Chân Dung 03/06/2014 20:53

Hành trình lên ngôi Tổng thống của ông hoàng sô-cô-la Ukraine

FICA - Sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1,3 tỷ USD theo ước tính của Forbes, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko là một trong 10 người giàu nhất quốc gia Đông Âu. Không chỉ sở hữu hãng

Thông tin chính thức được Ủy ban bầu cử Ukraine công bố ngày 2/6 cho thấy, ông Poroshenko đã đắc cử Tổng thống nước này ngay tại vòng một, với số phiếu ủng hộ 54,7%. Kết quả này đã vượt cả những khảo sát trước ngày bầu cử, vốn cho thấy có thể vị tỷ phú ngành sô-cô-la không thể giành hơn 50% số phiếu để thắng ngay từ vòng đầu.

Tân tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tân tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Nhà tài phiệt cao, tóc hơi muối tiêu này chính là một trong số 10 người giàu nhất Ukraine (xếp hạng 7), với khối tài sản ròng được tạp chí Forbes ước tính vào khoảng 1,3 tỷ USD.

Trong suốt hơn một thập niên vừa qua, ông Poroshenko đã đảm nhiệm nhiều vị trí trong các chính phủ khác nhau, trong đó có cả vị trí Bộ trưởng kinh tế trong chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Thường xuất hiện trước đám đông và phân phát kẹo sô-cô-la cho những người ủng hộ, hoặc đăng đàn để lên án nạn tham nhũng lan tràn, Poroshenko đã trở thành nhân vật được yêu thích trong các cuộc biểu tình tại quảng trường Độc Lập của Kiev.

“Thời kỳ các chính trị gia dối trá trước người dân đã qua”, vị tỷ phú khẳng định khi tuyên bố ra tranh cử. Cơ hội chiến thắng của ông càng trở nên rõ ràng hơn khi ông nhận được sự ủng hộ của cựu vô địch quyền anh hạng nặng Vitali Klitschk.

Poroshenko cũng là chính trị gia duy nhất đã bay tới Crimea để tìm cách thương thảo với các binh sỹ thân Nga chiếm đóng trụ sở quốc hội của bán đảo này, sau khi chính quyền của ông Yanukovych bị lật đổ. Dù vậy, ý định này đã không thành khi ông bị săn đuổi, tấn công bởi những người biểu tình ly khai.

Tay trắng trở thành tỷ phú

Không giống hầu hết các nhà “tài phiệt” khác tại Ukraine, những người giàu lên nhờ thâu tóm tài sản nhà nước trong những năm Liên Xô cũ tan dã, ông Poroshenko trở nên khấm khá nhờ tự thân lập nghiệp.

Ông khởi nghiệp từ việc bán hạt ca cao, trước khi có vốn và mua lại một số nhà máy bánh kẹo và biến những nhà máy này thành “gã khổng lồ” ngành bánh kẹo tại Đông Âu có tên Roshen, với công suất 450.000 tấn kẹo/năm.

Ngoài ra, tỷ phú này cũng sở hữu các công ty sản xuất ô tô, xe buýt, một xưởng đóng tàu, cùng một kênh truyền hình có tên Kanal 5, ủng hộ những người đối lập. Tuy vậy, khối tài sản của ông Poroshenko đã bị hao mòn lớn trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại, nhất là tại thị trường chủ chốt Nga.

Một trong những khó khăn đầu tiên xảy ra hồi năm ngoái. Khi Ukraine tiến gần việc ký thỏa thuận gia nhập EU mà Poroshenko là người ủng hộ mạnh mẽ, chính phủ Nga đã ra lệnh cấm nhập khẩu sô-cô-la từ công ty Roshen.

Sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở phía Tây Nam có tên Bolgrad, tốt nghiệp đại học quốc gia Kiev chuyên ngành kinh tế, ông Poroshenko hiện đã có 4 con.

Năm 1998, ông bước vào chính trường đầy biến động của Ukraine với tư cách nghị sỹ của một nhóm trung thành với Tổng thống khi đó Leonid Kuchma. Năm 2000, nhà “tài phiệt” này trở thành một trong những nhà sáng lập đảng Các khu vực của ông Yanukovych.

Nhưng đến năm 2002, ông đã chuyển sang gia nhập lực lượng của bạn thân Viktor Yushchenko, người sau đó được xem như người hùng trong cuộc Cách mạng cam năm 2004, và trở thành Tổng thống Ukraine. Thời gian này, Poroshenko được bổ nhiệm làm Bộ trưởng ngoại giao và chủ tịch ngân hàng trung ương Ukraine.

Khi cục diện chính trường thay đổi, và ông Yanukovych lại chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sau đó, Poroshenko được bổ nhiệm làm Bộ trưởng kinh tế năm 2012. Một năm sau, ông trúng cử vào quốc hội với tư cách ứng viên độc lập, và từng có ý định chạy đua vào ghế thị trưởng Kiev.

Poroshenko được miêu tả là một người đầy thận trọng khi phát ngôn, giống như một nhà ngoại giao kiểu Liên Xô cũ. Khi trả lời báo giới trước cuộc bầu cử về Tổng thống Nga Putin, ông Poroshenko không hề dùng ngôn ngữ mang tính căm ghét mà luôn có tính toán, khác hẳn nhiều chính trị gia đi theo đường lối dân túy, kích động.

Ông “vua sô-cô-la” đã đùa vui về tham vọng của mình tại một quốc gia, nơi chính phủ luôn bị bao phủ bởi những chỉ trích tham nhũng, trong khi bị nguyền rủa về sự tận tâm: “Công việc ưa thích của tôi là làm một Petro Poroshenko. Tôi thấy hạnh phúc với chức vụ và địa vị cao mà điều này mang lại cho mình!”

Thanh Tùng
Tổng hợp
Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *