Doanh nghiệp 04/01/2014 16:18

DN lạc quan với kế hoạch tăng trưởng

2014 được đánh giá là năm thị trường sẽ có nhiều khởi sắc khi các chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả và dần đi vào cuộc sống.

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trong năm nay, một số DN niêm yết đưa ra con số khá lạc quan, với mức tăng trưởng cao hơn so với năm 2013. 

 

Bất động sản khởi sắc sẽ tạo sức lan tỏa sang các lĩnh vực khác 

“TIG dự kiến vượt kế hoạch kinh doanh năm 2013”

Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG)

Tuy năm 2013, kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, nhưng TIG vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan so với năm 2012, khi 9 tháng đầu năm 2013, TIG đạt hơn 64,1 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế gần 8,4 tỷ đồng. Dự kiến năm 2013, TIG sẽ đạt doanh thu trên 90 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 10 tỷ đồng.

Đặc biệt, vượt qua khó khăn của năm 2013, hiện tình hình tài chính của TIG lành mạnh, khi hoàn toàn không vay nợ ngân hàng, có số dư tiền mặt đáng kể. Năm 2013, ngoài duy trì tăng trưởng tốt trong hai mảng hoạt động chính là: bất động sản và đầu tư tài chính, TIG còn có bước tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ vật liệu xây dựng. Với chiến lược kinh doanh thận trọng, TIG chỉ cân nhắc thực hiện các hợp đồng, dự án có tính an toàn cao, giảm thiểu rủi ro thanh toán…

Kết quả tăng trưởng tốt và tiềm năng phát triển tích cực của TIG, nhận được sự ghi nhận của cả NĐT trong nước và quốc tế. Suốt trong năm 2013, Asean Small Cap Fund (ASCF) liên tục tăng tỷ lệ sở hữu và hiện là cổ đông lớn của TIG.

ASCF tiếp tục nâng tỷ lệ đầu tư vào TIG nằm trong lộ trình hợp tác sâu rộng giữa hai bên, trong đó ASCF đề nghị tham gia sâu vào hoạt động của TIG, để hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị DN, khai thác tối đa thế mạnh, tiềm năng về tài sản đất đai, dự án của TIG và quan trọng nhất là tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư từ các đối tác quốc tế vào TIG. Hai bên đã có những thỏa thuận hợp tác lâu dài, với mục tiêu đưa TIG trở thành DN tăng trưởng nhanh về quy mô, hiệu quả; hướng tới các chuẩn mực quốc tế về quản trị DN và minh bạch hoạt động.

Năm 2014, để đón bắt xu hướng khởi sắc trở lại của thị trường bất động sản và TTCK, ngoài nỗ lực duy trì tăng trưởng doanh thu các mảng đầu tư tài chính và thương mại, TIG sẽ chú trọng hoạt động đầu tư M&A các dự án bất động sản hấp dẫn, đồng thời tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh các dự án BĐS lớn tại Hà Nội thuộc phân khúc có nhiều tiềm năng như: Khu nhà vườn liền kề TIG Đại Mỗ; Tổ hợp khu căn hộ dịch vụ, khách sạn, văn phòng TIG Tower; Khu nhà ở lô 8.1 Mỹ Đình… Tùy diễn biến thị trường, TIG sẽ đầu tư linh hoạt, nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn vốn tối đa.       

“Giữ vững và tăng trưởng các sản phẩm truyền thống”

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco (HUT)

Cảm nhận của tôi là thị trường bất động sản trong năm 2014 sẽ vẫn còn những khó khăn. Chính vì vậy, định hướng kinh doanh của HĐQT Tasco trong năm tới sẽ tiếp tục giữ vững và tăng trưởng ở các sản phẩm truyền thống, như thầu xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, xây dựng dân dụng có giá trị lớn theo hình thức BOT, hoàn vốn bằng nguồn thu phí đường bộ, để tạo nên sự phát triển bền vững.

Cụ thể, trong năm 2014, Tasco sẽ tham gia một số dự án với tư cách là chủ đầu tư và thầu xây dựng như Dự án cải tạo và mở rộng quốc lộ 1 đoạn Quảng Bình, với tổng mức đầu tư khoảng 2.004 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 trong giai đoạn 2012 - 2015.

Mặc dù vậy, nếu nhìn nhận một cách tổng thể, bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút được dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn. Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 11 tháng năm 2013, bất động sản đứng thứ ba về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 884 triệu USD, điều này chứng tỏ NĐT nước ngoài vẫn đánh giá cao tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam.

Đối với mảng kinh doanh bất động sản, Tasco sẽ tập trung hoàn thành các dự án nhà ở đã có đầu ra như Dự án nhà ở cán bộ Báo Nhân dân và Văn phòng Trung ương Đảng, nhà ở Bộ Ngoại giao…

“Phấn đấu tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận từ 15 - 40% so với năm 2013”

Ông Trần Minh Phú, Tổng giám đốc Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG)

2013 có thể nói là một năm khó khăn đối với các DN bất động sản. Nhiều DN trong ngành gần như đã sử dụng hết nguồn lực để duy trì sự tồn tại. Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực từ vĩ mô, sự ổn định của thị trường tài chính và những chính sách hỗ trợ đang dần phát huy tác dụng, là những tín hiệu để doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng sự khởi sắc của thị trường trong năm 2014. Đặc biệt là phân khúc sản phẩm căn hộ đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân, như căn hộ diện tích trung bình - nhỏ, có giá trị vừa phải; hay sản phẩm đất nền được đầu tư hạ tầng chất lượng.

Trong định hướng chiến lược dài hạn đến năm 2020 được Bộ Xây dựng phê duyệt, với bối cảnh năm 2014 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực đến ngành kinh doanh bất động sản, DIC Corp sẽ đầu tư tập trung vào các dự án phát triển đô thị mới; hoàn thiện quy hoạch chi tiết các dự án ở Đồng Nai, Phú Quốc (Kiên Giang); đẩy mạnh đầu tư hạ tầng tại các dự án Chí Linh (Vũng Tàu), Nam Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Đại Phước (Đồng Nai); đẩy mạnh việc khai thác và ghi nhận doanh thu từ các dự án Cao ốc Thủy Tiên (Bãi Dâu, Vũng Tàu), Tổ hợp chung cư Phoenix (Vũng Tàu), các dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất (phần lớn các dự án phát triển đô thị của DIC Corp). Việc đầu tư của DIC Corp theo định hướng thận trọng, bảo đảm an toàn tài chính trong tầm kiểm soát, không tăng đòn bảy tài chính.

Về chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2014, Công ty phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 15 - 40% cả về doanh thu và lợi nhuận so với năm 2013, tạo cơ sở để đến năm 2015 hoàn thành các chỉ tiêu phát triển giai đoạn 2011 - 2015.

“Năm 2014, các giải pháp của Chính phủ cần được thực hiện quyết liệt hơn”

Ông Đỗ Duy Thái, Thành viên HĐQT CTCP Thép Pomina (POM)

Năm 2013, DN thép của Trung Quốc đã lợi dụng các khe hở ưu đãi về thuế (thép hợp kim được hưởng thuế nhập khẩu 0%) tác động tiêu cực tới các nhà máy sản xuất thép trong nước. Sang năm 2014, ngành thép vẫn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm thép nhập khẩu, đặc biệt là các sản phẩm từ Trung Quốc. Trong khi đó, các ngành liên quan chưa thoát khỏi suy thoái dù Chính phủ đã nỗ lực đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ.

Trong năm 2014, hy vọng các chính sách hỗ trợ thị trường sẽ được triển khai quyết liệt hơn, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó cần chú trọng các giải pháp cho thị trường bất động sản, bởi đây là ngành chiếm tỷ trọng lớn trong toàn nền kinh tế. Bất động sản có khởi sắc mới tạo ra sức lan toả sang các lĩnh vực khác. 

“Tập trung vào dòng sản phẩm dinh dưỡng, tạo thế mạnh riêng biệt”

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica (BBC)

Năm 2014 là năm mở ra bước ngoặt mới cho Bibica trong việc đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm mới với chiến lược dinh dưỡng vì sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, phát huy thế mạnh sản phẩm dinh dưỡng dành cho người bị đái tháo đường, bà mẹ mang thai và em bé từ 6 tháng tuổi, cùng với sự tư vấn, hỗ trợ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và ứng dụng các thành quả nghiên cứu khoa học vào trong đời sống (nhóm bánh bông lan, bánh quy, sữa, bột ngũ cốc Quasure Light), năm 2014, Công ty tập trung phát triển dòng sản phẩm dinh dưỡng, đi sát với nhu cầu thực  tế của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng đô thị, nơi đang được cảnh báo về tình trạng thừa cân và rối loạn mỡ máu gia tăng. Với chiến lược này, Bibica sẽ tạo thế mạnh riêng biệt trong ngành hàng bánh kẹo nói chung.

Theo Hải Vân - Phan Hằng - Hữu Hòe

ĐTCK

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *