Tiêu Dùng 16/07/2018 14:05

Hơn 200 ô tô Indonesia cập cảng, dân khấp khởi chờ Fortuner hạ giá

Sau hơn nửa năm không có chiếc xe hơi 0% thuế nào vào được Việt Nam, tuần qua từ ngày 6-12/7, bắt đầu có 211 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ ngồi của Indonesia đã cập cảng. Diễn biến mới này khiến những ai mong chờ dòng xe nhập Fortuner khá vui mừng, cùng lúc đại lý xe hơi cũng vui vì có thể bán hàng nhiều hơn.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tuần qua từ 6 -12/7, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam chỉ đạt 1.011 chiếc, giảm 50% so với tuần trước song đáng chú ý nhất là lần đầu tiên trong năm 2018 xe Indonesia đã vào được Việt Nam.

Những chiếc xe mới được nhập về Việt Nam từ Indonesia.
Những chiếc xe mới được nhập về Việt Nam từ Indonesia.

Trước đó, trong năm 2017, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 40% xuống 30%, lượng xe hơi từ Indonesia tăng mạnh vào Việt Nam, trở thành một trong những thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam.

Cụ thể, trong hơn 638 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam tuần qua, lượng xe Indonesia chiếm hơn hơn 211 chiếc, xe Thái đứng thứ 2 với 149 chiếc. Xe Indonesia chủ yếu được nhập về Việt Nam qua cảng tại TP.HCM và đang chờ làm thủ tục thông quan cuối cùng.

Theo nguồn tin của hải quan, chủng loại xe hơi nhập từ Indonesia về Việt Nam lần này chủ yếu là dòng xe đa dụng, 7 chỗ của Toyota là Fortuner, dòng xe vốn đang được nhiều người tiêu dùng và đại lý rất trông chờ sau nửa năm không có chiếc xe nào vào được Việt Nam.

Thực tế này khiến rất nhiều đại lý khan hàng, hiếm xe, khách có tiền phải đặt xe khá lâu, thậm chí không có xe để bán cho khách. Khan hàng, tăng cầu cũng khiến mẫu xe này bị đại lý đẩy giá xe lên hoặc trả thêm tiền để ưu tiên nhận xe sớm.

Hiện xe nhập từ Indonesia lớn nhất về Việt Nam vẫn là Toyota Fortuner. Tuy nhiên, gần đây người ta nhắc đến nhiều là mẫu xe nhỏ Wigo hoặc mẫu xe Crossover là Rush có thể được ông lớn xe Nhật đưa vào Việt Nam tương tự như dòng xe Jazz của Honda.

Song hiện vẫn chưa có số liệu và bằng chứng để khẳng định sự nhập khẩu của hai dòng xe này. Wigo nhập về Việt Nam có thể cạnh tranh quyết liệt với Kia Morning, Hyundai i10 và Chevrolet Spark... Trong khi đó, nếu mẫu Rush về Việt Nam, có thể cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova; Fortuner hay Ford Everest...

Sau thông tin Fortuner được nhập về Việt Nam, điều người tiêu dùng trông chờ nhất là giá xe này sẽ ra sao bởi sau thời gian ngừng nhập về, giá Fortuner đã bị đẩy cao thêm từ 20 đến 50 triệu đồng chiếc, tuỳ theo đại lý và mẫu xe.

Chia sẻ với Dân Trí, ông Mạnh Tiến Đạt, chủ đại lý xe hơi chính hãng trên phố Lê Văn Lương cho biết: "Từ tháng 6, Toyota đã bắt đầu nhập được xe về theo giấy phép nhập khẩu mới, có thể dòng xe Fortuner sẽ giảm giá để kích cầu thị trường và tạo hiệu ứng truyền thông. Điều này các đại lý hoàn toàn làm được bởi thời điểm khan hàng, hiếm xe giá của chiếc xe 7 chỗ này đã tăng lên, khiến người tiêu dùng thất vọng".

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *