Doanh Nhân 03/03/2014 22:54

Bill Gates giành lại vị trí người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes

FICA - Bill Gates giành lại ngôi vị người giàu nhất thế giới năm 2014, trong khi bà Christy Walton là nữ tỷ phú duy nhất lọt vào top 10 theo bình chọn của Forbes.

Tạp chí Forbes của Mỹ vừa công bố danh sách bình chọn những người giàu nhất thế giới năm 2014. Danh sách gồm 1.645 tỷ phú, tăng 219 người so với năm ngoái và cũng là con số cao nhất từ trước đến nay. 2/3 trong số này là tỷ phú tự thân, 172 người là nữ tỷ phú, Forbes cho biết.


Tổng tài sản của các tỷ phú năm 2014 đạt 6,4 nghìn tỷ USD, tăng so với 5,4 nghìn tỷ USD năm ngoái. Tài sản của các tỷ phú thế giới tăng chủ yếu nhờ đầu tư chứng khoán.


Xét từng quốc gia, Mỹ tiếp tục có nhiều tỷ phú nhất với 492 người, tiếp đến là Trung Quốc với 152 tỷ phú. Xét theo khu vực, châu Âu có 468 tỷ phú, châu Á có 444 tỷ phú.

Nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates, đứng đầu danh sách với tổng tài sản 76 tỷ USD, tăng 9 tỷ USD so với năm ngoái. Tiếp đến là tỷ phú Mexico Carlos Slim với tài sản 72 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên những tỷ phú lọt vào top 20 là những người có tổng tài sản từ 31 tỷ USD trở lên. Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, chưa thể lọt vào top 20 mặc dù tổng tài sản tăng gấp đôi và tăng nhiều nhất lên 28,5 tỷ USD nhờ cổ phiếu của mạng xã hội này tăng mạnh.

 
Dưới đây là 10 người giàu nhất hành tinh theo xếp hạng của Forbes.


1. Bill Gates


Tổng tài sản: 76 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Microsoft


Theo xếp hạng của Forbes, năm nay, tỷ phú Bill Gates đã giành lại ngôi vị quán quân từ tay tỷ phú người Mexico Carlos Slim. Ông là người giàu nhất thế giới 15 trong tổng số 20 năm trở lại đây.


2. Carlos Slim Helu và gia đình


Tổng tài sản: 72 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Viễn thông


Sau 4 năm giữ ngôi vị người giàu nhất thế giới, vị tỷ phú 74 tuổi này tụt xuống  thứ 2 do cổ phiếu công ty khai mỏ của ông giảm hơn 50% khi giá vàng, đồng lao dốc.


3. Amancio Ortega


Tổng tài sản: 64 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Bán lẻ


Tài sản của ông Ortega tăng 7 tỷ USD, giúp tăng khoảng cách với tỷ phú ở vị trí thứ 4 là Warren Buffett. Tài sản của vị tỷ phú này tăng tổng cộng 26,5 tỷ USD trong vòng 2 năm qua. Mặc dù từ chức chủ tịch tập đoàn thời trang Inditex (nổi tiếng với thương hiệu Zara) năm 2011, nhưng ông vẫn nắm 60% cổ phần tại đây.


4. Warren Buffett


Tổng tài sản: 58,2 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Berkshire Hathaway


Trong lá thư gửi tới cổ đông mới được công bố, vị tỷ phú được mệnh danh "nhà tiên tri xứ Omaha" này chia sẻ, khoản đầu tư tốt nhất của ông từ trước đến giờ không phải là cổ phiếu hay kinh doanh mà là mua cuốn “Nhà đầu thông thái” của tác giả Benjamin Graham năm 1949. Đơn giản cuốn sách đã giúp thay đổi sự nghiệp tài chính của ông.


5. Larry Ellison


Tổng tài sản: 48 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Oracle


Tài sản của Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Oracle cũng tăng mạnh trong vòng một năm qua, từ 43 tỷ USD lên 48 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 3 tại Mỹ.


6. Charles Koch (đồng hạng)


Tổng tài sản: 40 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Đa dạng


Charles Koch là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp Koch có trụ sở tại tiểu bang Kansas. Công ty này có doanh thu khoảng 115 tỷ USD.


6. David Koch (đồng hạng)


Tổng tài sản: 40 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Đa dạng

Tài sản của tỷ phú giàu nhất New York này tăng 6 tỷ USD trong vòng 1 năm qua. Hai anh em tỷ phú nhà Koch hiện nắm 84% cổ phần trong tập đoàn Koch.


8. Sheldon Adelson


Tổng tài sản: 38 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Casino


Đây là lần đầu tiên ông trở lại top 10 kể từ năm 2007 sau khi kiếm trung bình 32 triệu USD/ngày năm vừa qua.


9. Christy Walton và gia đình


Tổng tài sản: 36,7 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Wal-Mart


Walton một lần nữa giành ngôi vị phụ nữ giàu nhất thế giới từ người thừa kế công ty mỹ phẩm L'Oreal bà Liliane Bettencourt. Đây là lần thứ 4 bà giành ngôi vị này trong 5 năm trở lại đây. Bà được kế thừa khối tài sản khổng lồ sau khi chồng bà là John Walton qua đời trong một vụ tai nạn máy bay năm 2005.


10. Jim Walton


Tổng tài sản: 34,7 tỷ USD
Nguồn phát sinh tài sản: Wal-Mart


Jim Walton là con trai út của người sáng lập ra tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart. Tài sản của Jim Walton tăng mạnh nhờ cổ phiếu của Wal-Mart tăng 6% trong năm qua.

Phương Linh
Theo Forbes

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *