Doanh nghiệp 18/01/2018 18:38

Tìm cách gỡ mớ bòng bong mang tên: Grab – Uber

Sau hơn 3 năm thí điểm dịch vụ vận tải bằng xe ôtô Grab – Uber, Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang bộc lộ đầy rẫy những tồn tại bất cập. Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết đang phối hợp với một số đơn vị chức năng tìm giải pháp gỡ rối cho loại hình kinh doanh này.

Theo đó, ngày 23/1, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) sẽ phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt nam tổ chức Hội thảo về “Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô – vấn đề và kiến nghị”.

Tại hội thảo này, các đại biểu đến từ các bộ ngành, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan sẽ đánh giá tổng quan về điều kiên kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời đề ra các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp, trên cơ sở thực tế của Việt nam và những cam kết khi Việt Nam gia nhập sân chơi WTO. Theo CIEM, nội dung chính của hội thảo là nhừm tháo gỡ những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp; trong đó tập trung vào việc hoàn thiện và đóng góp cho dự thảo Nghị định thay thế nghị định 86 về thí điểm Grab – Uber đang được cho là “rối như tơ vò”.

Trên thực tế, sau 3 năm Bộ Giao thông Vận tải thí điểm hình thức kinh doanh vận tải Grab – Uber theo Nghị định 86, nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống hoạt động trong lĩnh vực này đã rơi vào cảnh khó khăn – có doanh nghiệp thu gọn mô hình kinh doanh, có doanh nghiệp thì tuyên bố phá sản. Hiệp hội taxi 3 miền Bắc – Trung Nam đã đồng loạt có đơn kêu cứu lên Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan đề nghị tháo gỡ.

Văn bản kiến nghị của hiệp hội taxi cả 3 miền cùng cho rằng ngày 29/12/2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Thủ tướng, với nội dung và đề xuất đi ngược lại tinh thần chỉ đạo trước đó. Bộ vẫn bảo vệ quan điểm là xe hợp đồng điện tử được lồng ghép vào xe hợp đồng. Trong dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86 thì kiến nghị hợp thức hóa việc triển khai Grab, Uber tại một số tỉnh, thành phố ngoài phạm vi 5 địa phương thí điểm.

Ba hiệp hội nhấn mạnh việc nhiều địa phương quyết liệt phản đối Uber, Grab như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng… Theo số liệu các hiệp hội taxi đưa ra, lượng xe của Uber, Grab đã lên 50.000 xe, mọi quy hoạch vận tải đang bị phá vỡ.

Ba hiệp hội taxi đưa ra nhiều kiến nghị tới Bộ GTVT, trong đó kiến nghị chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia,  để rút kinh nghiệm về công tác quản lý. Bộ GTVT cũng cần ban hành ngay quy định về việc nhận diện đối với các phương tiện tham gia thí điểm. Việc nhận diện này, theo đề xuất của các hiệp hội là trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn đơn vị vận tải giống như taxi.

Theo số liệu các hiệp hội taxi đưa ra, lượng xe của Uber, Grab đã lên 50.000 xe, mọi quy hoạch vận tải đang bị phá vỡ. Ba hiệp hội taxi đưa ra nhiều kiến nghị tới Bộ GTVT, trong đó kiến nghị chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia,  để rút kinh nghiệm về công tác quản lý. Bộ GTVT cũng cần ban hành ngay quy định về việc nhận diện đối với các phương tiện tham gia thí điểm. Việc nhận diện này, theo đề xuất của các hiệp hội là trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn đơn vị vận tải giống như taxi.

Khái niệm xe hợp đồng điện tử với ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống trong dự thảo nghị định mới thay thế cho Nghị định 86 cũng được kiến nghị loại bỏ. Theo lý giải của hiệp hội taxi, việc định danh sai thì không thể có chính sách đúng, không thể góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển mà gây rối loạn thị trường, tạo nên xung đột xã hội.

H.Anh 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *