Doanh nghiệp 06/11/2014 17:11

VDSC: 58% doanh nghiệp có lãi quý III tăng

FICA - Với 465/669 doanh nghiệp công bố BCTC, có tới 58% doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế quý III tăng trưởng so với cùng kỳ. Đồng thời, chỉ có 11% doanh nghiệp báo lỗ trong quý.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 11, trong đó cho biết, theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 465/669 (chiếm tỉ lệ 69,5%) doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý III/2014.

Tiếp nối thành quả từ quý II, hơn 2/3 bức tranh lợi nhuận sau thuế quý III đã lộ diện cho thấy hợp đồng kinh doanh các doanh nghiệp vẫn khả quan, do đó không có nhiều bất ngờ khi có tới 58% doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế quý III tăng trưởng so với cùng kỳ. Đồng thời, chỉ có 11% doanh nghiệp báo lỗ trong quý.

Tuy nhiên, đi sâu vào phân tích mức độ hoàn thành kế hoạch, kết quả cho thấy số doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế thấp hơn 70% kế hoạch vẫn đang chiếm tỷ trọng cao nhất (với tỉ lệ lên tới 43%).

Tuy vậy, VDSC kỳ vọng trong quý cuối năm, khi nhịp độ mua sắm chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết tăng cao đồng thời hoạt động xuất khẩu sôi động hơn thì việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của doanh nghiệp sẽ không còn quá xa.

Điểm qua về mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp, dễ dàng nhận thấy, ngành Bất động sản có sự tăng trưởng đột biến, tăng 9x so với cùng kỳ chủ yếu do mức tăng vượt bậc của Nhà Khang Điền (KDH). Trong quý III, doanh nghiệp này báo lãi 30,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn còn lỗ 91,06 tỷ đồng. Nếu loại mức tăng đột biến của KDH thì lợi nhuận sau thuế ngành bất động sản sẽ giảm 15%.

Điều này khá dễ hiểu vì ngành bất động sản và xây dựng chỉ thực sự hồi phục nhanh từ đầu năm, các dự án tồn kho tuy có giảm nhưng sẽ cần một thời gian khá lâu để doanh nghiệp tất toán doanh thu và lợi nhuận, do đó sự khởi sắc của ngành sẽ không thể phản ánh ngay trên BCTC của doanh nghiệp trong ngành.

Ngoài ra các ngành như thực phẩm – đồ uống, xây dựng và vật liệu xây dựng hay dịch vụ tài chính cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhiều doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành công bố kết quả kinh doanh hợp nhất, do đó, theo VDSC, khi bức tranh toàn cảnh lộ diện sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn ảm đạm và thiếu yếu tố cơ bản đủ mạnh để thúc đẩy thị trường như hiện nay.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *