Doanh nghiệp 14/04/2015 11:59

VietinBank và những toan tính khi nhận sáp nhập PG Bank

FICA – Lãnh đạo VietinBank đã mở ra một viễn cảnh cho đại hội cổ đông sau khi nhận sáp nhập PG Bank, không chỉ mở rộng quy mô tài sản, vốn chủ sở hữu mà sâu xa hơn, VietinBank kỳ vọng sẽ tận dụng được các mối quan hệ và tiềm lực từ Petrolimex.

Trong tờ trình Đại hội cổ đông thường niên 2015 diễn ra sáng nay (14/4), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, sau một thời gian nghiên cứu, VietinBank nhận thấy Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) là tổ chức tín dụng tiềm năng để sáp nhập vào VietinBank.

Theo đó, lãnh đạo VietinBank cho rằng, việc sáp nhập PG Bank sẽ mở ra cho VietinBank các cơ hội phát triển mới, hướng đến mối quan hệ hợp tác chiến lược, hữu cơ lâu dài giữa nhà băng này với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Cụ thể, lợi ích đầu tiên mà VietinBank nhận được qua thương vụ này đó là mở rộng được quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính trên phương diện tài sản, vốn chủ sở hữu, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại có quy mô và năng lực cạnh tranh tương đương với các ngân hàng trong khu vực.

Dự kiến, sau khi sáp nhập, tổng tài sản của VietinBank sẽ tăng thêm 25.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng đạt trên 40.000 tỷ đồng đồng.

Thứ hai, thương vụ này sẽ giúp VietinBank mở rộng mạng lưới chi nhánh nhằm tiếp tục chiếm lĩnh thị phần trong nước, vươn tầm hoạt động đến tận tuyến xã, thôn thông qua việc tận dụng các trạm xăng của Petrolimex và các đại lý để cung cấp các dịch vụ tài chính – ngân hàng, bán chéo sản phẩm.

Trong bối cảnh VietinBank vừa bị siết chặt về việc mở rộng chi nhánh thì đây là bước đi hợp lý của ban lãnh đạo ngân hàng này. Hiện tại, PG Bank đang sở hữu mạng lưới gồm 16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm.

VietinBank cũng tính toán rằng, với việc nhận sáp nhập PG Bank, ngân hàng sẽ mở rộng được cơ sở khách hàng để đẩy mạnh hoạt động dịch vụ và tạo đà phát triển mạnh mảng ngân hàng bán lẻ qua việc cung cấp và phát triển dịch vụ tài chính cho nhóm khách hàng là nhân viên của Petrolimex, đối tác và khách hàng mua xăng.

Không dừng ở đó, theo VietinBank, PG Bank sẽ giúp nhà băng này nâng tầm mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các tổng công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực năng lượng, tăng quy mô tín dụng và đầu tư, doanh số và số dư tiền gửi, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho VietinBank.

Bên cạnh các lợi ích kinh tế, giao dịch sáp nhập và tái cơ cấu PG Bank còn giúp VietinBank thể hiện quyết tâm cao trong việc triển khai thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về tái cơ cấu ngành, khẳng định vai trò của VietinBank là ngân hàng dẫn đầu ngành.

Xuất phát từ những lý do trên, lãnh đạo VietinBank cho biết, để không bỏ lỡ cơ hội tạo bước tăng trưởng mang tính chiến lược, mang lại lợi ích tối đa và lâu dài cho cổ đông, Hội đồng quản trị VietinBank đã trao đổi, đàm phán với Hội đồng quản trị PG Bank nhằm chuẩn bị các tiefn đề cho giao dịch sáp nhập.

Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra sáng nay, lãnh đạo VietinBank cho biết, trong quý I đã hoàn thành hợp đồng sáp nhập và dự kiến sẽ được NHNN chấp thuận về mặt nguyên tắc vào tháng 6 tới.

Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu dự kiến là 1:0,9 (mỗi cổ phiếu PG Bank đổi 0,9 cổ phiếu VietinBank).

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *