Chứng Khoán 11/05/2014 16:58

Chứng khoán tháng Năm: Hoảng loạn chỉ nhất thời

FICA - Theo nhận định của VDSC, với triển vọng kinh tế vĩ mô như hiện nay cùng với việc 80% doanh nghiệp báo lãi quý I, thị trường chứng khoán sẽ có diễn biến thuận lợi trong năm 2014 và sự hoảng loạn vừa rồi sẽ không kéo dài.

 

Theo thống kê của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong tháng 5, thị trường thường giảm điểm và chứng khoán Việt Nam có khuynh hướng trầm lắng trong khoảng thời gian này cho đến tháng 10. Tỷ suất sinh lợi trung bình trong giai đoạn này luôn thấp hơn giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 4 năm kế tiếp.

Tuy vậy, diễn biến trong năm gần nhất, VDSC cho biết, đã có bước chuyển biến khá tốt khi VN-Index có mức tăng 9,23% vào tháng 5/2013 và tỷ suất sinh lợi cũng đạt ở mức dương 5%.

Nếu xét theo yếu tố cơ bản, nhóm phân tích cho rằng, kinh tế vĩ mô đã và đang tiếp tục có nhiều bước chuyển biến tốt hơn so với năm ngoái khi lạm phát duy trì ở mức thấp, lãi suất giảm khá nhiều và có thể tiếp tục giảm trong tương lai, tỷ lệ nợ xấu cũng đã cải thiện hơn, lĩnh vực sản xuất tiếp tục hồi phục hơn nữa.

"Vì vậy, kỳ vọng cho năm nay, thị trường cũng sẽ diễn biến theo xu hướng thuận lợi thiết nghĩ không phải là điều quá lớn" - VDSC nhận định tại báo cáo chiến lược tháng 5.

80% doanh nghiệp báo lãi quý I

Với khoảng 2/3 doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý I, tuy vẫn còn một số công ty lớn chưa công bố nhưng từ những con số hiện tại, VDSC cho hay, số lượng doanh nghiệp báo lãi chiếm đa số lên khoảng 80%.

Đây chính là bằng chứng thuyết phục nhất để thấy điều kiện vĩ mô đã ổn định và thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh và chính là điểm tựa cho tâm lý NĐT khi tìm kiếm một doanh nghiệp tốt khi yếu tố cơ bản vẫn luôn là điều kiện cần trong quyết định đầu tư.

Vì vậy, tại báo cáo này, VDSC vẫn cho rằng, dù thị trường có biến động theo chiều hướng nào vẫn còn nhiều cổ phiếu thực sự tốt và nhà đầu tư không cần quá lo lắng để chạy theo sự lên xuống của thị trường.

Sự hoảng loạn sẽ không kéo dài

Đặt dấu hỏi "Điều gì sẽ hấp dẫn dòng tiền quay trở lại tham gia thị trường?", VDSC cho rằng, thị trường đang phải đối mặt với rủi ro mới đến từ bất ổn trên vùng biển Đông, và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong nước không chỉ 1-2 phiên.

"Chúng ta nhận thấy rõ ràng sự hoảng loạn của số đông người nắm giữ chứng khoán khiến cho thị trường giảm mạnh nhưng cũng đồng thời tạo ra cơ hội cho những người mua vào bởi sự khác biệt về quan điểm trái chiều đối với rủi ro và cơ hội trong tương lai. Vì vậy, sự hoảng loạn sẽ không kéo dài, thị trường vẫn có thể có những phiên đi ngang hoặc biến động nhẹ, dù vậy, sự e dè của dòng tiền vẫn còn khả năng kéo dài" - VDSC nhận định.

Công ty cho rằng, điều hấp dẫn kéo dòng tiền quay trở lại sẽ không chỉ dừng ở việc giá cổ phiếu giảm mạnh mà còn tùy thuộc vào niềm tin của mỗi cá nhân, tuy nhiên, chiến lược đi ngược lại với số đông chưa hẳn là không hiệu quả trong giai đoạn này.

Đối với dòng vốn ngoại, dù chỉ chiếm tỷ trọng không cao trong tổng giá trị giao dịch thị trường hàng ngày nhưng rõ ràng đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động tới tâm lý nhà đầu tư Việt Nam.

Tuy vậy, VDSC không kỳ vọng nhiều vào dòng vốn này trong tháng 5 bởi một số bất ổn về kinh tế - chính trị trên thế giới có thể khiến cho dòng vốn này e ngại đổ tiền vào những thị trường cận biên như Việt Nam dù rằng Việt Nam ngay cả khi Việt Nam đang có một số ưu thế nổi trội so với các nước trong khu vực.

Kịch bản xấu nhất, VN-Index có thể lùi về 500 điểm


Từ những góc nhìn trên, VDSC cho biết, vẫn nhìn nhận thị trường dưới góc độ không bi quan đối với diễn biến của thị trường trong tháng 5, dù chắc chắn sẽ có sự suy giảm và xu hướng trung hạn của thị trường có nguy cơ phải chuyển hướng.

Trên quan điểm thận trọng, VDSC cho rằng, trong kịch bản xấu nhất, việc lùi về mốc 500 điểm đối với VN-Index và 65 điểm đối với HNX-Index là hoàn toàn có thể. Do vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần bình tĩnh xem xét các yếu tố cung - cầu, cũng như nhìn nhận các cổ phiếu dưới góc nhìn khách quan hơn, tránh hoảng loạn nhằm tạo thêm những bất lợi cho thị trường có điều kiện giảm sâu hơn nữa.

Đối với những cổ phiếu đã và đang xác nhận sự tích cực trong hoạt động cốt lõi và kết quả kinh doanh khả quan ngay trong năm 2014 nhưng giảm mạnh về các ngưỡng giá hỗ trợ thì nhà đầu tư vẫn có thể giải ngân từng phần để tích lũy cổ phiếu. Tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt thích hợp đối với nhà đầu tư trung hạn, theo VDSC, là 30:70.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *