Quốc tế 05/03/2014 14:51

Thêm một “đại gia” tiền ảo Bitcoin phải đóng cửa

FICA - Một ngân hàng tại Canada chuyên nhận gửi tiền ảo Bitcoin vừa phải tuyên bố đóng cửa sau khi bị tin tặc đột nhập và đánh cắp lượng Bitcoin có trị giá tương đương 600.000 USD.

Tiền ảo bitcoin đang cho thấy quá nhiều rủi ro
Tiền ảo bitcoin đang cho thấy quá nhiều rủi ro

  

Theo hãng tin AP, quyết định đóng cửa đã được ngân hàng Flexcoin đưa ra, chỉ một tuần sau khi một sàn giao dịch Bitcoin lớn có tên Mt Gox tuyên bố phá sản cũng vì bị tin tặc đánh cắp tiền ảo.

Các vụ đóng cửa liên tiếp của Mt Gox và Flexcoin có khả năng sẽ làm gia tăng hơn nữa hoài nghi về khả năng Bitcoin có thể trở thành một loại tiền tệ thay thế.

Trong một thông báo được phát đi hôm qua (4/3), Flexcoin cho biết 896 Bitcoin đã bị đánh cắp khỏi kho trực tuyến của mình. Theo thị giá hiện tại, số tiền ảo trên tương đương 600.000 USD. May mắn là một lượng Bitcoin khác, không được lưu giữ trực tuyến vẫn còn nguyên vẹn.

Không giống như các ngân hàng truyền thống, tổn thất của Flexcoin sẽ không được cơ quan bảo hiểm tiền gửi chi trả. Ngân hàng có trụ sở tại Alberta, Canada này cho biết họ không thể hồi phục sau vụ mất cắp này.

Mt Gox, sàn giao dịch từng được cho là xử lý tới 80% lượng giao dịch Bitcoin toàn cầu, đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại một tòa án ở Tokyo hồi tuần trước, và thừa nhận rằng đã bị mất lượng Bitcoin trị giá tới nửa tỷ USD.

Một luật sư đại diện cho Mt Gox xác nhận 750.000 Bitcoin của khách hàng đã bị mất cùng với khoảng 100.000 bitcoin trong gian hàng của chính sàn giao dịch này. Tổng cộng, lượng Bitcoin này có giá tới 575 triệu USD.

Flexcoin sụp đổ giữa lúc cơ quanc chức năng khắp thế giới đang lúng túng với loại tiền ảo này, vốn được tạo ra thông qua một chuỗi tương tác phức tạp giữa một mạng lưới các máy tính khổng lồ.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen mới đây tuyên bố cơ quan này không có quyền quản lý loại tiền tệ chỉ tồn tại trong thế giới ảo, và không có ngân hàng trung ương nào quản lý. Một số nước, trong đó có Nga và Trung Quốc đã đưa ra quy định nghiêm ngặt về phạm vi giao dịch Bitcoin.

Cộng đồng tiền ảo toàn cầu hiện vẫn chưa khỏi sốc sau vụ sàn Mt Gox bị đóng cửa, khiến hoạt động rút tiền không thể thực hiện được từ đầu tháng 2. Theo công ty này, một lỗi trong phần mềm bảo vệ bitcoin đã giúp tin tặc có thể đánh cắp.

Trong khi đó nhưng người ủng hộ loại tiền ảo này vẫn tuần hành khắp nơi, quả quyết rằng loại tiền này là an toàn, và vấn đề Mt Gox là do công ty này được quản lý kém, và không thể ứng phó kịp với sự bùng nổ của loại tiền non trẻ này.

Thanh Tùng
Theo AP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *