Doanh nghiệp 12/07/2014 14:38

Vụ 2 máy bay suýt đâm nhau: Đình chỉ công tác Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung

FICA - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông cáo báo chí kết luận điều tra sự cố 2 máy bay của Jetstar Pacific Airlines và Vietnam Airlines suýt va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng hôm 27/6.

Cục Hàng không đánh giá, đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn.

Nguyên nhân xảy ra sự cố là do trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay của Jetstar cất cánh, Kiểm soát không lưu không quan sát đường băng có máy bay của Vietnam Airlines chưa chưa thoát ly khỏi đường băng.
 

Đáng lưu ý, Kiểm soát viên không lưu điều hành 2 tàu bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập). Bên cạnh đó, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.  

Xác định lỗi vi phạm thuộc về Công ty Quản lý bay miền Trung khi để xảy ra tình trạng kiểm soát viên không lưu thực tập, chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay.


Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí kiểm soát viên không lưu cho kíp trực. Ngoài ra, lỗi vi phạm cũng thuộc về Cán bộ trực Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng; Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng; Các kiểm soát viên không lưu; Lái trưởng chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines khi không báo cáo sự cố trong vòng 72 giờ.

Theo đó, Cục Hàng không quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Đồng thời, yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm;

Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/06/2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung;

Cục cũng yêu cầu chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.

Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam rút kinh nghiệm về sự cố nêu trên; Tổ chức huấn luyện lại về ý thức tôn trọng và chấp hành các quy định về điều hành bay và về báo cáo sự cố; Chấn chỉnh ngay tình trạng bố trí, quản lý ca trực; Chỉ đạo các Công ty quản lý bay miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường phổ biến chính sách an toàn, nâng cao văn hóa an toàn đối với lực lượng kiểm soát viên không lưu... 

Cũng trong ngày 11/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu./.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *