Tiêu Dùng 10/06/2014 07:56

Thanh long đỏ vườn, người trồng đỏ mắt chờ thương lái

Giá 1kg thanh long đã xuống tới 2.000 đồng mà nhà vườn đỏ mắt vẫn chưa thấy thương lái tới thu mua.

Thêm nhiều đối thủ

TS Nguyễn Hữu Đạt – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật 2 (Cục Bảo vệ thực vật) cho biết, đến nay đã có nhiều nước đầu tư trồng thanh long để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Cụ thể như Mỹ có hơn 500ha thanh long trồng tại Hawaii, Nhật cũng trồng thanh long tại đảo Okinawa. “Nữ hoàng trái cây” này cũng được trồng ở Israel với diện tích khoảng 500ha.


Nhiều chuyên gia nông nghiệp dự báo, thanh long Việt Nam sẽ bị cạnh tranh gay gắt hơn trong thời gian tới. T.H

Ông Đạt cũng cho rằng, thanh long Việt Nam dù có chất lượng tốt, đã được nhiều thị trường chấp nhận nhưng chỉ mới quanh quẩn phục vụ người tiêu dùng châu Á ở các nước đó, chưa được người dân bản xứ biết đến. Đơn cử, dù vào được thị trường Mỹ hơn 5 năm nay nhưng thanh long Việt Nam chỉ gói gọn trong các siêu thị châu Á. Trong khi đó, thanh long từ Mexico, Đài Loan, Thái Lan cũng sẽ được phép xuất khẩu vào Mỹ trong thời gian ngắn sắp tới.

“Điều kiện dịch hại ở Mexico khác Việt Nam nên liều lượng chiếu xạ thấp hơn, việc vận chuyển từ Mexico vào Mỹ cũng thuận lợi hơn. Nhờ đó sẽ giúp trái thanh long Mexico cạnh tranh hơn Việt Nam về mặt giá cả, chất lượng và cả nhà phân phối” - ông Đạt phân tích.

Lượng mua giảm đột ngột

Trong khi đó, trái thanh long trong nước hiện đang phải đối mặt với tình trạng rớt giá thê thảm. Tại nhiều vùng trồng thanh long trọng điểm như Đồng Nai, Long An, Tiền Giang… nhà vườn nhiều lần kêu bán hàng nhưng các thương lái vẫn vắng bóng. Ông Trần Quốc Trọng - nhà vườn tham gia Tổ hợp tác thanh long Long Trì (xã Long Trì, huyện Châu Thành, Long An) cho biết, đang là mùa thu hoạch chính nhưng hiện tại nhà ông tồn kho hơn 4 tấn thanh long ruột trắng và 1 tấn thanh long ruột đỏ vì không xuất bán được.

"Giá thanh long ruột đỏ nay chỉ còn 2.000 đồng/kg nhưng không lái nào chịu mua. Thanh long hiện chín đỏ au khắp các vườn”.
 
Ông Trần Quốc Trọng

Ông Trọng cho biết, lúc thanh long vừa chín tới, gia đình gọi thương lái đến bán thì được ra giá 4.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi ông cho thu hoạch hơn nửa vườn thì phía đối tác hủy kèo, không thu mua nữa với lý do không xuất được hàng. Ông Trọng đành phải mang về bảo quản, dùng làm nguyên liệu nấu rượu dù là thanh long loại 1, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. “Giá thanh long ruột đỏ nay chỉ còn 2.000 đồng/kg nhưng không lái nào chịu mua. Thanh long hiện chín đỏ au khắp các vườn” - ông Trọng nói.

TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cũng cho biết, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc phản ảnh tình trạng hoạt động khó khăn. Nguyên nhân là do phía đối tác đột ngột giảm mua. Tuy nhiên, theo ông Thông, việc làm ăn với đối tác Trung Quốc nhiều năm qua đã không ổn định. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm thị trường mới để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời, ông khuyến khích doanh nghiệp chế biến sâu các sản phẩm trái cây để có thể bảo quản lâu dài, đồng thời, gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Theo Thuận Hải

Dân Việt

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *