Chứng Khoán 26/11/2013 12:16

Chống đỡ nguồn cung khổng lồ, VN-Index vẫn tiến về mốc 510

FICA - Thị trường đang hồi hộp chờ diễn biến của phiên chiều khi áp lực từ nguồn cung hơn 270 triệu cổ phiếu đã được giải tỏa trong sáng nay. VN-Index vẫn tăng thêm 2,5 điểm và nhiều mã nhỏ vẫn tăng trần.




Trong phiên hôm nay (26/11/2013), với lượng cung khổng lồ 274 triệu cổ phiếu đã giao dịch phiên thứ Năm tuần trước về đến tài khoản nhà đầu tư và đe dọa đến hai chỉ số, tuy nhiên, thực tế, riêng phiên sáng, các chỉ số vẫn tăng điểm khá mạnh, nhiều mã vẫn tăng trần.

VN-Index tăng thêm 2,5 điểm tương ứng 0,49% lên 508,96 điểm với 109 mã tăng so với 64 mã giảm. HNX-Index giảm nhẹ 0,01 điểm tương ứng 0,01% còn 64,82 điểm với 75 mã tăng và 87 mã giảm.

Với lực đỡ từ bên mua khá mạnh nên thanh khoản vẫn ổn định, đạt 53,1 triệu cổ phiếu tương ứng 683,9 tỷ đồng trên HSX và 20,5 triệu cổ phiếu tương ứng 148,7 tỷ đồng trên HNX.

Như vậy, rõ ràng, sự hấp thụ của thị trường đến thời điểm hiện tại vẫn đang rất tốt. Tuy nhiên, đến phiên chiều, đặc biệt là trong phiên ATC 15 phút cuối cùng xác định giá đóng cửa, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng.

Nhiều mã trên HSX đang có thanh khoản cao và diễn biến giá tích cực. MCG tăng trần và khớp gần 2 triệu đơn vị, PXL tăng trần khớp 1,4 triệu; LCG tăng trần khớp 1,1 triệu, VST tăng trần khớp gần 700 nghìn cổ phiếu.

Dẫn đầu thanh khoản là ITA với 3,8 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên cũng đạt mức tăng 200 đồng/cp lên 6.700 đồng. Trong khi đó, GAS và BVH vẫn tăng điểm; VIC, MSN và VCB bám trụ mức giá tham chiếu. Không giống như ở các mã có thị giá rẻ, những cổ phiếu có giá cao, vốn hóa lớn, thanh khoản lại khiêm tốn, một phần do bên bán chủ yếu bung ra ở những mã đầu cơ và tăng nóng trong thời gian vừa qua.

HNX với SCR khớp trên 2 triệu cổ phiếu và 3 mã là PVX, VCG và DCS khớp trên 1 triệu đơn vị, thanh khoản đang thấp hơn so với các phiên trước, chỉ số có dấu hiệu đi xuống. Trong phiên chiều, nếu đối mặt với nguồn cung lớn hơn, chỉ số sẽ khó đứng vững.

Phiên này, khối ngoại đang mua vào API với khối lượng 330 nghìn cổ phiếu, tuy nhiên lực cầu nội tại mã này lại rất nhỏ. VND khớp chưa tới 500 nghìn cổ phiếu nhưng cũng được khối ngoại mua vào 114,4 nghìn cổ phiếu.

Với phiên giao dịch này, nhà đầu tư vẫn đang được khuyến nghị nên tận dụng nhịp tăng để hạ tỷ trọng cổ phiếu midcaps và smallcaps, đồng thời, chưa nên mở vị thế mua mới vì có thể có điều chỉnh tương đối mạnh vào cuối phiên.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định, nhà đầu tư nên theo dõi một số cổ phiếu có thể có những thay đổi về tỷ trọng hoặc được thêm vào trong danh mục ETFs khi kỳ cơ cấu lại của các quỹ trong tháng 12 đang đến gần. Tương tự, chuyên gia phân tích tại tổ chức này cũng cho rằng, hoạt động bán tháo vội vàng là không cần thiết mà nên cân nhắc chốt lời dần tại các mức giá tốt trong phiên ở những cổ phiếu đã tăng khá trong giai đoạn vừa qua.

Về vĩ mô, trong tuần vừa rồi, Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số CPI tháng 11 chỉ tăng 0,34% so với tháng 10, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 0,49% của tháng 10. CPI giảm một phần nhờ giá xăng giảm, qua đó khiến chỉ số giá ở nhóm giao thông - vận tải tiếp thục giảm tháng 3 liên tiếp với mức 0,34%, tạo hiệu ứng giảm 0,03% với tổng mức CPI.

Trong báo cáo phân tích công bố chiều qua, CTCK Bản Việt (VCSC) đã đưa ra dự đoán, CPI sẽ không tăng mạnh trong tháng 12, khoảng 0,6-,8%, qua đó tỷ lệ lạm phát cả năm vào khoảng 6,1-6,3%. Chỉ số CPI thấp hơn mục tiêu đề ra sẽ khuyến khích NHNN tiếp tục chính sách nới lỏng, giữ nguyên lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phần nào, sẽ tác động tích cực lên kỳ vọng nhà đầu tư và hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *