Doanh nghiệp 29/06/2014 19:15

BIDV rộng đường vào Myanmar

FICA - Chính quyền Yangon sẽ cho phép các ngân hàng ngoại hoạt động tại nước này từ tháng 9 tới. Trong khi đó, BIDV cũng đang sẵn sàng cho việc mở ngân hàng tại đây.

Truyền thông địa phương Myanmar dẫn lời ông U Set Aung, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Myanmar cho biết, Myanmar sẽ cho phép các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại quốc gia này bắt đầu từ tháng 9 tới.

Theo đó, sẽ có ít nhất 5-10 trong tổng số 40 ngân hàng nước ngoài đang có văn phòng đại diện tại Myanmar sẽ được chọn phù hợp với luật pháp và quy định về quyền lợi của các ngân hàng nội địa và doanh nghiệp địa phương. 

Đáng lưu ý, các ngân hàng này nước ngoài muốn thành lập tại Myanmar sẽ phải có vốn tối thiểu là 75 triệu USD, trong đó 40 triệu USD sẽ đặt dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Trung ương Myanmar. 

Chính quyền Yangon đã thành lập một ủy ban làm nhiệm vụ xem xét và lựa chọn các ngân hàng nước ngoài. Hiện IMF cũng đang giúp Myanmar soạn thảo luật và quy tắc liên quan tới hoạt động của các ngân hàng nước ngoài.

Myanmar là một thị trường mới đầy tiềm năng, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Hiện tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có ý định thành lập ngân hàng tại Myanmar. Các thông tin phát đi gần đây cũng cho thấy, BIDV cũng đang trong những công đoạn cuối hoàn tất cho thương vụ này. 

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng trả lời báo cáo của BIDV về chủ trương đầu tư ngành ngân hàng tại Myanmar. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu BIDV thực hiện việc xin phép mở hoạt động ngân hàng tại Myanmar theo quy định của pháp luật Việt Nam (BIDV xây dựng Đề án xin cấp phép đầu tư ngân hàng tại Myanmar, trình Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định) và nước sở tại.
 
Trước đó, hồi trung tuần tháng 5, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà cho biết, BIDV đã chuẩn bị sẵn sàng để thành lập ngân hàng thương mại tại Myanmar ngay sau khi được cho phép. 
 
Cụ thể, BIDV đã thuê 3.000m2 mặt bằng tại dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center tại Yangon để làm trụ sở và địa điểm giao dịch của ngân hàng, sẵn sàng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn bị công tác cán bộ nhân sự cho ngân hàng.
 
BIDV đã thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar vào tháng 4/2010.  

Về yêu cầu vốn pháp định với ngân hàng ngoại tại Myanmar dường như cũng không phải là cản trở lớn đối với BIDV. Tính tới cuối năm quý I/2014, tổng tài sản của BIDV đạt 572.263 tỷ đồng, tăng 4,35% so với đầu năm. Cho vay khách hàng đạt 398.287 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng tín dụng 1,85%. Huy động tăng khách hàng tăng 5,59%. 

Tính riêng trong quý I, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.949 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch năm là 6.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 2,26% xuống 2,02%.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *