Doanh nghiệp 04/10/2017 09:43

Nhiệt điện tỷ USD của Tập đoàn Tân Tạo sắp bị "xoá sổ"

Phó Thủ tướng giao các bộ ngành giải quyết triệt để vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du.

Chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án.
Chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Trong thông báo gửi tới cơ quan báo chí, Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày 7/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, tỉnh Kiên Giang.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết, dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 được Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư từ năm 2008. Đây là dự án lớn song quá trình chuẩn bị đầu tư rất chậm do chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án. Chính phủ đã có những tháo gỡ cụ thể nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án như chuyển hình thức đầu tư dự án sang hình thức Hợp đồng BOT với các cam kết bảo lãnh của Chính phủ.

Do tiến độ triển khai chậm, đồng thời với chủ trương phát triển các nhà máy nhiệt điện tuabin khí hỗn hợp tại tỉnh Kiên Giang sử dụng khí Lô B dẫn đến việc các dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Kiên Lương 2 không có trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành trong giai đoạn đến năm 2030 trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để giải quyết triệt để vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Tài chính cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và các cơ quan/đơn vị liên quan rà soát kỹ, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Cảng nước sâu Nam Du.

"Kể cả xác định khối lượng và chi phí cụ thể chủ đầu tư đã thực hiện đối với các dự án; xem xét sự cần thiết và tính phù hợp phát triển các dự án trong giai đoạn tới kể cả phương án chuyển đổi nhiên liệu phù hợp sử dụng cho các dự án; đánh giá kỹ về khả năng thực hiện của nhà đầu tư được giao phát triển các dự án; trên cơ sở đó, đề xuất các phương án xử lý cụ thể", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, hồi tháng 4, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Kiên Giang về việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án nhiệt điện Kiên Lương. Thủ tướng cho biết “ dự án để quá lâu mà không làm thì thu hồi, bất cứ nhà đầu tư nào cũng vậy.”

Được biết, Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 có công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy, mỗi tổ công suất 600 MW. Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương đã được Bộ Công thương và UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt với diện tích khoảng 280 ha, trong đó, Dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 dự kiến chiếm diện tích khoảng 160 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD

Trả lời trên báo chí đầu năm nay, ông Phạm Mạnh Tiến, Tổng giám đốc TEC cho biết, đến tháng 5/2016, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án và nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ khu vực Trung tâm Điện lực Kiên Lương. Việc tiến hành san lấp và chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật cho Dự án cũng cơ bản được hoàn thành từ năm 2011 và hoàn toàn có thể phục vụ cho việc khởi công Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương 1.

Gần đây có thông tin có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án nhiệt điện này, đáng chú ý trong số này là các tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc và Pháp. Tuy nhiên, nhiều đối tác vẫn tỏ ra lo ngại đến việc đầu tư dự án này và quá trình đàm phán chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *