Doanh nghiệp 12/08/2014 07:02

Xâm nhập công ty đa cấp MacViet bị tố bẫy sinh viên vào tròng

FICA - Vừa bước vào bên trong công ty, đập vào mắt tôi là một tấm bảng cỡ lớn được viết với cái tên “Tổng hệ thống huyền thoại - Cam kết thành công”.

Hệ thống kỳ quặc

Liên quan đến câu chuyện của cô nữ sinh V. tố bị công ty đa cấp lừa đảo, để có cái nhìn thực tế đến với độc giả, phóng viên Báo điện tửDân trí đã trực tiếp đóng vai người tham gia vào hệ thống của Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt (MacViet).

Trụ sở của công ty đa cấp bị tố lừa đảo
Trụ sở của công ty đa cấp bị tố lừa đảo
 

Theo nữ sinh V., để có thể gia nhập vào công ty đa cấp MacViet nhất thiết phải có người giới thiệu. Sau vài lần hẹn trước, một ngày cuối tuần, tôi theo chân V. đến công ty đa cấp. Trụ sở của công ty nằm vỏn vẹn bên trong một ngôi nhà khang trang ở mặt đường Đỗ Đức Dục, phía bên ngoài có bảo vệ trông coi.
 
Vừa bước vào bên trong công ty, đập vào mắt tôi là một tấm bảng cỡ lớn được viết với cái tên “Tổng hệ thống huyền thoại – Cam kết thành công” phía dưới là vô số những cái tên được viết loằng ngoằng bằng tay theo số thứ tự. Bên cạnh còn đề hai câu đối được viết uốn lượn theo thể thư pháp “giang sơn hùng anh chí khí”. Thắc mắc về tấm bảng này, một nhân viên của công ty nói rằng đó là tên của những người thành công và được vinh danh trong hệ thống.
 

Tấm bảng tổng hệ thống huyền thoại được treo ngay phía cửa vào của công ty
Tấm bảng tổng hệ thống huyền thoại được treo ngay phía cửa vào của công ty
 

Ngay bên dưới tấm bảng “huyền thoại thành công” là một tủ kính được bày biện bên trong hàng loạt các hộp giống thuốc. Đáng chú ý loại thuốc có tên Hecquyn với dòng chữ ở ngoài bao bì “Bồi bổ nguyên khí, tăng sinh lý nam giới”. Ngoài ra còn có trà giải rượu MV, giảo cổ lam thất, giải độc gan… Với bề ngoài như vậy, chắc hẳn nhiều người vào đây lầm tưởng đang đi vào một công ty dược nào đó.

Tủ kính trưng bày hàng loạt các mặt hàng 
Tủ kính trưng bày hàng loạt các mặt hàng 


Một loạt mặt hàng tăng sinh lực cho đàn ông
Một loạt mặt hàng tăng "sinh lực" cho đàn ông
 

Đang thấy kỳ lạ về cách bày trí của công ty đa cấp, tôi được một nhân viên đi từ trên tầng xuống gọi đi lên phòng, trên các bức tường của lối đi dán đầy những bức hình giới thiệu về các thầy giáo huấn luyện trong hệ thống với các chương trình như “Khai thác năng lực tiềm ẩn – Đại bàng tái sinh” .
 
Trên tường của công ty đa cấp dán đầy những tờ quảng cáo về các chương trình huấn luyện
Trên tường của công ty đa cấp dán đầy những tờ quảng cáo về các chương trình huấn luyện

Theo tấm biển quảng cáo thì mức phí của chương trình huấn luyện này nếu tại Đài Loan là 1.000 USD, còn ở Việt Nam sẽ là 500 USD. Các học viên sẽ được huấn luyện trong 3 ngày 2 đêm tại một điạ điểm được “thông báo sau” nhưng sẽ tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài.

Những “con vẹt” bị đầu độc

Sau khi lên tầng 2 của công ty, tôi được dẫn vào một căn phòng đóng cửa kín, bên trong được có nhiều bàn nhỏ và ghế được kê sẵn, một số người đến trước tôi đang được các tư vấn viên “tuyến trên” của công ty tuyên truyền, giảng giải về công ty đa cấp MacViet.

Cũng giống như họ, tôi được đưa vào ngồi tại một chiếc bàn phía góc phòng. Sau đó, một nam nhân viên được cho là “tuyến trên” của tôi bước tới, dù trời đang là mùa hè nhưng anh này vẫn khoác lên mình bộ vest dầy cộm khiến mồ hôi chảy nhễ nhại.

Nhóm nhân viên của công ty MacViet đang giảng giải để lôi kéo người mới vào hệ thống
Nhóm nhân viên của công ty MacViet đang giảng giải để lôi kéo người mới vào hệ thống
 

Thoạt đầu, “tuyến trên” hỏi tôi hàng loạt câu hỏi về thông tin cá nhân như tuổi, quê quán, học ở đâu, đi làm đâu chưa, có kinh nghiệm về lĩnh vực gì không. Sau đó, người này nhanh chóng bắt đầu giới thiệu cho tôi nghe Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt (MacViet).
 
Như việc nằm trong hệ thống của Thăng Long Group, khi tham gia vào công ty sẽ được tham gia các khóa huấn luyện chuyên môn cao cấp, được mua các sản phẩm với giá ưu đãi, được hưởng hoa hồng từ việc bán sản phẩm và giới thiệu người vào hệ thống và chẳng mấy chốc sẽ có lương hàng chục đến hàng trăm triệu/tháng.
 

Sau một hồi nghe “tuyến trên” giới thiệu, thực sự tôi cũng không hiểu vậy mục đích vào công ty để làm gì, khi tôi đặt câu hỏi này, sau một hồi ngẫm nghĩ “tuyến trên” lại tiếp tục để một người khác cấp cao hơn ra giới thiệu lại về công ty với mục đích sao để thuyết phục cho bằng được tôi.

Để ý các bàn kế bên, tôi nhận thấy ngày càng nhiều người được đưa đến, theo quan sát, tất cả đều là những người trẻ đang độ tuổi đi học, với những bài “học thuộc lòng” các nhân viên của công ty như những “con vẹt” nói liên tục, lặp đi lặp lại những câu hỏi giống y hệt nhau để chào mời người vào hệ thống đa cấp. Thực chất họ cũng chỉ là những người đã chấp nhận tham gia vào hệ thống và sau đó được dạy học thuộc lòng như những “con vẹt” để đi lôi kéo người khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Macviet là công ty bán hàng đa cấp được thành lập tháng 8/2012, chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật của công ty là Huỳnh Trọng Nghĩa, 24 tuổi, hộ khẩu thường trú ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Mục tiêu của công ty thì rất lớn: Đạt 1 triệu nhà phân phối và trở thành doanh nghiệp đứng trong top 10 công ty bán hàng đa cấp khu vực châu Á vào năm 2020. Tuy nhiên, xem danh mục sản phẩm của công ty, chúng tôi rất bất ngờ khi thấy một doanh nghiệp có mục tiêu tầm cỡ như vậy lại chỉ phân phối vỏn vẹn 4 sản phẩm, gồm Thymozin, Giải rượu MV, Hequyn và Thủ ô Diên Xuân, tất cả đều là thực phẩm chức năng.

Lê Tú

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *