Vì sao đấu giá nhập ô tô cũ theo CPTPP "ế"?

Phiên đấu giá ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2021 đang được đề xuất không tổ chức do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Vì sao đấu giá nhập ô tô cũ theo CPTPP ế? - 1

Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từ CPTPP được tổ chức năm 2020 (Ảnh: Bộ Công Thương).

Cục Xuất nhập khẩu (Thường trực Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô) vừa có thông báo về việc đề xuất không tổ chức phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2021 do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Trước đó, ngày 8/3/2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/2021. 

Tuy nhiên hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá.

Vì vậy, Hội đồng đấu giá thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Trước đó, hồi tháng 8/2020, Bộ Công Thương cũng tổ chức phiên đấu giá mặt hàng ô tô đã qua sử dụng theo hạn ngạch thuế quan trong CPTPP. Kết quả có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ. Đó là Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 xe, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 xe.

Bộ Công Thương quy định bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá và tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Doanh nghiệp nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ôtô đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công thương. 

Theo tìm hiểu, để nhập khẩu được xe thì doanh nghiệp đều phải đáp ứng tất cả các điều kiện. Đơn cử như yêu cầu nhập khẩu kinh doanh, bảo hành bảo dưỡng ôtô, có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, đúng chủng loại ghi trong giấy phép theo nghị định 116, yêu cầu về đăng kiểm, khí thải, có giấy chứng nhận xuất xứ...

Có doanh nghiệp cho biết, việc tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng chỉ mang lại lợi ích giảm thuế, song vẫn phải đáp ứng quy định về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô nên không có doanh nghiệp mặn mà.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Xe 360

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *