dantri-logo dantri-logo

Thứ hai, 23/4/2018 - 14:52:55 GMT + 7

Trang nhất

Mục sở thị biệt thự trăm tỷ của Giám đốc Công an Đà Nẵng

Mục sở thị biệt thự trăm tỷ của Giám đốc Công an Đà Nẵng

Xem nhiều nhất

Nhiều doanh nghiệp Việt không lớn được do thiếu chữ tín

Nhiều doanh nghiệp Việt không lớn được do thiếu chữ tín

Tin giờ chót

3/22/2018 6:02:27 PM

Không nhất thiết phải quản lý Uber, Grab “chặt” như taxi truyền thống? 0

GS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) - cho rằng: “Bất kỳ một dịch vụ mới nào cũng được sự quan tâm của công chúng. Cấm là không nên. Taxi truyền thống hiện đươc quản lý quá chặt, taxi công nghệ không nhất thiết phải chặt như vậy nhưng cần một giải pháp hài hoà nhất”.

Liên quan đến những tranh cãi về việc quản lý Uber, Grab, sáng nay (22/3), báo Giao thông đã tổ chức tọa đàm “Quản lý taxi công nghệ”.

Sắp xếp lại thị trường?

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho biết, trong Luật Giao thông đường bộ có những đối tượng không đề cập hết, đặc biệt sau khi ứng dụng công nghệ trong GTVT xuất hiện.

Thực tế đang bộc lộ một số điểm chưa phù hợp, đơn cử như việc lợi dụng ứng dụng công nghệ để trực tiếp điều hành quản lý vận tải, điều hành giá (trong khi theo quy định của Việt Nam phải quản lý chặt chẽ, công khai niêm yết giá, có nguồn thu phải nộp thuế), ứng dụng công nghệ phải đăng ký, quản lý… Chính những điều này gây ra sự lộn xộn trong thị trường vận tải hành khách và dư luận hiện cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Tọa đàm về quản lý taxi công nghệ tại Báo Giao thông sáng 22/3
Tọa đàm về quản lý taxi công nghệ tại Báo Giao thông sáng 22/3

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, với chức năng quản lý Nhà nước, trách nhiệm của Bộ GTVT là phải tạo hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ tất cả loại hình, đối tượng kinh doanh vận tải dù có ứng dụng công nghệ hay không ứng dụng công nghệ.

“Bộ GTVT đang dự thảo trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 theo hướng quản lý chặt chẽ, công bằng, công khai, nghiêm minh các đối tượng kinh doanh vận tải cả về phương tiện, an toàn, chất lượng dịch vụ… Các địa phương có trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm; Các cơ quan chức năng khác như ngành Thuế cũng cần có những hướng dẫn, những quy định cụ thể để tạo sự đồng bộ và tạo sân chơi công bằng, lành mạnh trong hoạt động vận tải.” - Thứ trưởng Thọ khẳng định.

Không nên cấm!

Đề cập đến việc quản lý như thế nào đối với taxi công nghệ, TS Đặng Quang Vinh - Phó ban Môi trường kinh doanh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW (CIEM) - nêu quan điểm: Nên coi đây là một hình thức kinh doanh mới so với hình thức kinh doanh cũ chứ không chỉ nhấn mạnh vào Uber hay Grab. Nếu cứ tiếp tục nhấn mạnh vào hai công ty này thì sẽ tạo ra quan điểm trong - ngoài. Như vậy sẽ hình thành ấn tượng không tốt về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

TS Đặng Quang Vinh - Phó ban CIEM
TS Đặng Quang Vinh - Phó ban CIEM

“Việc cấm hoàn toàn thì rất ít mà chủ yếu đặt ra điều kiện và khi các điều kiện đó doanh nghiệp thấy không phù hợp, họ sẽ buông. Điều quan trọng hiện nay là những công nghệ đã làm biến đổi thị trường, phá vỡ thị trường cũ. Vì vậy, nên dựa trên những rủi ro mà nó có thể đem lại để điều chỉnh cho phù hợp. Anh không thích, anh không hòa hợp được anh đừng làm. Chúng ta nên tư duy mở hơn một chút và có biện pháp phòng ngừa những rủi ro qua kinh nghiệm của những nước đi trước.” - ông Vinh cho biết.

Nhìn nhận ở góc độ nghiên cứu, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học GTVT - đưa ra ý kiến: Dịch vụ vận tải hành khách rất phổ biến, có những yêu cầu nhất định về giá thành. Taxi công nghệ có những lợi thế về giá, thậm chí thường xuyên khuyến mãi giảm giá nên khách hàng đón nhận rất nồng nhiệt. Với lợi thế ứng dụng công nghệ 4.0 và tận dụng lợi thế của kinh tế chia sẻ, taxi công nghệ có nhiều ưu điểm nổi trội hơn taxi truyền thống.

Theo ông Sùa, hiện chúng ta có khá nhiều văn bản pháp quy để quản lý dịch vụ taxi truyền thống, thì taxi công nghệ cần quản lý về: Nhận diện thương hiệu. Thứ hai, phải tôn trọng pháp luật giá của Việt Nam, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn. Thứ ba, cần phải có sự chuyên nghiệp hơn như giá vé phải có bảo hiểm cho hành khách. Thứ tư, cần có sự cạnh tranh lành mạnh.

GS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học GTVT
GS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học GTVT

“Bất kỳ cái gì cũng có giải pháp, cấm là không nên. Taxi truyền thống hiện được quản lý quá chặt, taxi công nghệ không nhất thiết phải chặt như vậy nhưng cũng phải quản lý, phải có logo nhận diện thương hiệu, đồng hồ tính tiền. Theo tôi cần một giải pháp hài hoà nhất, chứ không thể để như hiện nay. Các doanh nghiệp cần lấy khách hàng làm trung tâm, phát triển hài hoà các lợi ích; hoạt động minh bạch công khai.” - ông Sùa cho hay.

Châu Như Quỳnh

fica.vn
Tags: thương hiệu Kinh do giao thông doanh nghiệp Việt Nam vận tải kinh doanh kinh tế công nghệ dịch vụ
Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp

Tài chính thông minh Intelligent Finance Logo

Chứng khoán

VN-Index lấy lại hơn 25 điểm, QCG vẫn rớt giá thảm

VN-Index lấy lại hơn 25 điểm, QCG vẫn rớt giá thảm

Tiêu điểm

sabeco.com.vn

Dòng sự kiện -> Xem thêm

Đối tác
Đầu trang