Doanh nghiệp 06/01/2014 07:21

Tỉnh Bình Thuận kháng cáo, doanh nghiệp phản pháo!

Trong một diễn biến mới nhất vụ “doanh nghiệp FDI thắng kiện UBND tỉnh Bình Thuận”, UBND tỉnh Bình Thuận đã có đơn kháng cáo.

Sau bài viết “Doanh nghiệp FDI thắng kiện UBND tỉnh Bình Thuận: Hậu quả của việc hành doanh nghiệp” đăng trên Báo Đầu tư số 153 ngày 23/12/2013 và trên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận đã gửi công văn số 4417/SKHĐT-HTĐT và Bản Kháng cáo Bản án hành chính sơ thẩm số 06/2013/HCST tới Báo Đầu tư cung cấp thêm thông tin về vụ việc.

Trong khi đó, đại diện theo ủy quyền của Công ty Homerinos và Invest Port cho biết, bên nguyên đơn cũng đang tiếp tục đưa ra lý lẽ của mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Để rộng đường dư luận, Báo Đầu tưBáo Đầu tư điện tử - baodautu.vn tiếp tục thông tin tới bạn đọc quan điểm của cả hai phía .

UBND Bình Thuận kháng cáo

Tại Đơn kháng cáo do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương ký ngày 18/12/2013, gửi Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận khẳng định: UBND tỉnh Bình Thuận chưa cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ với các lý do: Bộ hồ sơ do Công ty Homerinos và Công ty Invest Port nộp ngày 15/10/2012 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận là “chưa đầy đủ và chưa hợp lệ”.

“Chưa đầy đủ” là Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ thiếu bản Điều lệ Sửa đổi.

Còn “chưa hợp lệ” vì căn cứ Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các nghị định, thông tư hướng dẫn và theo Hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 7317/BKHĐT-ĐTNN ngày 27/9/2013 về trường hợp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ thì khi Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ “…thay đổi người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật về doanh nghiệp, còn phải đáp ứng các quy định của pháp luật về đầu tư”.

Theo đó, mẫu thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật quy định tại phụ lục III.5 ban hành kèm theo Thông tư số 14/2010/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số nội dung về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và mẫu thay đổi Người đại diện theo pháp luật quy định tại phụ lục II-2 ban hành theo Thông tư 01/2013/TT- BKHĐT ngày 21/1/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thay thế Thông tư số 14/2010/TT-BKH nêu trên đều quy định Chủ tịch Hội đồng thành viên phải ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu vào thông báo, nhưng bộ hồ sơ của Công ty Homerinos và Công ty Invest Port nộp ngày 15/10/2012 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận chưa đáp ứng được yêu cầu này.

UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, Công ty Homerinos và Công ty Invest Port chỉ mới đáp ứng các quy định về pháp luật đầu tư chứ chưa đáp ứng được các điều kiện quy đinh của pháp luật về doanh nghiệp.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giải thích việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 48104300378 ngày 27/11/2013 và việc tạm giữ giấy Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh này như sau:

UBND tỉnh Bình Thuận nhận thấy hiện đang có tranh chấp trong Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ về việc chiếm giữ con dấu và các hồ sơ giấy tờ tại Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ. Nhà đầu tư là Công ty Homerinos và Công ty Invest Port đang khởi kiện tại TAND tỉnh Bình Thuận.

Ngày 11/11/2013, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử vụ án tranh chấp giữa các thành viên công ty về yêu cầu thực hiện quyết định Hội đồng thành viên.

  Bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận  
  Bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận phán quyết UBND tỉnh Bình Thuận thua kiện.  

Theo bản án sơ thẩm số 01/2013/KDTM-ST ngày 11/11/2013, TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Homerinos Management limited và Công ty Inver Port East limite. Buộc bị đơn là ông Kharkop Sergey và bà Bragina Anna có nghĩa vụ bàn giao toàn bộ Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ và toàn bộ các tài liệu, hồ sơ gốc, con dấu của Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ cho ông Kalinin Sergey làm đại diện.

Mặc dù bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực, Công ty Homerinos và Công ty Invest Port chưa thể đóng dấu vào Thông báo thay đổi đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là do khách quan, nên ngày 12/11/2013, tại buổi đối thoại do UBND tỉnh tổ chức, Đại diện theo Ủy quyền của UBND tỉnh đã đồng ý phương án cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ sau khi Nhà đầu tư bổ sung Bản điều lệ sửa đổi, Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và Bản cam kết của chủ sở hữu hợp pháp của Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ.

Ngày 27/11/2013, UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ 10 số 48104300378 cho Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ. Theo UBND tỉnh, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 48104300378 là ”thể hiện sự thiện chí và tinh thần hợp tác, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tạm giữ Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh này mà chưa giao ngay cho ông Sergey Kalinin là đại diện Công ty Homerinos và Công ty Invest Port cho đến khi ông Kalinin nhận được con dấu của Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ để đóng vào Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

”Việc tạm giữ lại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh này là sự thận trọng cần thiết nhằm đảm bảo tính đúng đắn và linh hoạt trong hoạt động quản lý nhà nước”, bản kháng cáo do ông Lê Tiến Phương ký khẳng định.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, chiều ngày 28/11/2013, Người đại diện theo Ủy quyền của Người bị kiện đã làm việc và thống nhất với Đại diện theo ủy quyền của Người khởi kiện. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị ông Sergey Kalinin làm việc với Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ để bổ sung con dấu vào Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, Đại diện theo ủy quyền của người khởi kiện không thực hiện theo biên bản đã thống nhất, do vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định thu hồi lại Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 10.

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tòa án Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xem xét sửa Bản án hành chính sơ thẩm số 06/2013/HCST ngày 5/12/2013 của TAND tỉnh Bình Thuận, không chấp nhận yêu cầu của Công ty Homerinos và Công ty Invest Port do ông Lalinin đại diện buộc UBND tỉnh Bình Thuận phải cấp ngay Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 10 cho Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ khi chưa đủ hồ sơ hợp lệ.

Bên khởi kiện tiếp tục "phản pháo”

Tại buổi làm việc với Báo Đầu tư, ông Phạm Thọ Hòa, đại diện theo ủy quyền của Công ty Homerinos và Invest Port cho rằng, nếu doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh của cả Luật Doanh nghiệp và Luật Đâu tư thì nguyên tắc áp dụng luật là ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành. Trong khi đó, đối tượng áp dụng của Thông tư 14/2010/TT-BKH ngày 04/06/2010 và thay thế nó là Thông tư 01/2013/TT-BKH ngày 21/01/2013, quy định tại điều 2 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

”Còn Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ là công ty 100% vốn nước ngoài được thành lập theo Luật Đầu tư, nên khi thay đổi Người đại diện theo pháp luật phải đáp ứng các quy định của Luật Đầu tư. Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ nhận Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp. Còn các loại hình doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp, được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp, do Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp, hai giấy chứng nhận hoàn toàn khác nhau về tên gọi và cơ quan cấp khác nhau”, ông Hòa cho biết.

Theo ông Hòa, căn cứ vào Văn bản số 1088/2006/QĐ-BKH, ngày 19/10/2006 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành các mẫu văn bản thực hiện thủ tục đầu tư tại Việt Nam, phụ lục I-6 và Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp thì Bộ hồ sơ xin Cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh và thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không cần phải có con dấu của Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ.

Bản án số 06/2013/HCST của TAND tỉnh Bình Thuận cũng khẳng định, theo quy định tại khoản 2, Điều 53, Luật Doanh nghiệp, Biên bản họp Hội đồng Thành viên phải có “họ, tên, chữ ký của thành viên, người đại diện theo ủy quyền dự họp”, không quy định về việc có con dấu của công ty đối với quyết định của Hội đồng Thành viên công ty TNHH hai thành viên.

Mặt khác, mẫu thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Phụ lục III-5 kèm theo Thông tư 14/2010/TT-BKH được áp dụng cho các doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp, chứ không áp dụng cho các doanh nghiệp thành lập theo Luật Đầu tư.

Đến thời điểm UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 48104300378 (ngày 27/11/2013), thì Thông tư 14/2010/TT-BKH đã bị hủy bỏ và được thay thế bằng Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT (có hiệu lực từ ngày 15/4/2013). Như vậy, UBND tỉnh Bình Thuận viện dẫn phải áp dụng Thông tư đã hết hiệu lực là không đúng thực tế.

Bên cạnh đó, bộ hồ sơ xin điều chỉnh đã có Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Biên bản cuộc họp Hội đồng Thành viên của Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ vào ngày 11/2/2012, gồm đại diện hợp pháp của các công ty thành viên đã có quyết định cụ thể bầu ông Sergey Kanilin làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên và chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Làng Thụy Sỹ.

”Luật Đầu tư đã có đầy đủ văn bản hướng dẫn thi hành, thì tại sao UBND tỉnh Bình Thuận lại yêu cầu chúng tôi áp dụng một thông tư của Luật Doanh nghiệp? Trong khi đó, UBND tỉnh biết con dấu của Công ty Làng Thụy Sỹ đang bị chiếm giữ trái phép và đang được giải quyết tại tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận và chúng tôi là chủ đầu tư hợp pháp của Công ty Làng Thụy Sỹ”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, việc ngày 17/12/2013, UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 481043000378 cấp ngày 21/11/2013 là hành vi vi phạm Bộ luật Tố tụng, vì Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh này đang là tang chứng, vật chứng của tòa án.

Báo Đầu tư và Đầu tư điện tử - baodautu.vn tiếp tục thông tin tới bạn đọc diễn biến vụ việc tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra trong thời gian tới tại TP.HCM.

Theo Hữu Tuấn

Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *