• -
Doanh nghiệp 30/06/2014 21:57

Rút giấy phép “Công ty cổ phần tập đoàn rừng toàn cầu”: Rắn lại mọc đầu!

Trên thực tế, “đại bản doanh” của RTC vẫn tồn tại ở 68 Phan Đình Phùng, TP Nha Trang và trên website http://www.rtc.com.vn hiện còn đầy đủ thông tin.

Như Báo Lao Động đã thông tin, cuối tháng 6 vừa qua, Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa và TPHCM đã quyết định thu hồi giấy phép 4 doanh nghiệp thành viên của cái gọi là khối liên doanh Cty CP tập đoàn trồng rừng toàn cầu (viết tắt là RTC) do vợ chồng ông Cao Văn Xứng và bà Lê Thị Cẩn cùng các con là Cao Hữu Thượng, Cao Hữu Trọng, Cao Hữu Trí, Cao Thị Thu Trang “sáng lập” và “cầm đầu” nhằm mục đích lừa đảo, huy động vốn thông qua chiêu bài “trồng rừng đa cấp”. 

Trên thực tế, “đại bản doanh” của RTC vẫn tồn tại ở 68 Phan Đình Phùng, TP Nha Trang và trên website http://www.rtc.com.vn hiện còn đầy đủ thông tin, rằng “Công ty Cổ phần Phát triển Rừng toàn cầu hợp lực với định hướng và nhiệm vụ chung là khai thác, tìm kiếm các nguồn vốn để đầu tư hỗ trợ cho các tổ chức, các cá nhân trực tiếp trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trong cả nước, phục vụ cho chương trình trồng rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2010 – 2020” theo chủ trương của Chính phủ.

Chân rết khắp nơi

TGĐ Công ty CP phát triển rừng toàn cầu Hoàng Quốc Bình từng công bố, khối liên doanh các công ty của rừng toàn cầu gồm 9 DN, với tổng số vốn huy động từ các tổ chức phi chính phủ lên đến 773.000 tỷ đồng, trong đó vốn cho các dự án kinh tế là 657.000 tỷ đồng, vốn tài trợ cho chương trình từ thiện xã hội lên đến gần 49.000 tỷ đồng…

Trong thực tế, từ khi thành lập đến nay, tất cả thành viên của cái gọi là “khối liên doanh các công ty” nói trên hoàn toàn không hề có đóng góp gì cho hoạt động trồng rừng cũng như chăm lo đời sống dân sinh ở nước ta, nhưng họ “bắt tay nhau”, tìm cách móc nối với một số cán bộ biến chất, cơ hội…, lợi dụng sự “nhẹ dạ, cả tin” và thiếu hiểu biết, thiếu thông tin của nông dân, nhất là người nghèo để thu gom sổ đỏ, thẻ CMND, lập hồ sơ trồng rừng đa cấp và làm từ thiện ảo. 

Rà soát lại danh sách 4 đơn vị thành viên của “rừng toàn cầu” vừa bị rút giấy phép đầu tư, gồm có 3 DN do Cao Hữu Trí và Cao Hữu Trọng là người đại diện theo pháp luật, đó là Cty CP phát triển rừng toàn cầu, trụ sở tại 243/2/2 Chu Văn An, P12, Q.Bình Thạnh, Cty TNHH lâm nghiệp Tân Phú, trụ sở tại 203 Đoàn Văn Bơ, P. Bến Nghé, Q.1; Cty CP ĐT TM và PT hòa bình toàn cầu. Riêng Cty CP ĐT TM và Cty CP ĐT XD và PT Hiển Vinh, với vai trò là “công ty mẹ” do ông Cao Văn Xứng làm đại diện, ngoài trụ sở tại 68 Phan Đình Phùng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa còn có 10 chi nhánh có địa chỉ đã đăng ký tại các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Hòa Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Đắc Nông, Bình Phước. 

Chiều 30.6, bảng hiệu Cty Hiển Vinh vẫn treo cao tại 68 Phan Đình Phùng, Nha Trang 
 

Phó GĐ Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa Trần Minh Hải cho biết: “Trong vòng 6 tháng, Cty Hiển Vinh phải làm thủ tục giải thể theo qui định và phải chịu trách nhiệm thanh toán mọi khoản nợ cùng các nghĩa vụ khác cho những tập thể, cá nhân…có liên quan đến quyền lợi.”

Theo điều tra riêng của PV báo Lao Động, tại trụ sở của Công ty Hiển Vinh đã và đang lưu trữ hàng vạn bộ hồ sơ (thật) của các nạn nhân trong “đường dây” trồng rừng đa cấp đã bắt rễ khắp cả nước. Rất nhiều người từng đóng cổ phần hoặc ký kết hợp đồng cho công ty này và đang chờ đợi được rót vốn như lời cam kết của ông bà Cao Văn Xứng, Lê Thị Cẩn, hiện lâm cảnh “trắng tay”.

Những DN thành viên còn lại của RTC gồm có: Cty CP ĐT XD thương mại và XNK Phúc Thịnh (Hà Nội), do ông Cao Văn Xứng đại diện; Cty CP quốc tế ĐT và PT Minh Cường (Kon Tum) do Cao Hữu Thượng đại diện; Cty CP ĐTPT kinh tế rừng bền vững toàn cầu (Hà Nội), do Cao Thị Thu Trang đại diện; Cty CP đại chúng bền vững quĩ môi trường xanh toàn cầu (TPHCM) do Cao Hữu Trọng đại diện; Cty CP bền vững nông lâm nghiệp Việt Nam (Cần Thơ) do Cao Thị Thu Trang làm đại diện; Cty CP PT bền vững Bình Minh (68 Phan Đình Phùng - Nha Trang) do Hoàng Quốc Minh làm đại diện.

Rắn lại mọc đầu

Ngay sau khi bị “rút phép thông công”, các thành viên còn lại của “RTC” đã nhanh chóng “chỉnh đốn” đội ngũ, củng cố nhân sự theo hướng nhập tất cả các DN thành viên còn lại vào Công ty CP phát triển rừng toàn cầu, mã số doanh nghiệp là 0311928231, địa chỉ tại 139/1A Đinh Bộ Lĩnh, P16, Q.Bình Thạnh, TPHCM, do Cao Hữu Trí làm Chủ tịch HĐQT và Hoàng Quốc Bình làm TGĐ.

Chiều 30.6, một nạn nhân của RTC gọi điện cho PV báo Lao Động, phản ánh rằng, Cty Hiển Vinh đã bị rút giấy phép, nhưng vẫn hiện diện trên website: www.rtc.com.vn là thành viên thứ 7 của Công ty CP phát triển rừng toàn cầu. Cũng tại địa chỉ trang thông tin điện tử nói trên, RTC vẫn công bố “sứ mệnh” trồng và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2010-2020 theo nghị định 40/2013-TTg của Thủ tướng chính phủ.

Đại tá Trần Phi Hùng - Trưởng phòng PC 46 Công An tỉnh Khánh Hòa, khuyến cáo: “Tất thảy giấy chứng nhận cổ phần mà Cty Hiển Vinh đã tự ý phát hành đều không có giá trị. Mọi người cần đề cao cảnh giác, cơ quan công an rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác của báo chí cũng như quần chúng nhân dân, nhằm thúc đẩy quá trình điều tra”.
7 thành viên RTC tự quảng cáo sau khi đã bị thu hồi giấy phép (tại website: www.rtc.com.vn):

1. Công Ty Cổ Phần Phát Triển Rừng Toàn Cầu:
- Tổng số vườn ươm trực thuộc: 189 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 160 tỷ đồng
2. Công Ty Cổ Phần Phát Triển Đại Chúng Bền Vững Quỹ Môi Trường Xanh Toàn Cầu:
- Tổng số vườn ươm trực thuộc: 189 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 80 tỷ đồng
3. Công Ty Cổ Phần Phát Triển Bền Vững Nông Lâm Nghiệp Việt Nam
- Tổng số vườn ươm trực thuộc : 66 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 40 tỷ đồng
4. Công Ty Cổ Phần Phát Triển Bền Vững Bình Minh
- Tổng số vườn ươm trực thuộc: 66 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 40 tỷ đồng
5. Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Thương Mại Và Xuất Nhập Khẩu Phúc Thịnh
- Tổng số vườn ươm trực thuộc: 189 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 160 tỷ đồng
6. Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Kinh Tế Rừng Bền VữngToàn Cầu
- Tổng số vườn ươm trực thuộc: 126 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 80 tỷ đồng
7. Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Và Phát Triển Hiển Vinh
- Tổng số vườn ươm trực thuộc : 63 vườn ươm
- Vốn đầu tư cho mỗi vườn ươm: 40tỷ đồng

Theo Bảo Chân

Lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *