Thị Trường 06/07/2014 12:09

Thị trường bán lẻ nhộn nhịp đón nhiều thương hiệu ngoại

FICA - Hà Nội và TPHCM nằm trong danh sách 10 thành phố tại châu Á Thái Bình Dương được lựa chọn để mở cửa hàng năm 2014.

Hãng tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam vừa có báo cáo về t hị trường bán lẻ quý II tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Theo đánh giá của CBRE, trong thời gian sắp tới, thị trường bán lẻ được dự báo sẽ nhộn nhịp hơn và sẽ có thêm các nhà bán lẻ tham gia thị trường Việt Nam nói chung, và Hà Nội và TPHCM nói riêng. 

Theo một báo cáo gần đây của CBRE, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong 10 nước hấp dẫn nhất với các nhà bán lẻ châu Á trong năm 2014. Một khảo sát khác thực hiện bởi CBRE cũng cho thấy Hà Nội và TPHCM nằm trong danh sách 10 thành phố tại châu Á Thái Bình Dương được lựa chọn để mở cửa hàng năm 2014. 

Phần lớn các nhà bán lẻ toàn cầu đang tìm kiếm những thị trường mới nổi để thâm nhập và mở rộng, ưa thích những mặt bằng cho thuê trong các trung tâm thương mại tọa lạc ở những vị trí đắc địa và được quản lý tốt, dẫn đến nguồn cầu cao cho các mặt bằng tại các trung tâm thương mại chất lượng cao. 

Về khía cạnh pháp lý, Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1 năm 2015 theo quy định của WTO. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, Việt Nam đã cho giảm mức thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 hàng hóa chịu thuế. 


Tuy nhiên, CBRE cũng cho rằng, mặc dù các hỗ trợ về pháp lý sẽ là điều kiện thuận lợi cho các nhà bán lẻ và hàng hóa quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng đồng thời cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh lên các nhà bán lẻ trong nước với các trung tâm thương mại đầu tư bởi nhà đầu tư nước ngoài có mô hình hiển đại, đã được kiểm chứng.

Thống kê trên thị trường Hà Nội cho thấy, trong quý 2/2014 không có dự án mới gia nhập thị trường nên nguồn cung không đổi ở mức 602.938 m2 diện tích cho thuê thực, gồm 20 trung tâm thương mại, 2 trung tâm mua sắm tổng hợp và 8 sảnh thương mại. 

Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy giảm tại cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt khoảng 38,9 USD/ m2/ tháng, giảm 1,9% so với quý trước. Cũng so với quý trước, giá thuê giảm 2,2% tại khu vực trung tâm và giảm 1,9% tại khu vực ngoài trung tâm. Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong quý 2/2014 là 18,2%, tăng 3,8 điểm % so với quý trước và 2,3 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong quý 2/2014, tại thị trường Hà Nội, chuỗi cửa hàng kem lớn nhất thế giới Baskin Robbins đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Hà Nội sau khi đã mở 20 cửa hàng tại TPHCM. Cửa hàng mới này nằm trên một trong những con đường chính tại trung tâm Hà Nội, nơi được coi là có giá thuê cao nhưng vị trí đẹp, thu hút khách hàng và tiện lợi cho khách hàng. 

Trong khi đó, tại TPHCM, thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2014 với một số nhà bán lẻ tích cực củng cố thương hiệu và mở rộng tại Việt Nam, đặc biệt là tại TPHCM, trong nỗ lực bắt kịp sức mua ngày càng tăng của thị trường. 

Baskin Robbins, McDonald’s và Starbucks tiếp tục mở rộng trong khi một số thương hiệu cà phê từ Hàn Quốc đang tích cực tìm kiếm mặt bằng để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Cùng lúc đó, TTTM Tổng hợp Robins (thuộc Tập đoàn Central đến từ Thái Lan) cũng đang chuẩn bị mở trung tâm thứ hai tại Cresent Mall, TPHCM sau khi khai trương trung tâm đầu tiên tại Hà Nội.

CT Group và ISMS, hệ thống siêu thị thuộc Groupe Auchan vừa ký thỏa thuận phát triển hệ thống siêu thị tại Việt Nam với phần lớn cổ phần thuộc về AuchanSuper. Thương hiệu này sẽ được phát triển dưới thương hiệu S-Mart của CT Group. Cửa hàng thứ hai hiện đang được xây dựng. 


.Thị trường bán lẻ TPHCM không ghi nhận nguồn cung mới trong quý 2/2014. Mặc dù không cao như giai đoạn 2007-2010 (95%-98%), tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường vẫn duy trì ở mức 88% trong hai năm trở lại đây với diện tích thực thuê hằng năm khoảng 54.000 m2 NLA. Nguồn cung có diện tích lớn trong hai năm tới hạn chế cùng với nhu cầu thuê mặt bằng tăng sẽ hỗ trợ cho giá thuê, giá thuê sẽ khó giảm nhiều trong các quý tới. 

Tuy nhiên, CBRE cũng lưu ý rằng sự thay đổi không ngừng trong xu hướng người tiêu dùng đòi hỏi các chủ đầu tư phải sáng tạo hơn trong ý tưởng thiết kế cửa hàng và bố trí khách thuê để có thể đạt được chỉ tiêu doanh số. 
 

Giá thuê trung bình gần như không đổi so với quý trước với tốc độ giảm chậm dần so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê trung bình ngoài khu trung tâm tương đương 35 USD/m2, chỉ bằng 1/3 so với khu vực trung tâm. Giá thuê tại một số vị trí đắc địa tại khu trung tâm có thể lên tới 200 USD/m2. 

Phương Dung

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *