Chứng Khoán 10/11/2014 10:32

Giải mã "cuộc chơi" trái phiếu của CII

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) và bà Nguyễn Mai Bảo Trân, Phó tổng giám đốc đã đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu CII đang sở hữu với mục đích đầu tư vào trái phiểu chuyển đổi của Công ty.

Ông Bình đã đăng ký mua 5 triệu quyền mua trái phiếu chuyển đổi từ Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP. HCM (HFIC), nhưng không trúng đấu giá. Nếu trúng, Tổng giám đốc CII hiện đã có lời ít nhất 30% giống như 16 người đã trúng quyền mua trái phiếu của HFIC hồi tháng 6 vừa qua.

Cuộc đấu giá quyền mua trái phiếu chuyển đổi của CII do HFIC thực hiện có kết quả là giá quyền mua bình quân gia quyền là 2.681 đồng/quyền. Như vậy để mua một trái phiếu do CII phát hành có giá 1 triệu đồng, người trúng đấu giá phải bỏ ra trung bình 1.268.100 đồng/trái phiếu.

Trong khi đó CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Vinaphil, một công ty có vốn góp của CII đã nhiều lần chào mua và hiện vẫn đang chào mua trái phiếu CII theo phương thức giao dịch thỏa thuận. Mức giá chào mua trái phiếu hiện nay, theo thông tin của ĐTCK, là khoảng 1,5 triệu đến 1,6 triệu đồng/trái phiếu, tùy lô lớn hay nhỏ. Đây đang được xem là giá thị trường để xác định mức lợi nhuận của nhà đầu tư tham gia đấu giá quyền mua trái phiếu từ HFIC.

Vậy các cổ đông của CII thực hiện quyền mua trái phiếu trong đợt phát hành hồi tháng 5 vừa qua có lời hay không? Vào ngày 6/5/2014, ngày chốt quyền mua trái phiếu, giá đóng cửa cổ phiếu CII là 26.100 đồng/cổ phiếu. Sàn HOSE không điều chỉnh giá CII ngày hôm sau, nhưng thị trường tự điều chỉnh còn 17.200 đồng/cổ phiếu vào 14/5. Theo tính toán thì mức giá hòa vốn cho cổ đông CII thực hiện quyền mua trái phiếu chuyển đổi là 18.910 đồng/cổ phiếu. Như vậy, với giá cổ phiếu CII đóng cửa phiên cuối tuần qua là 20.200 đồng/cổ phiếu, cổ đông thực hiện quyền mua đã có lời.

Nhìn vào biểu đồ giá của CII có thể thấy, từ giữa tháng 2/2014 đến trước ngày chốt quyền mua trái phiếu là 6/5/2014, giá CII dao động từ 23.000 đến 28.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, những ai mua cổ phiếu ở thời điểm này và thực hiện quyền mua trái phiếu sau đó sẽ chịu lỗ tạm thời.

Theo thiết kế sản phẩm, nhà đầu tư mua trái phiếu CII hưởng lãi suất lên tới 12%/năm so với lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 năm ở thời điểm phát hành chỉ khoảng 8%. Đó là lý do vì sao 2 ngân hàng là HDBank và OCB đồng ý tài trợ vốn cho cổ đông CII vay mua trái phiếu do CII phát hành.

Thêm vào đó, sau 6 tháng, tức vào tháng 1 năm 2015, nhà đầu tư có quyền chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ trái phiếu sang cổ phiếu. So sánh cơ hội đầu tư trái phiếu và cổ phiếu CII ở thời điểm này cũng có thể hiểu vì sao Vinaphil đăng ký bán cổ phiếu CII để chuyển sang đầu tư trái phiếu.

Công ty này liên tiếp bán nhiều triệu cổ phiếu CII vào hồi tháng 8 khi giá cổ phiếu ở mức 22.000 đồng/cổ phiếu trở lên và đã bán thánh công để có tiền mua vào trái phiếu chuyển đổi CII. Lần gần đây, Vinaphil đăng ký bán tiếp 3 triệu cổ phiếu CII vào ngày 9/9, thời gian thực hiện từ 11/9 đến 10/10, giá cổ phiếu CII khi đó ở quanh 21.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, Vinaphil nắm giữ hơn 30% tổng lượng trái phiếu mà CII đã phát hành. Với giá chào mua trái phiếu CII như nói trên, khi chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu vào tháng 1 tới, với tỷ lệ 1 trái phiếu đổi 90,9 cổ phiếu và giá chuyển đổi 11.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến, giá cổ phiếu chuyển đổi từ trái phiếu là 17.600 đồng, thấp hơn nhiều so với thị giá hiện nay. Trong trường hợp giá thị trường giảm xuống, Vinaphil vẫn có cơ hội giữ trái phiếu hưởng trái tức. Nếu TTCK khởi sắc, giá cổ phiếu CII tăng thì các trái chủ có cơ hội lời nhiều hơn khi chuyển đổi trái phiếu.

CII và nhóm các công ty con liên tiếp trong những năm gần đây có các thương vụ mua bán cổ phiếu - trái phiếu của nhau khá ấn tượng. Động thái “nội bộ” này nên được các nhà đầu tư quan tâm phân tích khi quyết định mua hay bán cổ phiếu của CII cũng như công ty liên quan.

Ngày 10/11, CII sẽ chính thức niêm yết trái phiếu chuyển đổi trên HOSE, tạo cơ hội mua bán dễ dàng cho các nhà đầu tư đại chúng. “Cuộc chơi" trái phiếu của CII còn nhiều hấp dẫn phía trước.

Trong quá khứ, một số doanh nghiệp lớn đã từng phát hành trái phiếu chuyển đổi, thu hút sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư, nhưng sau đó, những người mua trái phiếu đều thua lỗ, vì giá cổ phiếu giảm mạnh do ảnh hưởng chung của đà giảm giá trên toàn thị trường. Cuộc chơi trái phiếu thực tế cũng có nhiều rủi ro, nhất là khi giá mua trái phiếu khá cao so với mệnh giá phát hành.

Theo Thu Hương
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *