Doanh nghiệp 11/06/2014 15:21

Chủ tịch FPT IS: Không ngủ trưa vì sự nghiệp toàn cầu hóa

FICA - Kể từ đầu tháng 6/2014, 1.600 cán bộ của Công ty cổ phần Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) tại văn phòng Hà Nội sẽ không được ngủ tại văn phòng.

Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo cho biết nhiều đối tác nước ngoài khá "sốc" khi thấy nhân viên ngủ trưa trong văn phòng làm việc. (Ảnh: Chungta.vn)

Đây là một trong những nội dung trong quyết định Nội quy văn phòng tại khu vực Hà Nội vừa được Tân tổng giám đốc FPT IS Phạm Minh Tuấn ký ban hành. 

Trước đó, từ đầu tháng 5, văn phòng FPT IS đã tiến hành không tắt điện vào buổi trưa và nhắc nhở những trường hợp ngủ trưa tại văn phòng làm việc. Việc làm này gây khá nhiều tranh luận trong nội bộ nhân viên FPT IS.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Minh Tuấn cho biết: "FPT IS đưa ra mục tiêu là không có ngủ trưa trong văn phòng. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là phải thay đổi từ từ. Điều quan trọng nhất khi cấm là phải kiểm soát được, nếu không sẽ bị nhờn".

Còn theo Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo, lý do duy nhất Công ty yêu cầu cán bộ nhân viên không được ngủ trưa trong khu vực làm việc là vì sự nghiệp toàn cầu hóa. 

Ông Bảo cho biết, một khách hàng Mỹ và một khách hàng Hà Lan chia sẻ với ông họ bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh nhân viên FPT IS ngủ trưa trong văn phòng làm việc.

Ông Bảo giải thích thêm, các vị đối tác này lo ngại rằng các cán bộ FPT IS được cử sang các công ty đối tác làm việc, nếu mang "văn hóa ngủ trưa" sẽ làm xấu hình ảnh của FPT, có thể bị trả về Việt Nam, nặng hơn nữa là khiến FPT IS bị cắt hợp đồng.

"Họ đã chân tình khuyên chúng ta muốn lấy được hợp đồng của họ, muốn vượt lên so với Ấn Độ và Trung Quốc thì nên bỏ thói quen ngủ trưa", ông Bảo nói.

Tuy nhiên, FPT IS cho biết, đối với những cán bộ nhân viên thực sự cần nghỉ ngơi buổi trưa như các chị em phụ nữ có thai, những người cảm cúm nhẹ, văn phòng FPT IS đã chuẩn chỗ nghỉ trưa riêng mà không làm xấu hình ảnh công ty.

Bên cạnh đó, FPT IS cũng tiến hành xây dựng các khu chức năng để cán bộ nhân viên có thể nghỉ ngơi, thư giãn, giao lưu với các đồng nghiệp trong giờ nghỉ. Dự kiến đầu tháng 6 có thể đi vào hoạt động.

Ngoài FPT IS, được biết các bộ phận khác thuộc FPT chưa áp dụng quy định này. 

Chiến lược toàn cầu hóa được các lãnh đạo FPT nhấn mạnh trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên năm nay. Với chiến lược này, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt trên 30% mỗi năm (chưa tính tăng trưởng từ hoạt động M&A) và tới năm 2016, doanh thu đạt 340 triệu USD. 

Năm 2013, doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 2.692 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 125 triệu USD) và lợi nhuận 446 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2012.

Để để đạt được mục tiêu này, FPT vừa bổ nhiêm 2 Phó Tổng Giám đốc phụ trách toàn cầu hóa. 

Lý do FPT đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa, theo Chủ tịch FPT ông Trương Gia Bình là do thực tế tại Việt Nam, FPT đã đến thị phần tới hạn. Thách thức đối với FPT là thay đổi xu thế tăng trưởng giảm dần hiện nay. 
 

FPT IS gồm 10 công ty thành viên và 1 liên doanh với Nhật Bản, là một trong những mũi nhọn thực hiện chiến lược toàn cầu hóa và đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận của Tập đoàn.

 

Thục Anh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *