Chứng Khoán 06/02/2015 15:11

VAFI "tố" HOSE vi phạm quy định về công bố thông tin

FICA - Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM "tố" Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vi phạm chế độ công bố thông tin cho nhà đầu tư.

Theo VAFI, trong những ngày gần đây HOSE đã cố tình vi phạm chế độ công bố thông tin cho nhà đầu tư, cụ thể không cung cấp toàn bộ thông tin chi tiết về tình hình giao dịch mua  bán chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài trong từng phiên giao dịch, đồng thời trong nhiều năm liền HOSE không bao giờ công bố thông tin về tình hình tài chính, các loại báo cáo tài chính của Sở để nhân dân và nhà đầu tư có điều kiện tham gia quản lý vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. 

VAFI cho rằng HOSE đã "trắng trợn" vi phạm pháp luật bởi pháp luật qui định rằng HOSE phải công bố toàn bộ thông tin về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài nếu có phát sinh giao dịch; Điều đó có nghĩa là HOSE có thông tin giao dịch nào thì phải công bố hết tất cả; 

"Chiểu theo qui định của pháp luật thì HOSE đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư. Nếu theo qui định mới của HOSE thì để biết được nhà đầu tư nước ngoài mua bán ở những cổ phiếu nào thì phải dò hơn 300 mã chứng khoán với hàng ngàn thao tác máy tính và không ai có thể làm được việc này trong từng ngày giao dịch. Đây thực chất là chiêu ép buộc nhà đầu tư phải mua tin từ HOSE với giá bán cắt cổ hoặc tạo cơ chế xin cho để trục lợi cá nhân. Bưng bít thông tin và kinh doanh thông tin nội gián đã và đang xảy ra phổ biến ở HOSE", VAFI nhấn mạnh.

VAFI cũng đặt câu hỏi về việc cắt nghĩa vụ công bố thông tin giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài nhằm mục đích gì? Theo VAFI, để có được những thông tin vừa bị cắt đó, mọi nhà đầu tư và các tổ chức liên quan phải bỏ ra 4 triệu đồng/tháng, tổng cộng mỗi năm mất 48 triệu đồng/người, đây là 1 qui định hết sức vô lý: vừa vi phạm pháp luật, vừa bất công cho nhà đầu tư và  cản trở sự phát triển TTCK đồng thời làm xói món lòng tin của NĐT ;

"Để có được những thông tin thống kê đầy đủ về tình hình giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài với nhiều mã chứng khoán diễn ra trong nhiều ngày thì hàng năm nhà đầu tư phải bỏ ra 48 triệu đồng, 1 con số lớn gấp hàng chục lần chi phí môi giới, điều đó có hợp lý hay không? và nếu họ không thực hiện giao dịch thì họ vẫn mất 1 khoản tiền lớn. Các vị tiến sỹ chủ tịch của SSC, HOSE hãy giải thích cho nhà đầu tư hiểu thế nào là thị trường công khai, công bằng và minh bạch cho mọi đối tượng đầu tư ? Và làm thế nào để cho hàng vạn nhà đầu tư nhỏ lẻ có điều kiện tiếp cận thông tin thống kê liên tục và dài hạn nhằm tạo cho họ đầu tư thành công?", Hiệp hội này nêu.
 
Hiệp hội này cũng đề cập tới những hạn chế về công bố thông tin, chậm công bố thông tin, dành độc quyền lấy thông tin trước và kinh doanh thông tin nội gián là truyền thống của HOSE trong nhiều năm qua. Cụ thể, những năm đầu của thị trường chứng khoán, HOSE đã từng cấm, đe nẹt các công ty niêm yết về việc tiếp xúc báo chí để công bố thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp niêm yết muốn công bố thông tin thì phải gửi thông tin tới sở và sau vài ngày hay hàng tuần thì thông tin đó mới được Sở công bố, khoảng thời gian dài đó đủ để kinh doanh thông tin nội gián; Qui định đó phải mất rất nhiều thời gian đấu tranh mới bị bãi bỏ;

Hay như những qui định sơ sài về công bố thông tin doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa và thông tin về nguồn cầu đấu giá cổ phần, danh sách nhà đầu tư được trục lợi. VAFI và báo giới phải đấu tranh rất nhiều thì  thông tin về doanh nghiệp đấu giá mới được cải thiện đáng kể, rồi thông tin về cầu cổ phiếu cũng được công bố công khai, tuy nhiên hiện nay thông tin về danh sách các nhà đầu tư tham gia đấu giá không được công bố với viện dẫn tế nhị nhưng thông tin danh sách này vẫn được dễ dàng bán ra ngoài;

Hay như qui định về công bố báo cáo tài chính hàng quí của tất cả doanh nghiệp niêm yết là doanh nghiệp không được công bố trước HOSE, doanh nghiệp phải gửi báo cáo tài chính đến HOSE, sau vài ngày “ngâm cứu” thì HOSE mới công bố, sự chậm trễ đó là mảnh đất vàng để kinh doanh thông tin nội gián. VAFI và báo giới phải đấu tranh rất nhiều lần và trong khoảng thời gian dài thì qui định bất hợp lý đó mới được bãi bỏ và thay thế bằng qui định cho phép doanh nghiệp được công bố đồng thời, tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp niêm yết phản ánh rằng họ sợ HOSE ghét nên họ vẫn gửi báo cáo tài chính trước vài ngày sau mới đăng tin trên trang Web .  

Ngoài ra, theo VAFI, hiện nay còn 1 kiểu bưng bít thông tin nữa của HOSE đã tồn tại từ rất lâu là trong phiên giao dịch chứng khoán, chỉ cho hiển thị giao dịch mua của nhà đầu tư nước ngoài, còn giao dịch bán thì không trong khi đó tại HNX thì cho hiển thị cả giao dịch mua và bán. "Qui định như vậy không phải với mục đích ưu ái cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng với nhà đầu tư nước ngoài lớn họ có lợi thế về thông tin hơn và thật bất công cho nhà đầu tư trong nước khi giao dịch của họ có phần tù mù. Bên cạnh đó, từ kiểu bưng bít thông tin này thì cán bộ tại HOSE có lợi trong kinh doanh thông tin nội gián", VAFI cho biết thêm.

VAFI cũng cho rằng hành động cố tình cắt thông tin cung cấp còn vi phạm chế độ tài chính hiện hành bởi hiện nay đa phần công ty chứng khoán và nhà đầu tư tổ chức không mua tin từ HOSE vì không có gì đặc biệt, tuy nhiên hành động cắt thông tin cung cấp sẽ buộc nhiều tổ chức phải mua và nếu vậy thì thực chất phí giao dịch của nhà đầu tư tăng lên vượt khung cho phép của Bộ Tài chính, còn về phía HOSE sẽ ăn gian được 1 khoản thu khá mà nhẽ ra là không phải của họ mà là của nhà đầu tư.

"HOSE và SSC phải biết rằng nhà nước đã ưu ái cấp đất đẹp nhất Sài gòn và Hà nội cho HOSE, HNX với giá trị hàng trăm tỷ đồng. SSC, HNX, HOSE đã bao giờ nghĩ rằng đã tới thời điểm để tự nguyện trả dần những khoản đầu tư ban đầu của ngân sách nhà nước hay không :  Nếu cho nhà đầu tư tư nhân lập sàn chứng khoán, thì nhà đầu tư tư nhân chẳng những không xin đất của nhà nước mà còn sẵn sàng bỏ hàng trăm tỷ đồng để lấy giấp phép kinh doanh độc quyền", văn bản kiến nghị nêu.

Phương Dung

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *