Bất động sản 06/04/2014 06:45

Chung cư, phòng khách sạn chuyển thành căn hộ cho thuê

FICA - Số lượng yêu cầu hỏi thuê với ngân sách từ 2.000 - 4.000 USD tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng yêu cầu hỏi thuê có ngân sách từ 1.000 - 2.000 USD giảm 1/3 so với quý 1/2013.

Theo báo cáo về thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê của hãng tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý 1/2014.

Kết quả kinh doanh của các dự án được quản lý bởi các đơn vị quốc tế có phần khả quan hơn các dự án tự quản lý. Tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường giảm mạnh 4,3 điểm % so với quý trước, đạt 15%, chủ yếu do các dự án có thương hiệu quốc tế có tỷ lệ trống giảm 5,4 điểm % xuống còn 9,6%, các dự án tự quản lý có tỉ lệ trống giảm 4,6 điểm % so với quý trước, xuống còn 16,4%.

Về giá thuê trung bình, nhóm dự án được quản lý bởi đơn vị quốc tế hoạt động tốt hơn khi giá thuê chỉ giảm nhẹ 0,3% so với quý trước, trong khi nhóm tự quản lý chứng kiến mức giảm mạnh tới 7,9% so với quý trước. Mức giảm giá mạnh tại các dự án  tự quản lý là do có một số các dự án căn hộ dịch vụ cũ giảm giá với mức giảm giá từ 9 – 10% so với quý trước.

Nhìn chung, giá chào thuê tại các dự án căn hộ dịch vụ cũ được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do cạnh tranh quyết liệt từ các dự án căn hộ dịch vụ mới hơn. Chủ đầu tư tại các dự án này đã sẵn sàng đàm phán giá thuê hơn cũng như đưa ra nhiều chính sách khuyến mại hơn để có thể  thu hút khách thuê tiềm năng và giữ chân các khách thuê hiện có.  

Theo CBRE, Tây Hồ và khu trung tâm vẫn là những khu vực được khách thuê ưa chuộng nhất, song nhu cầu đối với các căn hộ phía Tây vẫn tiếp tục tăng. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nguồn khách thuê chủ chốt trong phân khúc này do vốn đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc tại các khu công nghiệp Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên tăng cao.

Việc nhà máy Samsung tại Thái Nguyên đi vào hoạt động cùng với việc thông xe  toàn bộ tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vừa qua kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh nhu cầu về căn hộ dịch vụ tại Hà Nội, cũng như tại các khu vực vành đai của thành phố.  

Nhu cầu hỏi thuê trong quý 1/2014 khá ổn định nhưng ngân sách của khách thuê cao hơn. Số lượng yêu cầu hỏi thuê với ngân sách từ 2.000 - 4.000 USD tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng yêu cầu hỏi thuê có ngân sách từ 1.000 - 2.000 USD giảm 1/3 so với quý 1/2013.  

Một xu hướng mới gần đây là các căn chung cư chưa bán được hoặc một số phòng khách sạn được chuyển đổi thành căn hộ dịch vụ. Xu hướng mua-để-cho thuê sẽ tiếp tục trong thời gian tới, tuy nhiên loại hình này sẽ không thể cạnh tranh với các căn hộ dịch vụ chuyên biệt với yêu cầu khác về chất lượng dịch vụ và những tiện ích đi kèm.

Thị trường cũng chứng kiến xu hướng sáng tạo hơn trong việc thu hút khách thuê thông qua việc đưa ra thời gian nghỉ miễn phí khi đặt phòng tại khách sạn liên kết, sử dụng các dịch vụ tiếp thị tại các trang web đặt phòng khách sạn online như Agoda, Trip Advisor... hay linh hoạt hơn trong việc thương lượng giá.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *