Thị Trường 06/06/2014 09:52

Thị trường học được gì từ giai đoạn khó khăn?

FICA - Sau một thời gian dài chìm trong khó khăn, cả chủ đầu tư lẫn khách hàng và các chủ thể tham gia thị trường bất động sản đều có được bài học cho chính mình.

Ông Trần Ngọc Quang - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đến nay đang đón nhận nhiều thông tin tích cực, đưa ra những triển vọng sáng sủa trong năm 2014.

Ngay từ đầu năm, một số sàn giao dịch bất động sản đã có các giao dịch thành công và số lượng các giao dịch có xu hướng tăng.

Theo ông Quang, căn hộ chung cư sẽ giảm giá trong ngắn hạn, lượng hàng hóa tồn kho giảm dần. Các chính sách và nỗ lực của Chính phủ, của các doanh nghiệp và các thành tố khác trong thị trường đã có một số kết quả khả quan.

"Tuy nhiên, các biểu hiện vẫn chưa ổn định, thiếu bền vững và còn cần đến nhiều sự nỗ lực bền bỉ của tất cả các phía", ông Quang cho biết.

Phân tích sâu hơn về đặc điểm thị trường, ông Quang cho rằng, nổi bật trong các phân khúc là sự ấm áp của phân khúc căn hộ chung cư loại trung bình.

Số giao dịch của phân khúc này đã đang tăng nhẹ đặc biệt ở Hà Nội, tuy nhiên tại TPHCM giá có giảm song điều đáng ghi nhận ở phân khúc này là số lượng giao dịch và sự quan tâm của khách hàng cùng các nỗ lực của các chủ đầu tư đã có kết quả nhất định.

Về tâm lý khách hàng, nhìn chung lòng tin của khách hàng đối với bất động sản đã có dấu hiệu quay trở lại, song còn cần nhiều thời gian và cần có sự đảm bảo chắc chắn của các chủ đầu tư và hệ thống chính sách thì lòng tin này mới được phát triển tiếp.

Về các đơn vị phân phối và dịch vụ bất động sản, có thể đánh giá là các dịch vụ bất động sản vẫn phát triển một cách thiếu đồng bộ và yếu kém, đặc biệt trong việc quản lý vận hành các bất động sản, trong đó quản lý chung cư là một phần.

Tuy nhiên một số chủ đầu tư, đơn phân phối sản phẩm bất động sản đã thực sự nỗ lực và sáng tạo trong cách làm hướng tới hoạt động chuyên nghiệp và minh bạch nên đã góp phần thúc đẩy thị trường và khơi dậy lại lòng tin của khách hàng.

Các tác động của chính sách được ghi nhận là sự tiếp cận thị trường của các nhà hoạch định chính sách và quản lý Nhà nước.

Các đề xuất của Bộ Xây dựng với Chính phủ để triển khai hiệu quả gói 30.000 tỷ đồng, quá trình chuyển đổi một số dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc chuyển đổi sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, sự phối hợp giữa các ngân hàng và cơ quan quản lý đưa ra gói 50.000 tỷ do ngân hàng Xây dựng khởi xướng đã và đang được nỗ lực thực hiện.

Đối với các chủ đầu tư, từ giai đoạn khó khăn nhất của thời kỳ khủng hoảng và quá trình phát triển doanh nghiệp cùng với phong trào đầu tư bất động sản ào ạt đã mang lại những bài học đắt giá. Sự thoái vốn, phát triển các dự án cẩn trọng, quá trình liên doanh liên kết cùng đầu tư, mua bán doanh nghiệp, phá sản, giải thể… của các nhà đầu tư cho thấy bài học đó đã phần nào thấm thía đối với mỗi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Quang, những điều nêu trên chỉ là những điểm sáng trong bức tranh tổng thể lớn, chưa thực sự mang tính bền vững. Sự chuyên nghiệp trong đầu tư bất động sản, sự đồng bộ của các thành tố trong thị trường, sự hoàn chỉnh của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật,…cần có thời gian đồng thời cũng cần có sự khởi sắc chung của các thị trường khác trong nền kinh tế.

Ở riêng góc độ nhà phân phối, làm việc trực tiếp với khách hàng, chủ đầu tư, Đại diện Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 cho rằng, có 2 điểm khác biệt cơ bản cho chủ đầu tư tại thời điểm này so với trước.

Theo đó, chủ đầu tư đã quan tâm đến nhu cầu của thị trường, xác định phát triển sản phẩm cho nhu cầu thực của thị trường, không chạy theo ý thích; Đồng thời, đánh giá cao vai trò của các đơn vị tiếp thị và phân phối bất động sản của Việt Nam.

Về người mua, cũng có nhưng chuyển biến rất rõ nét như hơn 90% người mua là nhu cầu ở thực, khoảng 10% cho các nhu cầu khác; Người mua đã tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm trước khi quyết định mua.
 

Phương Dung

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *