Xăng giảm liên tiếp, cước vận tải không giảm
Giá xăng dầu 6 lần giảm liên tiếp từ đầu năm đến nay, thế nhưng các doanh nghiệp vận tải thì vẫn “án binh bất động”.
Theo các doanh nghiệp vận tải, do giá xăng dầu tăng đột biến nhưng giảm nhỏ giọt nên không thể giảm giá cước vận tải |
Cái lý của doanh nghiệp
Về phía doanh nghiệp, ông Lê Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và dịch vụ Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa (Đà Nẵng) cho rằng: “Giá xăng dầu giảm nhưng biên độ giá giảm quá thấp, chưa đủ bù so với các đợt tăng giá trước đó. Đáng nói, khi xăng dầu tăng giá mạnh trước đó, đơn vị đã phải “cầm cự”, không tăng giá cước để bảo đảm sự cạnh tranh trên thị trường. Các đợt giảm giá nhiên liệu vừa qua có chăng chỉ giúp doanh nghiệp bù một phần chi phí những đợt tăng trước và áp lực chi trả phí bảo trì đường bộ”.
"Đối với doanh nghiệp vận tải, giá xăng dầu phải ở một ngưỡng nào đó thì họ mới điều chỉnh cước. Chi phí xăng dầu trong cước vận tải là cao nhưng không phải là toàn bộ, nên họ phải tiết giảm các chi phí khác. Khi thấy lợi nhuận tăng lên, để có sự cạnh tranh, bắt buộc doanh nghiệp vận tải phải tự hạ giá cước cho phù hợp với quy luật cung cầu”.
Ông Trần Quang Bình
Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) |
Doanh nghiệp vận tải Trung Tín, có xe chạy tuyến cố định Đà Nẵng - Đồng Hới (Quảng Bình) cũng cho biết: “Thực tế, biên độ các đợt tăng giá xăng dầu khá lớn, có khi xăng tăng đến gần 30%, dầu tăng trên 20% nhưng khi giảm thì nhỏ giọt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã không tăng giá cước khi tăng giá xăng dầu nên khó có thể giảm giá cước trước các đợt giảm giá xăng dầu vừa qua”.
Tại TP Hồ Chí Minh, ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cũng cho rằng, giá xăng dầu giảm chưa đủ mạnh để điều chỉnh giá cước vận tải. Còn ông Trương Ngọc Thu, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch và Vận tải Phương Trang cho rằng, giá xăng giảm nhưng giá dầu vẫn giữ nguyên. Xe khách chạy bằng dầu nên giá vé không thay đổi.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, chi phí nhiên liệu trong giá cước vận tải lâu nay vẫn ở mức khoảng 40 - 45% đối với xe chạy dầu và 45 - 50% đối với xe chạy xăng. Vì thế, khi có biến động về giá nhiên liệu sẽ có những điều chỉnh về giá cước. Nhiên liệu cứ tăng, giảm bao nhiêu % thì cứ “cưa đôi” để điều chỉnh giá cước.
Cũng theo ông Thanh, từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu đã giảm nhiều lần nhưng qua theo dõi tôi thấy biên độ giảm chỉ vài ba phần trăm nên việc điều chỉnh rất khó. Nhiều người đặt câu hỏi là nhiên liệu giảm rồi sao chưa thấy cước vận tải giảm, nhưng thực tế bao giờ giá cước vận tải cũng phải có độ trễ nhất định, kể cả khi tăng hay khi giảm.
“Giá xăng dầu điều chỉnh theo hướng giảm như năm nay, doanh nghiệp vận tải cũng dễ thở hơn. Tuy nhiên, các thủ tục để điều chỉnh cũng phức tạp nên có thể các doanh nghiệp còn phải nghe ngóng. Không những thế thời gian qua có những quy định mới về Quỹ Bảo trì đường bộ hay phát sinh việc thu phí qua các trạm BOT rồi cả việc Nhà nước tiến hành siết chặt hoạt động vận tải với nhiều quy định nâng cao hơn như phải lắp đặt thiết bị GSHT, tổ chức các bộ phận quản lý ATGT… nên vì thế mà cước vận tải chưa điều chỉnh ngay được”, ông Nguyễn Văn Thanh nói.
Còn theo ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN): “Quy định giá cước hiện nay Chính phủ không quản lý mà do doanh nghiệp tự đăng ký. Vì thế giá cước cao hay thấp là do doanh nghiệp. Nếu giá cước của doanh nghiệp nào cao, hành khách sẽ không lựa chọn và ngược lại”.
Ông Bình cũng cho rằng, mức độ giảm giá xăng dầu rất thấp, nhỏ giọt, mỗi lần một ít và chưa chắc đã bù được phần tăng trước đó. Trong khi đó rất nhiều lần giá xăng dầu tăng nhưng cước vận tải cũng chưa kịp tăng. Lúc cước vận tải chưa kịp tăng, nhiên liệu lại giảm nên không thể nói là doanh nghiệp vận tải cố tình ghìm giá. Trong khi mỗi lần thay đổi cước vận tải, doanh nghiệp lại phải điều chỉnh đồng hồ và các thủ tục thông báo khác.
Theo Tiến Mạnh - Dương Nga - Đỗ Loan
- bình luận
- Viết bình luận