Doanh nghiệp 14/11/2014 17:43

Techcombank chính thức trở thành cổ đông của Vietnam Airlines

FICA - Techcombank chính thức trở thành cổ đông của Vietnam Airlines khi mua thành công 25,7 triệu cổ phần, tương đương 1,82% cổ phần của Vietnam Airlines trong phiên đấu giá sáng nay.

Sáng nay, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) đã tổ chức thành công phiên bán đấu giá cổ phần đầu tiên ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Vietnam Airlines đã thu hút sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư với 1.608 nhà đầu tư tham gia đấu giá.  Kết thúc phiên đấu giá, Vietnam Airlines đã bán hết hơn 49 triệu cổ phần chào bán cho 2 nhà đầu tư tổ chức và 1.575 nhà đầu tư cá nhân, thu về hơn 1.093 tỷ đồng.

Về danh tính 2 nhà đầu tư là tổ chức mua gần 99% cổ phần của Vietnam Airlines cũng được thị trường quan tâm với nhiều dự đoán.
 

Trong thông cáo báo chí mới phát đi từ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, ngân hàng này chính thức trở thành cổ đông tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khi mua thành công 25,7 triệu cổ phần, tương đương 1,82% cổ phần của Vietnam Airlines trong phiên đấu giá sáng nay.

Techcombank và Vietnam Airlines đã có quan hệ hợp tác toàn diện trong 15 năm qua. Vietnam Airlines từng là cổ đông lớn của Techcombank trước khi thực hiện thoái vốn ngoài ngành theo yêu cầu của nhà nước.

Hiện Tehcombank cũng là ngân hàng đã và đang cung cấp hầu hết các dịch vụ ngân hàng đa dạng cho Vietnam Airlines. Techcombank cũng đã cung cấp hạn mức tín dụng lớn và tham gia tài trợ nhiều dự án trọng điểm của Vietnam Airlines. Trong đó có các dự án phát triển đội bay, đầu tư 6 máy bay ATR 72-500, 16 máy bay A321,...

Trước đó, tại buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Vietnam Airlines diễn ra hồi cuối tháng 10 vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Vinh, đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng cho biết, Techcombank đang tiến hành các thủ tục trở thành cổ đông lớn của Vietnam Airlines.

Ngoài Techcombank, danh tính của tổ chức thứ 2 mua cổ phần của Vietnam Airlines được giới phân tích cho rằng là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Trong phiên đấu giá sang nay, một nhà đầu tư có mã HKVVCB 2200007 cũng đặt mua một lượng lớn cổ phiếu lên tới 22,56 triệu cổ phiếu, chiếm 46% lượng chào bán của Vietnam Airlines.

Vietcombank là một trong số những ngân hàng cho Vietnam Airlines vay nhiều nhất, nếu tính riêng ngân hàng trong nước thì Vietcombank sẽ là chủ nợ lớn nhất của hãng hàng không này. Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2013 của Vietnam Airlines, Vietcombank hiện đang cho Vietnam Airlines vay 3.021 tỷ đồng nợ dài hạn (trên tổng số hơn 38.000 tỷ đồng nợ dài hạn của Vietnam Airlines).

Phương Dung


 


 


 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *