Bất động sản 02/04/2014 08:53

Đường Cầu Giẽ-Ninh Bình: Khó hiểu Bộ trưởng chê kiểm toán

Bộ trưởng Thăng bất ngờ quay lại chê kết quả kiểm toán dù trước đó chính người đứng đầu ngành giao thông đã yêu cầu VEC phải cầu thị, nhẫn lỗi.

Kết luận phản cảm

 

Dự án xây dựng Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn I, theo đó Kiểm toán cho rằng chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc - VEC) và đơn vị tư vấn (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) không đề xuất được phương án tối ưu, dẫn đến 2 lần tuyến đường phải đổi hướng.

 

Điều này làm cho thời gian lập dự án kéo dài từ 1999 đến 2005 mới được phê duyệt kéo theo việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư đến 2 lần với giá thành đội lên hơn 5.000 tỷ đồng (từ 3.733,3 tỷ đồng ban đầu tăng lên 7.723 tỷ đồng năm 2007 và 8.974 tỷ đồng 3 năm sau đó).

 

Tuy nhiên, tại phiên họp Chính phủ ngày 1/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La cho rằng cơ quan kiểm toán lấy thời điểm lập dự án (năm 1999) rồi so với thời điểm thi công (2007) và so với thời điểm hoàn thành kiểm toán để nhận định công trình đội giá hơn 5.000 tỷ là không hợp lý.

 

"Nói công trình thất thoát 5.000 tỷ khiến người dân rất xót ruột, người dân sẽ so rằng trong khi làm một cầu treo dân sinh chỉ hơn 1 tỷ mà công trình này lại thất thoát như vậy thì quá lớn", ông Thăng nhấn mạnh.

 

Đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành. (Ảnh: TPO)
Đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành. (Ảnh: TPO)

 

Vì vậy, người đứng đầu ngành giao thông kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước công khai rõ thông tin, tránh người dân hiểu nhầm theo hướng công trình đội giá là do xà xẻo.

 

Sờ đâu, sai đó

 

Ông Đỗ Chí Chung, người phát ngôn của VEC tiếp tục lên tiếng giải thích nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là là do giải phóng mặt bằng chậm và tăng khối lượng công trình cầu vượt, cống chui theo yêu cầu của địa phương.

 

Ngoài ra, theo VEC, do thay đổi hình thức đầu tư từ ngân sách sang dùng vốn trái phiếu công trình nên dự án đã phải chịu thêm phần lãi suất vay ngân hàng, có lúc lên đến 16% một năm.

 

Các bên cũng chưa đồng nhất quan điểm về việc áp dụng định mức giếng cát thay cho cọc cát. Đây là nguyên nhân đẩy tổng giá trị dự toán bị đội lên tới hơn 275 tỷ.

 

Do đó, kiểm toán cho rằng VEC đã quản lý vốn không chặt chẽ, trong khi phía TEDI đã vận dụng không đúng quy định về định mức khi lập dự toán. Bộ Xây dựng cũng được coi là có trách nhiệm trong việc chậm xây dựng và công bố định mức giếng cát.

 

Nới với tờ VnExpress, Tổng giám đốc TEDI - Phạm Hữu Sơn cho rằng trong giai đoạn triển khai dự án (2006-2011), bộ định mức do Bộ Xây dựng ban hành không có quy định về thi công giếng cát, mà chỉ có định mức đối với cọc cát làm bằng phương pháp ép rung.

 

Còn đại diện của VEC cho hay, nếu chiếu theo chỉ dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu của định mức và của dự án, tất cả các khâu, từ chuẩn bị mặt bằng, đóng cọc mồi, bơm vữa nước, rung ống vách, đến mức hao phí vật liệu... đều theo định mức phù hợp với thực tế bố trí thiết bị, hao phí vật liệu cho thi công giếng cát.

 

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là sai phạm nghiêm trọng thứ hai có liên quan tới đơn vị này. Bộ trưởng Thăng sẽ xử lý thế nào với những sai phạm liên tiếp xảy ra, đều là các công trình giao thông trọng điểm.

 

VEC cũng chính là nhà thầu bị yêu cầu xử lý trong vụ lùm xùm 'rút ruột' cao tốc Dầu Giây khiến Phó tổng giám đốc Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Ngô Tấn Quang bị kỷ luật khiển trách.

 

Bác trình bày, bắt nhận lỗi

 

Sự thay đổi khó hiểu của Bộ trưởng Thăng khi trước đó chính ông bác thẳng những lập luận của VEC và yêu cầu đơn vị này cầu thị nhận lỗi.

 

“Phải thừa nhận là chất lượng của dự án không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”, người đứng đầu ngành giao thông cho hay.

 

Tờ VnEconomy cho biết, trong khi VEC khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án là do yếu tố khách quan, thì chính người đứng đầu ngành giao thông đã phản bác lại các lập luận đó, và cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.

 

“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, ông Thăng chỉ đạo.

 

Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm.

 

Ông Thăng cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án.

 

Theo Lam Lam

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *