Doanh nghiệp 13/05/2014 13:44

Vinatex chính thức IPO vào tháng 8

FICA - Như vậy, sau nhiều lần lỗi hẹn, Vinatex đã đưa ra được thời điểm chính thức tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 6/8/2014.

Chia sẻ tại Chương trình đối thoại chính sách tối 12/5/2014, ông Lê Tiến Trường - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết Tập đoàn sẽ xây dựng các tiêu chí để chọn nhà đầu tư chiến lược báo cáo Bộ Công Thương, tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cần thiết để có thể tiến hành IPO vào ngày 6/8.

Ông Trường cũng cho biết, cùng với việc cổ phần hóa công ty mẹ, Tập đoàn sẽ tiến hành cổ phần hóa 5 công ty TNHH MTV.

Theo phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Vinatex được Thủ tướng phê duyệt ngày 6/5/2014, vốn điều lệ của Vinatex là 5.000 tỷ đồng, tương ứng tổng số cổ phần là 500 triệu cổ phần. Nhà nước nắm giữ 255 triệu cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 3 triệu cổ phần, chiếm 0,6% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược 120 triệu cổ phần, chiếm 24% vốn điều lệ; bán đấu giá công khai 122 cổ phần, chiếm 24,4% vốn điều lệ.

Quyết định này cũng giao cho Tập đoàn khi có điều kiện thuận lợi bán tiếp phần vốn Nhà nước để giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước xuống dưới 51%

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian và Sở Giao dịch chứng khoán để bán cổ phần. Bộ Công thương cũng là đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Vinatex.

Sau 1 năm kể từ khi Vinatex chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, Bộ Công thương sẽ chuyển quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược thực hiện theo quy định của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Theo ông Trường, nguồn lực tài chính trong khối tư nhân trong nước còn rất dồi dào. Lượng vốn khoảng vài ngàn tỷ đồng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khi cổ phần hóa không phải là lớn, nếu mô hình mới chứng minh được chiến lược phát triển, sự minh bạch trong quản trị, thực sự đổi mới tạo được nền tảng vững chắc với cổ đông thì sẽ thu  hút  được các nhà đầu tư.

Về cơ bản Vinatex sẽ chọn các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính, thương hiệu mạnh, sẵn sàng  chia sẻ với Tập đoàn về chiến lược đầu tư trong ngắn hạn cũng như trong dài hạn, biết tôn trọng và phát huy các giá trị truyền thống của Vinatex.

Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp là 4.766 người; tổng số lao động chuyển sang làm việc tại công ty cổ phần là 4.741 người. Bộ Công Thương thực hiện chế độ đối với người lao động không chuyển sang làm việc tại công ty cổ phần theo đúng chế độ nhà nước quy định.


Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *