Chứng Khoán 07/08/2014 11:05

Chứng khoán Việt Nam đắt hay rẻ?

FICA - TTCK VN vẫn chưa phải là đắt nhưng việc cải thiện dòng tiền sẽ là yếu tố quan trọng để quyết định yếu tố “đắt”/”rẻ” của thị trường nói chung và của từng cổ phiếu nói riêng.

Nhìn lại một chặng đường dài chinh phục các ngưỡng kháng cự, VNIndex hiện đang giao dịch tại vùng đỉnh cao nhất kể từ cuối năm 2009 đến nay và không ít nhà đầu tư đang tự hỏi rằng thị trường liêụ đang được định giá đắt hay rẻ? 
 
RongViet Research đã tiến hành một thống kê về các chỉ số định giá, cung cấp thêm một góc nhìn khác về diễn biến và triển vọng của các chỉ số trên TTCK Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.  
 
 So sánh thị trường Việt Nam với các nước thị trường mới nổi và cận biên.
 
Qua bảng thống kê ở trên, Rồng Việt cho rằng, nếu so với dữ liệu quá khứ, các chỉ số P/E (hệ số giá trên thu nhập một cổ phiếu), P/B (giá/giá trị sổ sách), P/FCF (giá/dòng tiền) và P/EBITDA (giá/thu nhập trước khi trả lãi) của VNIndex và HNIndex dù đã vượt mức trung vị nhưng đều thấp hơn mức bình quân kể từ năm 2006 đến nay. 
 
Đồng thời, nếu nhìn từ góc độ khu vực và so sánh với các nền kinh tế đang phát triển thì theo Rồng Việt, thị trường Việt Nam vẫn là thị trường có mức định giá tương đối hấp dẫn. 
 
Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng lưu ý rằng chỉ số P/FCF của Việt Nam hiện đang ở mức khá cao, lần lượt là 22,6x đối với VNIndex và 47,19x đối với HNIndex. Đối với VNIndex, chỉ số này vẫn thấp hơn mức trung bình trong chuỗi dữ liệu lịch sử, ngược lại, chỉ số HNIndex nếu nhìn từ góc độ P/FCF có vẻ đã khá đắt và điều này cũng cho thấy tình trạng dòng tiền của phần lớn các công ty trên sàn HNX không đủ lành mạnh. 
 
Tóm lại, chúng tôi đánh giá thị trường Việt Nam vẫn chưa phải là đắt nhưng việc cải thiện dòng tiền sẽ là yếu tố quan trọng để quyết định yếu tố “đắt”/”rẻ” của thị trường nói chung và của từng cổ phiếu nói riêng.
 
Ngoài ra, Rồng Việt cho rằng việc P/E của TTCK Việt Nam đang đứng ở mức ~14,7 lần có thể là một yếu tố đang làm giảm đi sự hấp dẫn của thị trường đối với các nhà đầu tư nước ngoài. 
 
Trong hai phiên gần nhất, khối ngoại tăng mạnh chiều bán với mức bán ròng xấp xỉ 240 tỷ đồng và điều nhóm phân tích quan ngại nhất là việc thu hẹp của dòng vốn ngoại sẽ cản trở đà tăng trưởng của thị trường. 
 
Mai Chi
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *