Chứng Khoán 16/02/2014 18:26

Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản

Trên 14 ngàn tỷ đồng được giao dịch trong 5 phiên giao dịch tuần qua, và thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua những nỗi lo lắng cũng như hy vọng trái ngược, khi chứng kiến quy mô giao dịch chưa từng có như vậy trong nhiều năm.

Đó cũng là tâm trạng chung của các chuyên gia trong tọa đàm hàng tuần “Xu thế dòng tiền” của VnEconomy, khi tỏ ra quan ngại về quy mô thanh khoản quá cao trong tuần này, với những nhận định khá bi quan về triển vọng thị trường trong ngắn hạn.
 
Một mặt bằng thanh khoản mới
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 1
Ấn tượng mạnh trong tuần giao dịch này phải nói đến quy mô của dòng tiền trên thị trường. Trên 14 ngàn tỷ đồng được giao dịch trong 5 phiên giao dịch tuần qua, và thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua những nỗi lo lắng cũng như hy vọng trái ngược, khi chứng kiến quy mô giao dịch chưa từng có như vậy trong nhiều năm. Đã có không ít những nhận xét về một khả năng phân phối trên thị trường, quan điểm của anh chị như thế nào? Cảm giác của anh chị về quy mô của dòng tiền hiện tại, đặc biệt khi phải đối diện một phiên giao dịch như ngày 11/2?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 2
 
Tôi cho rằng đang xảy ra quá trình phân phối ngắn hạn.
 
Một vài đặc trưng của quá trình này có thể nêu ra như sau : dòng tiền có xu hướng chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu dẫn sóng (nhóm tăng đầu sóng – các cổ phiếu dầu khí, các cổ phiếu vốn hóa lớn) sang nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao hơn (các cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, và penny thị giá thấp); quy mô dòng tiền đột ngột tăng mạnh và liên tục duy trì ở mức cao cũng là một đặc trưng thường thấy ở giai đoạn phân phối.
 
Ví dụ minh họa rõ nét nhất về giai đoạn này và các đặc trưng của nó là thời điểm tháng 4/2012, và tháng 2/2013 - đây là thời điểm mà thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, các cổ phiếu đầu cơ tăng mạnh trong khi các cổ phiếu tăng từ đầu sóng bị chốt lời và chững giá.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 3
 
Dòng tiền liên tục được đẩy vào thị trường trên cả hai sàn HSX và HNX với thanh khoản trung bình phiên trên hai sàn cũng gần 2.500 tỷ đồng/phiên. Hiện tại không phải là các phiên phân phối khi mà các nhóm cổ phiếu đang tăng điểm luân phiên để kéo chỉ số VN-Index lên.
 
Giai đoạn này tôi có thể gọi là giai đoạn 2 của quá trình “bùng nổ theo đà” do nhiều mã cổ phiếu được mua gom mạnh với thanh khoản lớn. Thị trường đã nằm trong giai đoạn 2 của xu hướng tăng giá và nó sẽ vẫn phải đi đến cuối chặng đường và chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục đi lên các tầm cao mới do dòng tiền đang duy trì ở mức cao.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 4
 
Với mặt bằng lãi suất thấp, chuyển biến tích cực trong bối cảnh kinh tế cùng kỳ vọng về chính sách, tôi cho rằng một mặt bằng thanh khoản mới đang được thiết lập, và chúng ta phải quen dần với các phiên có khối lượng và giá trị giao dịch lớn.
 
Tuy vậy, do tốc độ tăng quá nhanh của giá, và thanh khoản trong thời gian ngắn nên nhiều khả năng thị trường sẽ sớm bước vào nhịp điều chỉnh giảm.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 5
 
Hiện tượng 11/2 có thể gây ra những lo ngại về phân phối đỉnh, nhưng thực tế 3 phiên sau đó đã cho thấy đó là thời điểm đánh dấu một mặt bằng thanh khoản mới cho thị trường. Việc đạt giá trị giao dịch mỗi phiên 3.000 tỷ trở nên rất đơn giản trong tuần vừa qua.
 
Thanh khoản tăng, giá tăng là những tín hiệu tốt cho thấy thị trường có khả năng tiếp tục tăng trưởng. Lưu ý là thanh khoản tăng nhưng mỗi phiên lại tập trung vào một số nhóm cổ phiếu khác nhau, nên sự phân hóa vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 6
 
So với giá trị giao dịch bình quân của toàn thị trường trong năm 2013 (khoảng 1.400 tỷ đồng/phiên), giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường trong tuần vừa qua đã đạt con số kỷ lục gấp khoảng 2 lần. 
 
Điều này cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn tăng trưởng khá nóng, đặc biệt trong bối cảnh quy mô giải ngân của khối ngoại tăng mạnh như giai đoạn quý 1/2013.
 
Trong diễn biến này, nhiều mã cổ phiếu bluechips như GAS, DPM, FPT đã lần lượt vượt qua mức giá cao kỷ lục trong vòng 2-3 năm trở lại đây trong khi kết quả kinh doanh của cả năm 2013 đã được hé lộ ở gần hết các cổ phiếu trụ cột.
 
Điểm đáng chú ý là dòng tiền vẫn đang xoay vần và nâng dần mặt bằng của nhiều nhóm cổ phiếu đi lên, do đó, sự điều chỉnh nếu xảy ra sẽ là cơ hội tốt để mua vào nhiều cổ phiếu tốt.
 
Căn cứ của niềm tin
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 7
 
Những nhận định của anh chị về xu hướng thị trường vẫn tiếp tục tăng tốt trong tuần sau kỳ nghỉ Tết đã được kiểm chứng. Nhưng có lẽ điều hơi khác một chút, là những thông tin hỗ trợ, chẳng hạn yếu tố mở room, lại không nổi bật trong dòng thông tin trên thị trường hàng ngày. Vậy theo các anh chị điều gì có thể khiến nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng thị trường để bỏ ra một lượng tiền lớn đột biến như vậy?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 8
 
Thông thường dòng tiền đi trước tin tức vĩ mô một thời gian trước khi nó được công bố rộng rãi. Làn sóng đầu cơ lớn xuất hiện khi và chỉ khi nền kinh tế đang đón đầu một chu kỳ phát triển kinh tế mới, một biến cố mới đang hỗ trợ mạnh cho thị trường chứng khoán.
 
Tôi cho rằng bên cạnh sự khởi sắc của kinh tế vĩ mô mà khối ngoại đang nhìn nhận rõ thông qua động thái giải ngân mạnh trong thời gian gần đây thì việc dòng tiền đến từ nhà đầu tư nội chính là động lực chủ yếu cho thị trường chứng khoán tăng điểm. 
 
Ngoài các kênh đầu tư khác đang không thực sự là điểm trú chân của dòng tiền đầu tư như vàng, ngoại hối, bất động sản thì kênh chứng khoán đang tỏ rõ ưu thế đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi chúng ta chứng kiến nhiều nhà đầu tư mới hoặc đã lâu không giao dịch cổ phiếu quay trở lại thị trường và đây là sự minh chứng cho niềm tin lớn của nhà đầu tư vào triển vọng thị trường trong năm 2014.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 9
 
Theo tôi dù rằng không xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên sự trở lại tích cực của các thị trường chứng khoán trên thế giới, diễn biến mua vào ổn định của khối ngoại, cùng niềm tin vào lộ trình ban hành các chính sách mới là cơ sở để nhà đầu tư quyết liệt giải ngân, tham gia thị trường.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 10
 
Theo tôi mở room cho nhà đầu tư ngoại chỉ là một trong các yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn này. Các yếu tố khác cần kể đến như lạm phát được kiềm chế, lãi suất ổn định và đặc biệt chỉ số tăng trưởng GDP và PMI tiếp tục dự báo tăng lên giúp cho niềm tin nhà đầu tư cũng được củng cố.
 
Thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin, vì vậy khi niềm tin được củng cố, dòng tiền sẽ quay trở lại ngày một mạnh dần.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 11
 
Đến lúc này, thứ khiến cho nhà đầu tư tin tưởng nhất vào triển vọng thị trường và sẵn sàng bỏ thêm tiền vào thị trường chính là… quá trình tăng giá đã qua của thị trường.
 
Nhà đầu tư đang nhận thấy chứng khoán là một kênh đầu tư có mức sinh lợi lớn: chỉ trong vòng một tháng đầu 2014, các bluechips tăng từ 30-50%; và kể từ tháng 2, nhóm đi sau là chứng khoán, bất động sản cũng đem lại mức sinh lời tương tự. 
 
Lịch sử đã cho thấy rằng, giá cổ phiếu càng lên cao, niềm tin vào thị trường càng lớn. Và đó thực tế lại thường là lúc thị trường ẩn chứa nhiều rủi ro nhất.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 12
 
Khi nhà đầu tư kiếm lợi nhuận tốt trên thị trường chứng khoán, tự điều đó sẽ thành hấp lực thu hút thêm dòng tiền vào thị trường. Tôi cho rằng đó là lý do trực tiếp nhất. 
 
Khi các kênh đầu tư khác đều khó kiếm lợi nhuận, dòng tiền sẽ có xu hướng đổ về chứng khoán, vốn cho thấy mức lợi suất rất hấp dẫn kể từ đầu 2013 đến nay.
 
Vốn ngoại mua ròng: Hấp dẫn dài hạn hay tính chu kỳ?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 13
 
Những ngày đầu tháng 2 này, xuất hiện khá nhiều thông tin về hiện tượng “tháo chạy kỷ lục của dòng vốn khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu” trên toàn cầu, nhất là các quỹ ETF. Dường như đã có điều gì đó hơi trái ngược với Việt Nam, khi mà giá chứng chỉ quỹ VNM ETF liên tục tăng, mức Premium hôm 13/2 lên tới 11,03% và quỹ này thành công liên tục trong việc huy động vốn mới. Hiện tượng trái ngược này theo anh chị có ý nghĩa như thế nào, phải chăng thị trường Việt Nam đang có sự hấp dẫn khác biệt?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 14
 
Mức Premium và giá chứng chỉ quỹ ETF VNM đang tăng nhanh là minh chứng cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm đến hấp dẫn so với các thị trường trong khu vực.
 
Tuy nhiên, dòng vốn ETF thường sẽ biến động mạnh sau mỗi kỳ review vì vậy cần quan sát kỹ hơn trước các kỳ review (tái cơ cấu danh mục) để có quyết định sáng suốt cho danh mục của mình. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không thể là một ngoại lệ nếu hiện tượng ”tháo chạy kỷ lục của dòng vốn khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trên toàn thế giới” diễn ra trên diện rộng.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 15
 
Hầu như các chuyên gia thế giới, cũng như các chuyên gia về tài chính của các tổ chức tài chính uy tín đang phải thừa nhận rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2014 sẽ tốt hơn so với năm 2013 và cũng theo quan điểm cá nhân tôi thì thị trường Việt Nam đang tạo ra các cơ hội đầu tư lớn cho giới đầu tư trong và ngoài nước.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 16
 
Đúng là Việt Nam có một vài sự hấp dẫn khác biệt: giá cổ phiếu thấp, kinh tế vĩ mô dần ổn định trở lại, không có bất ổn chính trị… Nhưng tôi cho rằng, hành vi của khối ngoại hiện tại trên thị trường Việt Nam không hẳn vì những sự khác biệt nêu trên mà nó đến từ tính chu kỳ, như đã nêu trước đó thời điểm cuối năm cũ và đầu năm mới luôn là giai đoạn khối ngoại, mà đặc biệt là các quỹ ETF, mua ròng mạnh nhất trên thị trường Việt Nam trong 3-4 năm trở lại đây.
 
Cũng về tính chu kỳ này, có một điểm nữa rất đáng chú ý là ở các thời điểm trước kỳ cơ cấu quý 1 của ETF VNM, thường xảy ra những nhịp giảm điểm mạnh trong ngắn hạn - mà trong đó, khối ngoại chuyển trạng thái sang bán ròng.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 17
 
Lưu ý là năm 2013 quỹ VNM ETF có mức lợi suất 28.3%, trong khi các quỹ ETF ở Trung Quốc (FXI) đạt 11,2%, Hàn Quốc (EWY) 9,9%, Singapore (EWS) 4,8%, Philippines (EPHE) 0,5%, nên thị trường Việt Nam vẫn rất hấp dẫn trong mắt các quỹ ETF.
 
Hệ số tương quan (correlation) giữa việc giảm/rút QE với thị trường Việt Nam cũng thấp hơn so với thị trường các nước khác nên ít rủi ro bị rút vốn đột ngột.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 18
 
Đúng là thị trường Việt Nam đang tạo sự hấp dẫn khác biệt so với các thị trường mới nổi khác, sự hấp dẫn này nhờ vào chuyển biến tích cực của bối cảnh kinh tế. Bên cạnh đó, do kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu quá trình tạo đáy, mở ra triển vọng doanh thu và lợi nhuận sẽ có tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian sắp tới.
 
Sẵn sàng cho khả năng điều chỉnh ngắn hạn
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 19
 
Với mức thanh khoản cực cao trong tuần này, hẳn khả năng “đi tiền” là rất thuận lợi. Chiến thuật tham gia thị trường cũng như quan điểm phân bổ vốn của anh chị có gì thay đổi?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 20
 
Toi cho rằng bluechips đầu ngành vẫn là cái đích đến cho trung và dài hạn với tỷ trọng 50-60% danh mục. Các cổ phiếu midcaps ngành xây lắp, vật liệu xây dựng, kho bãi, hạ tầng là các đích đến tiếp theo và tỷ trọng phân bổ khoảng 20-30% danh mục.
 
Chiến thuật thị trường vào lúc này là nên gia tăng vòng quay tài sản đặc biệt ở các cổ phiếu đã có mức lãi phù hợp.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 21
 
Do lo ngại khả năng điều chỉnh sớm xảy ra, tôi giữ tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 30/70.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 22
 
Như quan điểm đã nêu trong kỳ trước, tôi nhận thấy cơ hội ở nhóm cổ phiếu bất động sản và tiếp tục cơ cấu vốn từ nhóm Bluechips sang nhóm bất động sản như VCG, IJC…vào các phiên sau Tết. Với diễn biến thị trường sau tuần qua, chiến lược mà tôi lựa chọn cho tuần giao dịch kế tiếp là thực hiện chốt lời dần danh mục ngắn hạn, giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ, tăng tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 23
 
Hiện chiến lược tham gia vào thị trường của tôi tập trung vào những cổ phiếu chất lượng cao cũng như là cổ phiếu cơ bản mang đặc tính đầu cơ. Chúng ta có thể giải ngân vào 2 - 3 mã cổ phiếu blue chips đầu ngành đang ở mức giá hấp dẫn, nắm giữ thêm hai cổ phiếu mid cap cơ bản đang có thanh khoản tốt và bổ sung một số cổ phiếu đầu cơ thuộc các nhóm ngành chứng khoán, khoáng sản hoặc bất động sản.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 24
 
Chiến lược lựa chọn cổ phiếu đi ngang vào trước Tết của tôi đến nay đã cho thành quả. Tôi chốt lời và chọn lọc giữ lại 50% cổ phiếu.
 
Thị trường tuần tới: Gấu thắng Bò?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 25
 
Với những dự cảm và kỳ vọng nói trên, anh chị sẽ chọn biểu tượng nào phù hợp nhất với nhận định của mình, Bò hay Gấu cho xu hướng thị trường tuần tới?
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 26
 

Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 27

Tôi cho rằng tuần tới, thị trường sẽ vẫn tăng điểm mặc dù có sẽ phiên điều chỉnh rung lắc khá mạnh ở các phiên đầu tuần do việc chốt lời ồ ạt từ phía các nhà đầu tư. Tính chung cả tuần bên mua sẽ vẫn chiếm ưu thế và sẽ tăng điểm tốt trở lại ở hai phiên cuối tuần. Giai đoạn tới chúng ta sẽ chứng kiến nhiều phiên thanh khoản lớn trên cả hai sàn giao dịch.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 28
 

Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 29

Ngắn hạn, tôi cho rằng chú gấu rất có thể sẽ bất ngờ quay trở lại.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 30
 

Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 31

Tôi chọn Gấu với kỳ vọng thị trường điều chỉnh ngắn hạn.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 32
 

Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 33

Tôi lựa chọn biểu tượng Gấu cho xu hướng thị trường tuần tới.
 
Xu thế dòng tiền: Khi 3.000 tỷ/phiên trở nên... đơn giản 34
 
Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy theo xu hướng đi lên. Tuy nhiên nếu tăng mạnh tiếp, chỉ số sẽ đối mặt với các phiên điều chỉnh mạnh.
 

Nhằm giúp bạn đọc/nhà đầu tư chứng khoán có thêm những góc nhìn tham khảo uy tín, đến từ các chuyên gia hàng đầu trên thị trường, bắt đầu từ tháng 1/2014, VnEconomy mở thêm chuyên mục tọa đàm định kỳ hàng tuần mang tên “Xu thế dòng tiền”.

“Xu thế dòng tiền” hội tụ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm đến từ các công ty chứng khoán, là những người bám sát thị trường, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các hoạt động giao dịch, hoạt động tư vấn đầu tư. Ở vị trí điều phối cuộc tọa đàm là nhà báo Nguyễn Hoàng, người phụ trách Ban Chứng khoán của VnEconomy.

VnEconomy và các chuyên gia không chịu trách nhiệm trước những thiệt hại nếu có trong hoạt động đầu tư dựa trên những nhận định được đăng tải. Các chuyên gia là những thành viên tham gia thị trường, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến các hoạt động đầu tư thực tế, do vậy, các quan điểm nhận định cũng như phương pháp đầu tư có thể dẫn đến những xung đột lợi ích.

Theo Nguyễn Hoàng

VnEconomy

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *