Doanh nghiệp 07/04/2014 16:58

PVX nói gì về mức lỗ "khủng" hơn 1.600 tỷ đồng?!

FICA - Hai năm liền nhận kết quả kinh doanh bê bết: Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 1.338,39 tỷ đồng trong năm 2012 và con số này trong năm 2013 là âm 1.622,731 tỷ đồng, PVX cho biết nguyên nhân do một số đơn vị thành viên hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm, huy động và thu hồi vốn để thực hiện dự án trong khi vẫn phải chi phí để duy trì hoạt động.

Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) ngày hôm nay (7/4/2014) vừa có văn bản giải trình và công bố thông tin về nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục tình trạng bị kiểm soát trình lên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Trước đó, vào ngày 4/4, PVX đã nhận được công văn của HNX yêu cầu cung cấp các thông tin giải trình này, do lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ 2 năm gần nhất đều là số âm. Cụ thể, năm 2012, báo cáo tài chính sau kiểm toán của PVX cho thấy, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ PVX âm 1.338,39 tỷ đồng và con số này trong năm 2013 là âm 1.622,731 tỷ đồng.

 

Trong văn bản giải trình, PVX cho hay, năm 2012 và năm 2013, cùng với sự khó khăn chung của nền kinh tế đã làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của PVX, đặc biệt một số dự án mà PVX đang thi công hoặc đang đấu thầu bị giãn tiến độ, dẫn đến sản lượng và doanh thu thấp trong khi vẫn phải trả chi phí nhân công, chi phí quản lý doanh nghiệp và lãi vay ngân hàng.

Một số đơn vị thành viên của PVX hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm, huy động và thu hồi vốn để thực hiện dự án trong khi vẫn phải chi phí để duy trì hoạt động, dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị không đạt kế hoạch đề ra.

Hai năm 2012, 2013, PVX đã nỗ lực trong công tác thu hồi vốn và công nợ, thực tế đã thu hồi được một số khoản công nợ đáng kể và xử lý được một số khoản bảo lãnh vay vốn quá hạn.

Tuy nhiên, do các đơn vị thành viên khó khăn về việc làm và bảo lãnh vay vốn quá hạn. Tuy nhiên, Tổng công ty cho biết, do các đơn vị thành viên khó khăn về việc làm và tài chính, việc này ảnh hưởng đến khả năng thu hồi công nợ và khả năng thanh toán các khoản bảo lãnh vay vốn cho ngân hàng, dẫn đến việc thu hồi vốn của PVX chưa triệt để. Hiện tại, nhiều khoản công nợ lớn của PVX chưa thu hồi được, do đó, PVX tiếp tục trích lập các khoản dự phòng theo quy định.

Chính vì những nguyên nhân này đã dẫn đến việc PVX phải thực hiện trích lập bổ sung dự phòng đầu tư tài chính, dự phòng phải thu khó đòi, dự phòng bảo lãnh vay vốn để giảm rủi ro về tài chính.

Lối thoát từ hàng loạt công trình/dự án trọng điểm?

Theo đề án Tái cấu trúc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đề án Tái cấu trúc PVX đã được Tập đoàn phê duyệt thì PVX là đơn vị thực hiện dịch vụ kỹ thuật cao thuộc PVN, là đơn vị đảm nhiệm toàn bộ công việc thi công xây lắp các công trình dầu khí trên bờ.

Trong giai đoạn từ này đến 2020, PVX đã ký hợp đồng và đang đảm nhiệm thi công một loạt các công trình/dự án trọng điểm của PVN/đơn vị thanh viên PVN. Cụ thể bao gồm, Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1, Dự án Nhiệt điện Long Phú 1, Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải, dự án đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn, dự án khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Viện Dầu khí phía Nam, dự án Âu tàu rạch chanh (Long An)...

Bên cạnh đó, PVX cũng cho biết đang tích cực chuẩn bị các nguồn lực để tham gia các dự án khi thấp áp Thái Bình, chuỗi dự án khí mỏ Cá Voi Xanh khu vực miền Trung, dự án nhiệt điện sông Hậu 2...

Ban lãnh đạo PVX khẳng định, nhận thức rõ đâylà thời điểm thực sự khó khăn, do vậy, đã rất tích cực trong việc rà soát, xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, khôi phục và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo có lãi trong thời gian tới. Một trong những giải pháp được đưa ra là chủ động và tích cực làm việc với các ngân hàng/tổ chức tín dụng để cơ cấu lại các khoản nợ, đàm phán giảm lãi suất vay vốn và thu xếp đủ vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Mai Chi

Chủ đề: 4 dấu hiệu Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *