong những quốc gia phát triển nhất thế giới, dù dân số ít ỏi, diện tích nhỏ bé và tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn.
 
Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập đất nước Singapore hiện đại (Ảnh:
Trong thời gian ông Lý năm viện, người dân đã mang hoa tới bệnh viện để chúc ông mau bình phục (Ảnh: AFP)
 

Ông Lý được xem là chính khách có ảnh hưởng nhất tại Singapore. Cựu Thủ tướng nhận được sự kính trọng của nhiều người dân nước này, đặc biệt là những người lớn tuổi, bởi khả năng lãnh đạo của ông.

Ông Lý kết hôn ới bà Kha Ngọc Chi và họ có 2 con trai - Lý Hiển Long và Lý Hiển Dương - và một con gái Lý Vỹ Linh.

Người con trai đầu của ông Lý, Lý Hiển Long, hiện đang là Thủ tướng thứ 3 của Singapore. Hai người con còn lại của ông hiện giữ các chức vụ cao cấp trong chính quyền hoặc liên quan đến chính quyền.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông "rất buồn" về sự ra đi của ông Lý và gửi lời chia buồn tới người dân Singapore.

An Bình
Theo BBC, ST

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *