Doanh nghiệp 21/10/2014 14:35

Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam và Exxon Mobil bắt tay thu 17 tỷ USD/năm

FICA - Tỉnh Quảng Ngãi vừa thông báo về kế hoạch triển khai dự án đưa khí đốt vào khu kinh tế Dung Quất của Tập đoàn Đâu khí Việt Nam (PVN) với Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ).

Theo đó, nếu dự án này triển khai lượng khí tự nhiên khai thác từ miền Trung sẽ được đưa vào bờ qua đường ống, cung cấp cho các nhà máy điện. Ước tính, mỗi năm hoạt động liên doanh này sẽ đạt doanh thu khoảng 17 tỷ USD.

 

 

Sau khi hợp tác thăm dò, dự án “khủng” này mới đây vừa được PVN và Exxon Mobil xúc tiến đàm phán giá bán, dự kiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau hai bên sẽ thống nhất mức giá bán cho các nhà máy điện.

 

Hiện, theo các thăm dò miền Trung nước ta có trữ lượng khí đốt lớn ở thềm lục địa khoảng từ 6.000 – 8.000 tỷ mét khối. Trữ lượng này được đánh giá là lớn tương đương với các đối tác mà Exxon Mobil đang hợp tác với Myanmar và Thái Lan.

 

Tỉnh Quảng Ngãi, PVN và Exxon Mobil đang cùng khảo sát, nghiên cứu để đặt đường ống và hóa lỏng khí để cung cấp cho các nhà máy điện của Khu Kinh tế Dung Quất, trước khi xây dựng các nhà máy nhiệt điện trong tương lai.

 

Theo kế hoạch, khí đốt khai thác của dự án hợp tác giữa PVN và Exxon Mobil sẽ bán cho các nhà máy nhiệt điện (dự kiến đầu tư khoảng 10 tỷ USD) tại miền Trung.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *