Doanh nghiệp 13/11/2014 22:00

Kinh Đô làm gì với tiền thu được từ chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại?

FICA - Theo bản tin từ VCSC, nhiều khả năng phần lớn số tiền thu về từ thương vụ với Mondelez sẽ được Kinh Đô giữ lại để đầu tư trong tương lai.

Bản tin gửi tới nhà đầu tư của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư, CTCP Kinh Đô (KDC) đã trả lời một số thắc mắc của nhà đầu tư về việc sẽ làm gì với số tiền thu được từ việc chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho Mondelez International (sẽ xin ý kiến cổ đông tại ĐHCĐ bất thường tổ chức ngày 1/12 sắp tới).

Theo đó, công ty cho biết sẽ thâm nhập vào các lĩnh vực thực phẩm - đồ 
uống khác tại Việt Nam thông qua hình thức M&A hoặc hợp tác với các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trong ngành.

VCSC không loại trừ khả năng KDC sẽ trả cổ tức cao hơn so với các năm trước (trong hai năm qua là 2.000 đồng/cổ phiếu) nhưng nhiều khả năng phần lớn số tiền thu về từ thương vụ với Mondelez sẽ được giữ lại để đầu tư trong tương lai.

KDC cho biết công ty đã có những mục tiêu M&A tiềm năng. Trước mắt, các lĩnh vực chính của KDC sau khi thực hiện thương vụ với Mondelez bao gồm Kido (sản xuất kem và sữa), Vocarimex (dầu ăn) và mì ăn liền thông qua hợp tác với Saigon Ve Wong. 

Cụ thể, sau khi giai đoạn 1 của thương vụ Mondelez hoàn tất (bán 80% lĩnh vực bánh kẹo) trong quý 2/2015, KDC ước tính số dư tiền mặt sẽ lên đến 10.000 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng 1.575 tỷ đồng cho các kế hoạch đầu tư ngắn hạn trong khi 8.411 tỷ đồng còn lại sẽ phục vụ cho các thương vụ M&A trong tương lai. 1.575 tỷ đồng trên sẽ được phân bố như sau:

- 700 tỷ đồng để mua lại 51% cổ phần Vocarimex;

- 300 tỷ đồng để mở rộng hệ thống phân phối lạnh. Khoản đầu tư này là khá đáng chú ý bởi vì doanh thu từ các sản phẩm kem và sữa hầu như không tăng trong thời gian vừa qua. Khoản đầu tư này có thể gợi ý rằng KDC sẽ thâm nhập các ngành hàng mới mà có thể tận dụng được hệ thống phân phối lạnh này. 

- 325 tỷ đồng đầu tư vào mì ăn liền, cho việc xây dựng thương hiệu và nền tảng

- 250 tỷ đồng để đầu tư vào cà phê.

VCSC đánh giá, đây sẽ là một quá trình làm mới doanh nghiệp dài hơi của KDC. Còn hiện tại, khó có thể tìm được luận điểm đầu tư vào cổ 
phiếu KDC bởi vì thông tin liên quan đến thương vụ Mondelez đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. 

Một số thông tin đáng chú ý khác từ cuộc họp bao gồm: Nếu giao dịch này thành công, thì Mondelez sẽ độc quyền sử dụng thương hiệu Kinh Đô cho các sản phẩm bánh kẹo của mình. Điều này buộc KDC phải xây dựng các nhãn hiệu mới cho các ngành hàng mới hoặc củng cố các nhãn hiệu khác sẵn có, như Kido trong lĩnh vực mì ăn liền.

Về kế hoạch 3 năm đối với các lĩnh vực kinh doanh hiện tại của KDC. VCSC cho biết, KDC đặt mục tiêu Kido (kem và sữa, biên lợi nhuận gộp từ 50%-55%): dự kiến doanh thu sẽ tăng lên 1.500-1.600 tỷ đồng/năm, từ mức 800-850 tỷ đồng hiện nay. Với doanh thu từ lĩnh vực kem và sữa gần như không đổi trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, VCSC cho rằng KDC sẽ phải tích cực tung ra các sản phẩm mới để đạt được mục tiêu này.

Đối với mì ăn liền (biên lợi nhuận gộp từ 20%-25%): sản phẩm mới Đại Gia Đình sẽ được tung ra trong vòng một tháng tới. Đại Gia Đình thuộc về thương hiệu Kido. KDC đặt mục tiêu đạt thị phần 10% trong vòng ba năm, với doanh thu mỗi năm từ 1.900-2.500 tỷ đồng.

Theo VCSC tuy mì ăn liền có thể đóng góp vào doanh thu của KDC nhưng tạo ra được lợi nhuận đáng kể từ ngành hàng này sẽ là một thử thách lớn đối với một công ty mới gia nhập thị trường đầy tính cạnh tranh này. Công ty sẽ phải đầu tư mạnh vào quảng cáo và khuyến mãi để có thể bán được hàng và giành thị phần.


Vocarimex (biên lợi nhuận gộp từ 5%-10%): KDC đặt mục tiêu Vocarimex sẽ đóng góp từ 5.500-6.000 tỷ đồng vào doanh thu hợp nhất. Trong năm 2013, công ty mẹ của Vocarimex đạt 4.193 tỷ đồng doanh thu với biên lợi nhuận gộp là 3,4%.

KDC thấy nhiều tiềm năng tăng biên lợi nhuận tại Vocarimex, từ việc quản lý hiệu quả vốn lưu động, sắp xếp lại các nguồn lực, nhân sự và quy trình, cũng như sử dụng kinh nghiệm của KDC trong việc xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối. Tuy nhiên, KDC cho rằng việc cải thiện biên lợi nhuận của Vocarimex là một quá trình lâu dài.

KDC dự kiến sẽ thu về 750-800 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng mỗi năm.

Phương Dung
 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *