Bất động sản 24/04/2014 08:33

TPHCM: Đất nền “nổi sóng” so kè với căn hộ

Dòng vốn hỗ trợ thị trường chủ yếu đổ dồn vào phân khúc căn hộ trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay phân khúc đất nền đang âm thầm tạo “sóng ngầm” trong giao dịch để cạnh tranh cùng căn hộ.

Giao dịch đốt nóng thị trường

Không còn ảm đạm như mọi năm, khởi động năm nay đất nền đã làm nóng báo cáo của hầu hết các công ty nghiên cứu thị trường. Trong quý 1 năm nay thanh khoản đất nền tại TP HCM đột ngột tăng 31% so với quý trước và tăng 322% so với cùng kỳ năm ngoái.

ss

Khách hàng tìm hiểu thông tin tại dự án Osaka Garden

Nếu so với năm 2013, đất nền tăng mạnh giao dịch, phà hơi nóng cạnh tranh vào tất cả các phân khúc khác. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, các dự án đất nền giao dịch sôi động đều rơi vào nhóm dự án có giá mỗi m2 đất khá rẻ, xấp xỉ bằng giá bán một m2 sàn căn hộ bình dân với pháp lý và tiện ích nội khu hoàn chỉnh.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc công ty Danh Khôi Á Châu (DKRA) phân tích, tại TP.HCM, sản phẩm đất nền ở thị trường thứ cấp còn khá nhiều, trong khi thị trường sơ cấp thì lại khan hiếm, người mua và nhà đầu tư đều có tâm lý chuộng dự án mới vì giá bán còn thấp và được chủ đầu tư hỗ trợ về mặt pháp lý, phương thức thanh toán...

Điển hình tại khu vực quận 8 tập trung khá nhiều dự án đất nền nhưng đa phần đều là giao dịch thứ cấp. Tuy nhiên, ngay trong những tháng đầu năm 2014, Osaka Garden được xem là dự án sơ cấp hiếm hoi được tung ra thị trường với mức giá khá tốt, khoảng gần 12 triệu/m2 đã làm dễ chịu hầu hết khách hàng tham quan dự án. Thêm vào đó, dự án còn tạo sức hút bằng những giá trị cộng thêm như phương thức trả chậm trong vòng 2 năm không lãi suất và được tặng phần móng trị giá gần 300 triệu đồng.

Nhìn vào phân khúc đất nền, có thể thấy, các nhà phát triển đang cạnh tranh khá gay gắt trong chính sách bán hàng. Song, về tổng thể - theo Savills Việt Nam là khá hấp dẫn với người có nhu cầu lẫn các nhà đầu tư vì giá hợp lý và chính sách xây dựng thông thoáng.

Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn tại các sàn giao dịch ở TP.HCM cho thấy, lượng người quan tâm đến giao dịch và tìm kiếm thông tin các dự án đất nền tăng lên 15-20% so với 2 tháng trước. Trong khi đó lượng giao dịch tập trung ở 1 số dự án như: Osaka Garden (quận 8), Lacasa (quận 7), Arista Villas (Thủ Đức), Eco Town (Hóc Môn), Tăng Phú House (quận 9)…có mức giá từ 11 triệu đồng/m2 trở lên.

Chính sách đã mở cho đất nền

Nếu căn hộ đang được hỗ trợ bằng nguồn tiền lớn qua các gói tín dụng thì đất nền lại có cơ hội bền vững hơn từ chính sách. Sở dĩ số lượng dự án tung ra thị trường ngày một nhiều, lượng giao dịch tăng đột biến chính là nhờ vào sự hỗ trợ này.

Mới đây nhất Thông tư 20 đã góp phần khơi thông nguồn cung khi cho phép phân lô bán nền trở lại. Theo nhiều doanh nghiệp, nguồn vốn đổ vào các dự án đã ít hơn vì chỉ cần hoàn thiện hạ tầng là có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Người mua vì thế cũng chủ động hơn trong việc quản lý nguồn tiền của mình khi mua nền đất. Cụ thể khi sở hữu đất nền đã có sổ đỏ thì việc xây cất, thế chấp trở nên dễ dàng hơn .

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, 6 tháng cuối 2014 thị trường bất động sản đặc biệt phân khúc đất nền sẽ có những tín hiệu tốt lên hơn so với cùng kỳ những năm vừa qua. Tuy nhiên, để giữ cho thị trường thật sự tốt thì cần có 1 số điều chỉnh phù hợp về chính sách như hạ lãi suất hỗ trợ cho vay. Ngoài ra, khi người mua vừa quay lại với thị trường BĐS thì các chủ đầu tư cần giữ giá ổn định chứ không nên vội vàng tăng giá sau một thời gian dài “chịu đựng”.

ss

Chính sách “mở cửa” cho giao dịch đất nền sôi động trở lại

Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, việc nhiều chủ đầu tư mở bán đất liền kề với mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 đã tạo được sức hút lớn trên thị trường. Những dự án đất nền giá rẻ chào bán thành công đã mở ra một cuộc cạnh tranh cho các chủ đầu tư và một mặt bằng giá mới đã được xác lập. Theo đó, những dự án mở bán sau cũng sẽ phải đưa ra mức giá hợp lý mới có thể hút được khách hàng.

Còn theo tính toán của những người am hiểu, thị trường đất nền đang ngày càng tiệm cận mức có lợi để mua. Bởi lẽ với nhiều dự án, mức giá để sở hữu một diện tích đất có sổ đỏ chỉ vào khoảng 1,5-2 tỷ đồng, ngang bằng với diện tích nhà chung cư. Trong khi đó, về phương diện đầu tư, đất nền giữ giá tốt hơn so với các căn hộ chung cư.

Theo Vân Lam

Vietnamnet

 
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *