Nguyên Liệu 02/06/2014 15:29

VASEP tiếp tục đề nghị giảm thuế nhập khẩu thuỷ sản xuống 0%

FICA - VASEP tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thủy sản xuống 0% đối với một số loài thủy sản còn đang chịu mức thuế cao, nhu cầu lớn trong khi

Vẫn giữ quan điểm không giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thủy sản xuống 0%, Bộ Tài Chính đã gửi công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) về các vướng mắc liên quan đến Thuế - Phí - Hải quan.

Bộ Tài chính cho rằng, đối với các loại nguyên liệu trong nước đã và đang nuôi trồng được như: tôm sú, tôm chân trắng, mực, bạch tuộc đã được quy định mức thuế suất hợp lý nhằm khuyến khích nuôi trồng trong nước, hạn chế phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

VASEP cho rằng, như vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản (nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản) sẽ tiếp tục khó khăn cả về thị trường tiêu thụ và nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến.

Trước đó, ngày  17/4/2014, VASEP đã gửi công văn tới Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề xuất họp đối thoại giữa lãnh đạo Bộ với doanh nghiệp thủy sản, trong đó nêu 4 kiến nghị lớn của doanh nghiệp xuất khẩu VASEP về thủ tục hải quan và thuế.

Tại công văn này, VASEP cho rằng, hiện nay, với mức thuế nhập khẩu một số loài thủy sản có giá trị thương mại còn cao sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản do nguồn nguyên liệu trong nước thiếu, chỉ đáp ứng được khoảng 70-75% nhu cầu của doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, tương ứng với 60-65% công suất của nhà máy chế biến.

Theo VASEP, để duy trì năng lực cạnh tranh và tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu nguyên liệu từ các nước để phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu.

Số liệu cụ thể cho thấy, chỉ trong vòng 5 năm từ 2009 - 2012, tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản đã tăng gấp đôi lên gần 700 triệu USD. Như vậy, với mức tăng thuế suất nhập khẩu như Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp hải sản sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

VASEP cho biết, năm 2011, VASEP cũng đã gửi công văn lên Bộ Tài chính và Bộ NN và PTNT đề nghị giảm thuế NK, Bộ NN và PTNT cũng đã nhất trí với đề nghị giảm thuế nhập khẩu của VASEP.

Tuy nhiên, cho đến nay, thị trường tiêu thụ gặp khó khăn do rào cản thương mại và kỹ thuật từ các nước nhập khẩu và sự cạnh tranh gay gắt từ các nguồn cung, hoạt động xuất khẩu hải sản của doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, thuế nhập khẩu của Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực.

Hiện nay, 80-90%, giá trị nhập khẩu cho mục đích sản xuất xuất khẩu, gia công xuất khẩu và nhiều loại thủy sản khác đã được Bộ Tài chính đưa thuế suất nhập khẩu về 0%. Mặc dù các doanh nghiệp đã được hưởng ân hạn thuế 275 ngày nhưng với mức thuế suất nhập khẩu của một số mặt hàng có giá trị thương mại cao như: tôm các loại vẫn đang chịu mức thuế từ 10-15%; cá ngừ (12-24%), mực bạch tuộc (10-17%)…

VASEP cho rằng, với mức thuế suất cao như hiện nay thì đa số các doanh nghiệp phải tạm nộp thuế. Điều đó làm cho gánh nặng về hạn mức tín dụng và lãi suất phải trả khi “tạm nộp thuế” khá lớn làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp láng giềng như: Thái Lan và Trung Quốc đang được Chính phủ khuyến khích nhập khẩu, giảm áp lực, bảo tồn, tái tạo nguồn nguyên liệu trong nước.

Để giảm bớt khó khăn, VASEP tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thủy sản xuống 0% đối với một số loài thủy sản còn đang chịu mức thuế cao, nhu cầu lớn trong khi sản xuất, khai thác trong nước không đáp ứng đủ.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *